Xơ vữa động mạch máu và những hệ lụy sức khỏe không thể xem nhẹ

(VOH) – Xơ vữa động mạch đang ngày càng trở thành căn bệnh đáng sợ với nhiều người, bởi trong nhiều căn bệnh thời đại đều có tình trạng xơ vữa mạch máu. Vậy xơ vữa động mạch là bệnh như thế nào?

1. Hiện tượng xơ vữa động mạch máu là gì?

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, trong tiến trình sinh – lão – bệnh – tử của con người thì các mạch máu đến một giai đoạn nào đó sẽ phải xơ vữa. Bình thường, mạch máu sẽ có tính chất đàn hồi và có chức năng vận chuyển máu từ tim, có chứa oxy và dưỡng chất để đi nuôi khắp cơ thể.

Tuy nhiên, theo thời gian các chất béo, cholesterol hay những chất khác lắng đọng vào thành mạch gây hẹp lòng mạch, cản trở dòng máu lưu thông. Khi máu bị ứ đọng quá nhiều sẽ khiến khả năng đàn hồi của mạch máu không hoạt động hiệu quả, hoặc khiến thành mạch máu bị tổn thương dẫn đến các tế bào hồng cầu, tiểu cầu dính kết lại với nhau thành một khối, gọi là hiện tượng đông máu.

xo-vua-dong-mach-mau-va-nhung-he-luy-suc-khoe-khong-the-xem-nhe-voh

Xơ vữa mạch máu xuất hiện dần theo thời gian (Nguồn: Internet)

Những khối đông máu có khả năng bám vào thành mạch và lấp kín thành mạch – vốn đã bị hẹp sẵn để tạo thành các mảng xơ vữa. Mảng xơ vữa sẽ bắt đầu phá vỡ sức đàn hồi của toàn bộ mạch máu và từ một điểm khởi đầu, mảng xơ vữa sẽ lan rộng ra và cuối cùng tạo thành hiện tượng xơ vữa động mạch (hay xơ vữa mạch máu).

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho biết, tình trạng xơ vữa mạch máu chỉ xảy ra ở động mạch, không xuất hiện ở tĩnh mạch. Càng đi vào các mạch máu nhỏ (di mạch) chẳng hạn như đáy mắt, vỏ não thì trạng xơ vữa càng nghiêm trọng hơn, bởi khả năng đàn hồi tại những mạch máu nhỏ rất yếu, khi mảng xơ vữa bám vào có thể gây ứ đọng, lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng ứ huyết, tắc nghẽn mạch máu, đứt mạch máu gây xuất huyết...

2. Xơ vữa động mạch máu gây ra những hệ lụy sức khỏe nào?

Tình trạng xơ vữa động mạch không chỉ gây ảnh hưởng trên hệ tuần hoàn, mà còn có thể làm xuất hiện thêm nhiều căn bệnh khác như:

  • Tăng huyết áp hoặc tụt huyết áp đột ngột.
  • Các bệnh lý về tim mạch như: tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, thoái hóa võng mạc...
  • Tăng mỡ trong máu dẫn đến rối loạn biến dưỡng và gây ra hàng loạt các căn bệnh khác như: cao huyết áp, tiểu đường, viêm gan, viêm loét dạ dày – tá tràng, dị ứng, hội chứng mãn kinh, hội chứng mãn dục nam...
  • Những bệnh lý như alzheimer, parkinson hay người bị rối loạn về mặt tâm lý, chẳng hạn như bệnh trầm uất... cũng đều được ghi nhận có tình trạng xơ vữa động mạch.
  • Ngoài ra, xơ vữa động mạch còn có thể là một yếu tố thuận lợi để bệnh ung thư phát triển. Theo các nghiên cứu, người ta nhận thấy tình trạng xơ vữa mạch máu trong u lành tính ít hơn rất nhiều so với u ác tính và trong vùng trung tâm của u ác tính luôn có chứa một lượng rất lớn các khối xơ vữa mạch máu.

xo-vua-dong-mach-mau-va-nhung-he-luy-suc-khoe-khong-the-xem-nhe-1-voh

Xơ vữa động mạch gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe tim mạch (Nguồn: Internet)

Như vậy, phần lớn các căn bệnh thời đại đều có liên quan đến tình trạng xơ vữa động mạch máu, do đó nếu phòng ngừa được chứng xơ vữa mạch máu sẽ rất có ít trong việc ngăn chặn sự hình thành của nhiều căn bệnh khác.

3. Có thể phòng ngừa chứng xơ vữa động mạch máu bằng cách nào?

Xơ vữa động mạch máu là quá trình diễn tiến từ từ. Nguyên nhân gây xơ vữa mạch máu vẫn còn chưa được xác định rõ, tuy nhiên các nhà nghiên cứu tin rằng hiện tượng này có liên quan đến chất oxy hóa. Đây là một chất tự sản sinh trong cơ thể do nhiều yếu tố tác động như: cuộc sống căng thẳng, thức khuya, lao tâm lao lực...

Vì thế, nếu bạn cố gắng chủ động giới hạn những yếu tố khiến cho mạch máu bị xơ vữa sẽ giúp hạn chế sự hình thành xơ vữa động mạch máu. Các biện pháp có thể áp dụng là:

  • Bổ sung cho cơ thể những chất kháng oxy hóa bằng cách ngủ đủ giấc, đúng giờ để cơ thể tiết ra chất serotonin hoặc luôn suy nghĩ theo hướng tích cực, lạc quan để tạo ra chất endorphin.
  • Hình thành các thói quen có lợi cho sức khỏe như tập dưỡng sinh, ngồi thiền...
  • Chế độ dinh dưỡng đầy đủ hợp lý, bổ sung những chất kháng oxy hóa cho cơ thể bằng các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ...
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng những loại thuốc đã được kiểm nghiệm lâm sàng cũng như trong mô hình thực nghiệm về tác dụng kháng oxy hóa.

Nhìn chung, xơ vữa động mạch là một tình trạng sẽ xảy ra với tất cả mọi người ở một mức độ ảnh hưởng nào đó. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể hạn chế và làm chậm quá trình hình thành của tình trạng này nếu bổ sung chất kháng oxy hóa cho cơ thể cũng như xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ qua audio bên dưới: