Thoa tinh dầu tràm lên khẩu trang có kháng được virus Covid-19?

(VOH) - Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên mọi người luôn đề cao cảnh giác. Nhiều người cho rằng thoa tinh dầu tràm lên khẩu trang có thể kháng virus corona, vậy điều này có đúng không?

1. Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! Tôi nghe nói thoa tinh dầu tràm lên khẩu trang hoặc cho vào nước rửa tay có thể kháng được vi khuẩn, virus. Vậy điều này có đúng không bác sĩ? nhờ bác sĩ giải đáp giúp tôi.

2. Tinh dầu tràm có kháng virus không?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, trong dân gian, từ lâu người ta đã biết sử dụng tinh dầu tràm cho các trường hợp cảm cúm, cảm lạnh vì nó có tác dụng chống co thắt, giảm đau rát hầu họng.

Bác sĩ cho biết, tinh dầu tràm có tính ấm giúp làm ấm cơ thể và có thể ngăn chặn sự xâm nhập của virus, tuy nhiên nó không thể tiêu diệt được siêu vi, đặc biệt là virus corona (Covid-19)

thoa-tinh-dau-tram-len-khau-trang-co-khang-duoc-virus-covid-19-voh

Đeo khẩu trang đúng cách để phòng dịch Covid-19 (Nguồn: Internet)

Hiện nay, Sở Y tế đang có sáng kiến nghiên cứu xem tính kháng virus của tinh dầu tràm như thế nào, tác dụng đến đâu. Vì vậy, chúng ta phải chờ kết quả nghiên cứu mới có thể xác nhận là tinh dầu tràm có tính kháng virus hay không.

Với tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay, bạn vẫn có thể thoa tinh dầu tràm lên khẩu trang để phòng tránh. Tuy nhiên, bạn nên thoa ít vì nếu thoa nhiều, mùi tinh dầu tràm có thể gây ngộp, lúc đó thì lợi bất cập hại. 

Bác sĩ Bay cũng đưa ra lời khuyên, lớp kháng khuẩn của khẩu trang y tế phần nào đã ngăn chặn sự xâm nhập của virus vào bên trong, vì vậy, bạn hãy thường xuyên đeo khẩu trang y tế khi tiếp xúc với người lạ hoặc đến những nơi đông người để phòng tránh virus corona xâm nhập vào đường hô hấp.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: