Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Các thói quen gây tổn thương mạch máu cần thay đổi

VOH - Hệ thống mạch máu là một phần của hệ tuần hoàn, có nhiệm vụ dẫn máu từ tim đến các cơ quan trong cơ thể sau đó quay trở về tim.

Bảo vệ sức khỏe hệ thống mạch máu là chìa khóa để ngăn ngừa bệnh tim mạch. Tuy nhiên, một số thói quen sinh hoạt đã vô tình làm tổn thương bộ phận này. Dưới đây là các thói quen gây tổn thương mạch máu cần thay đổi.

Các thói quen gây tổn thương mạch máu – 6-6-2024

Ảnh minh họa: Internet

Hút thuốc

Đây là thói quen khá phổ biến ở nam giới và gần đây có xu hưởng mở rộng hơn ở các phụ nữ trẻ.

Thói quen hút thuốc lá là một trong những nguy cơ cao làm tổn thương mạch máu, bệnh sẽ trở nên khó hồi phục sau mười năm hút thuốc.

Ngay cả khi hút thuốc không nhiều, sẽ có nguy cơ gây ra chứng xơ vữa động mạch rõ ràng hơn sau 10 năm.

Ngay cả khi bạn bỏ thuốc lá, bạn sẽ phải mất 10 năm để cơ thể có cơ hội hoàn toàn sửa chữa những thiệt hại của nội mô mạch máu do chất độc trong thuốc lá gây ra.

Ăn quá mặn và quá nhiều đường

Ăn quá mặn và quá nhiều đường có thể gây ra các triệu chứng huyết quản bị lão hóa, thành mạch máu trở nên nhàu nát sau một thời gian dài nếu bạn không thay đổi thói quen này.

Thành mạch máu sạch sẽ giống như một chiếc cốc thủy tinh trong suốt chứa nước lọc tinh khiết.

Nếu như bạn ăn thức ăn quá ngọt và quá mặn, các tế bào thành mạch máu trở nên nhăn nheo và mờ đục. Các bức tường thành mạch máu không vững chắc sẽ có nhiều khả năng phát triển thành bệnh cao huyết áp, tim mạch và mạch máu não.

Lười vận động

Khi tập thể dục, cơ bắp co lại, các mạch máu sẽ bị ép thường xuyên, điều này có thể giúp máu tĩnh mạch chảy ngược về tim một cách nhịp nhàng.

Tuy nhiên, nếu cơ thể ít vận động hoặc bất động trong thời gian dài, máu sẽ tích tụ cục bộ trong các mạch máu ở chi dưới, trường hợp nặng thậm chí có thể tụ lại thành cục máu đông nhỏ, gây tổn thương chi dưới.

Huyết khối tĩnh mạch sâu (tình trạng máu đông ở bắp chân, đùi hoặc vùng chậu) có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe mạch máu.

Để tránh hiện tượng này, mọi người nên vận động sau khi ngồi liên tục khoảng một giờ và duy trì thói quen tập thể dục đều đặn.

Có các vi khuẩn xấu trong miệng

Vi khuẩn xấu trong miệng sẽ sản xuất ra các chất độc hại sau đó thâm nhập vào cơ thể và hệ thống tuần hoàn và cuối cùng sẽ tấn công và làm tổn thương các mạch máu.

Độc tố do vi khuẩn đường miệng sản xuất ra càng nhiều thì càng gây nguy hiểm cho huyết quản, vì vậy, bạn không nên nghĩ rằng việc đánh răng đúng cách thường xuyên hàng ngày của bạn là việc nhỏ.

Hãy đánh răng vào buổi sáng và buổi tối, rửa miệng sau bữa ăn, và vệ sinh kiểm tra răng miệng của bạn mỗi năm.

Thức khuya trong thời gian dài

Thức khuya sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể, khiến cơ thể tiết ra quá nhiều adrenaline và norepinephrine, đẩy nhanh quá trình co mạch, làm chậm quá trình lưu thông máu, tăng độ nhớt của máu.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thức khuya trong thời gian dài có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp đôi người bình thường.