Các quận huyện chủ động đề xuất với Chủ tịch UBND TP nếu cần giãn cách khu vực

(VOH) - Tối 1/12, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về một số ca nhiễm covid-19 tại Thành phố.

Tại buổi họp báo, ông Từ Lương – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thông tin về chỉ đạo của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TPHCM Nguyễn Thành Phong lên quan ca nhiễm Covid-19 BN 1342 là tiếp viên hàng không.

Theo đó, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật, vi phạm tới đâu xử lý nghiêm tới đó. Ông Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu người dân tuyệt đối nghiêm chỉnh chấp hành đeo khẩu trang, khử khuẩn tại nơi công cộng, đặc biệt là các khu vực bệnh viện, trường học, siêu thị, chợ truyền thống…

Các Quận 1, 3, 6, 10, 11, Tân Phú, Phú Nhuận, Bình Tân, Tân Bình là nơi mà bệnh nhân 1347 đã có mặt làm việc, sinh hoạt trong thời gian vừa qua, phải rà soát thật kỹ, đối với những cơ sở mà các quận huyện nhận thấy có nguy cơ phải nhanh chóng đóng cửa cách ly.  

Họp báo thông tin về một số ca nhiểm covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tối 1/12. 

Đồng thời yêu cầu các quận huyện, đặc biệt là Quận 6, Tân Bình, Bình Tân chủ động đề xuất với Thành phố nếu thấy cần phải giãn cách khu vực. Vì theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không giãn cách xã hội trên địa bàn rộng lớn mà chỉ xem xét tổ chức giãn cách, cách ly xã hội đối với những khu vực nguy cơ tiềm ẩn, nguy cơ cao.

Bên cạnh đó, yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm 8 bộ tiêu chí an toàn đối với các ngành nghề đã ban hành từ tháng 5/2020. 

Đề nghị các cơ quan báo chí thành phố hết sức cân nhắc việc thông tin liên quan đến bệnh dịch, phải thông tin chính thống từ các cơ quan y tế, đặc biệt không gây hoang mang trong dư luận; Yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, đồng thời thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin Truyền thông đẩy mạnh nâng cao thông tin cảnh báo dịch bệnh, hướng dẫn người dân nâng cao cảnh giác, không để bị động vì người dân có một thời gian lại mất cảnh giác.

Về nguy cơ lây lan dịch bệnh trong thời gian tới, ông Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế Thành phố TPHCM nhận định, thời gian tới nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn do đó phải có những biện pháp phòng ngừa quyết liệt ở những thành phố lớn, những nơi đông người và những nơi dễ bị tổn thương như bệnh viện. 

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh nhấn mạnh: "Bộ Y tế khuyến cáo và thành phố cũng đã có khuyến cáo luôn luôn trong tình trạng sẵn sàng, không chủ quan, đặc biệt trong những tình huống có những sự kiện sắp tới như Tết Dương lịch, Noel, cũng như Tết âm lịch và có những sự kiện chính trị trọng đại trong thời gian tới. Chính vì vậy chúng ta cần phải không chủ quan lơ là, phải hết sức phòng ngừa, áp dụng những biện pháp mà Bộ Y tế, Sở Y tế, cũng như chính quyền địa phương đã yêu cầu. Người dân cũng phải tuân thủ để chúng ta có một cái Tết êm đềm, vui vẻ."