6 cách giảm đau đầu tại nhà nhanh chóng, không cần thuốc

(VOH) - Đau đầu là triệu chứng khó chịu, khiến người bệnh khó tập trung. Vì vậy, nhiều người mong muốn tìm cách khắc phục chứng đau đầu nhanh tại nhà. Dưới đây là những chia sẻ của bác sĩ về điều này.

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, đau đầu có thể lành tính, cơn đau thoáng qua rồi khỏi nhưng nó cũng có thể là triệu chứng của những bệnh nặng nề như viêm màng não, tăng hoặc hạ đường huyết,…Với những trường hợp bệnh nguy hiểm, người bệnh cần thăm khám và thực hiện điều trị theo bác sĩ chuyên khoa. Vậy nếu đau đầu lành tính thì làm sao khắc phục nhanh?

1. Hướng dẫn cách giảm đau đầu tại nhà nhanh chóng

Theo bác sĩ Bay, khi cơn đau đầu bắt đầu khởi phát, trước khi đến bệnh viện điều trị, bạn có thể xử lý trước bằng những phương pháp và các mẹo dưới đây:

1.1 Xoa bóp đầu

5-cach-giam-dau-dau-tai-nha-nhanh-chong-khong-can-thuoc-voh-1

Xoa bóp để giảm đau đầu (Nguồn: Internet)

Khi cơn đau đầu xuất hiện, bạn có thể dùng 2 bàn tay xoa và day ấn 2 bên thái dương, vùng trán hoặc đỉnh đầu. Đây là những vị trí khi được kích thích và tăng hoạt động vào, nó sẽ giúp làm dịu cơn đau.

1.2. Massage đầu

5-cach-giam-dau-dau-tai-nha-nhanh-chong-khong-can-thuoc-voh-2

Massage đầu như đang chải tóc (Nguồn: Internet)

Dùng các ngón tay để tạo thành chiếc lược, cào nhẹ da đầu từ trước ra sau. Động tác này như hình thức massage giúp tăng cường lưu thông máu huyết, tăng cường oxy đến nuôi dưỡng các vùng đang bị đau. 
Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho thấy, massage đầu theo hình thức này cũng sẽ giúp tăng sản xuất một số chất làm dịu cơn đau đầu như serotonin, endorphin,…

1.3. Ngửi tinh dầu

5-cach-giam-dau-dau-tai-nha-nhanh-chong-khong-can-thuoc-voh-3

Ngửi tinh dầu thảo dược giúp giảm đau đầu (Nguồn: Internet)

Các loại dầu như dầu bạc hà, dầu khuynh diệp, tinh dầu của các loại hoa,…có tác động giảm đau đầu khi người bệnh ngửi chúng. Nguyên nhân là do khi ngửi, khứu giác được tác động, sau đó truyền đến xúc giác và giúp làm dịu đi cơn đau đầu ngay. 

1.4. Chườm khăn nóng hoặc lạnh

5-cach-giam-dau-dau-tai-nha-nhanh-chong-khong-can-thuoc-voh-4

Chườm lạnh hoặc nóng lên đầu để giảm đau (Nguồn: Internet)

Phương pháp làm giãn mạch máu hay co mạch máu như chườm khăn nóng hoặc lạnh lên đầu đều có tác dụng giảm đau đầu nhanh. 

1.5. Xông mặt và đầu

5-cach-giam-dau-dau-tai-nha-nhanh-chong-khong-can-thuoc-voh-5

Xông mặt với các loại thảo dược chứa tinh dầu (Nguồn: Internet)

Xông là hình thức giúp tăng tiết mồ hôi, giúp cơ thể giải độc, hạ sốt,…rất hiệu quả. Bên cạnh đó, xông còn là biện pháp giúp làm giãn cơ và dịu cơn đau đầu. Có nhiều loại lá xông cho bạn lựa chọn như lá sả, lá chanh, bạc hà, vỏ bưởi, vỏ cam,…hoặc những loại thảo dược có tinh dầu đều được. Nếu không có nguyên liệu để xông, bạn cũng có thể đến các hiệu thuốc Đông y để hỏi mua. 

Hoặc bạn có thể cho vỏ bưởi hoặc vỏ cam vào nồi, nấu nước sôi để xông. Hay đơn giản hơn, bạn nấu một nồi nước sôi, sau đó cho vài giọt tinh dầu bạc hà hoặc dầu khuynh diệp vào nồi và xông. Hơi nóng sẽ giúp giãn cơ, giải cảm và làm dịu cơn đau đầu ngay.

1.6. Dùng ngải cứu

5-cach-giam-dau-dau-tai-nha-nhanh-chong-khong-can-thuoc-voh-6

Nấu nước ngải cứu uống hoặc xông mặt và đầu để giảm nhức đầu (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Bay cho biết, khi cơn đau đầu xuất hiện, bạn có thể dùng cây ngải cứu nấu nước uống. Khi nước sôi bạn có thể kê mặt và đầu vào nồi và hít sâu. Tinh dầu và hơi nóng sẽ giúp làm dịu cơn đau đầu hiệu quả.

Ngoài ra, nếu đau đầu có chu kỳ thì bạn có thể ăn cây ngải cứu bằng cách chiên với trứng hoặc đâm nhuyễn, vắt lấy nước cốt, pha với một chút một ong rồi uống. 

Như vậy, có khá nhiều cách để bạn giải quyết cơn đau đầu ngay mà không cần dùng đến thuốc. Bác sĩ Bay cũng đưa ra lời khuyên: Trên đây chỉ là những cách giảm đau đầu tạm thời, nếu áp dụng các cách trên mà cơn đau đầu vẫn còn, thậm chí kéo dài trong nhiều ngày thì bạn phải tiếp tục theo dõi xem cơ thể có báo động thêm các triệu chứng khác không (như sốt, ho, buồn nôn, cứng gáy,…) để kịp thời thăm khám và điều trị.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: