Chờ...

Các triệu chứng không điển hình của đau tim thường bị bỏ qua!

(VOH) - Một số người mô tả cảm giác đau tim giống như có một con voi nặng ngồi trên ngực, đột ngột, dữ dội, đau thắt ngực.

Theo bác sĩ tim mạch Venu Menon của Trung tâm Y tế Cleveland Hoa Kỳ cho biết, mô tả như vậy là một cách giới thiệu cổ điển về đau tim.

Nhưng đây không phải là tình trạng mà tất cả các bệnh nhân tim sẽ trải qua.

Chỉ một số bệnh nhân có các triệu chứng điển hình này, còn rất nhiều bệnh nhân khác có các triệu chứng không điển hình khác, thậm chí rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác.

[GỞI THI] Các triệu chứng không điển hình của đau tim thường bị bỏ qua! 1
Không phải tất cả các cơn đau ngực đều là triệu chứng của cơn đau tim (Nguồn ttvc.com.tw)

Đau tim với những triệu chứng không ngờ này

Bác sĩ Venu Menon nói rằng, các triệu chứng phổ biến nhất của cơn đau tim là:

1. Cảm giác nóng ran ở ngực: Cảm giác đau tim tương tự như trào ngược axit.

2. Khó thở: Một số cơn đau tim không gây đau. Những cơn đau tim âm thầm thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường, người già và bệnh nhân phẫu thuật bắc cầu mạch vành (Phẫu thuật bắc cầu mạch vành là phương pháp hữu hiệu nhất trong điều trị các trường hợp hẹp động mạch vành nặng, giúp cải thiện đáng kể lượng máu đến nuôi cơ tim và chấm dứt các triệu chứng đau ngực. Bác sĩ sẽ sử dụng một đoạn ống ghép bằng tĩnh mạch hoặc động mạch làm “cầu nối” đến phía sau đoạn động mạch vành bị hẹp)

3. Cực kỳ mệt mỏi: Các triệu chứng mệt mỏi thường gặp nhất ở bệnh nhân cao tuổi, vì vậy rất có thể bị chẩn đoán nhầm là bệnh cảm cúm.

4. Buồn nôn và đổ mồ hôi: Buồn nôn hoặc đổ mồ hôi có khả năng đi kèm với đau ngực dữ dội, thường kèm theo một cơn đau tim ở thành dưới của tim.

Gọi cấp cứu trong những trường hợp sau

Bác sĩ Venu Menon nói, mặc dù chứng ợ nóng, khó thở và các triệu chứng không điển hình khác nói trên không hoàn toàn là triệu chứng của cơn đau tim.  Vì vậy, rất khó để phân biệt với các bệnh khác, nếu xảy ra các trường hợp sau, chúng ta nhanh chống gọi cấp cứu.

1. Các triệu chứng xuất hiện đột ngột và kéo dài trên 5 đến 10 phút.

2. Khó thở và tức ngực có thể xảy ra khi nghỉ ngơi.

3. Xuất hiện các triệu chứng trên ở người trung niên hoặc cao tuổi có tiền sử hút thuốc lá, tiểu đường hoặc gia đình có tiền sử bệnh tim. Mặc dù phụ nữ tiền mãn kinh thường không gây ra các cơn đau tim, nhưng những phụ nữ trẻ hút thuốc, bị tiểu đường hoặc rối loạn chức năng buồng trứng lại dễ bị đau tim.

Cần lưu ý rằng, không phải tất cả các cơn đau ngực đều là triệu chứng của cơn đau tim. Cơn đau có thể không liên quan gì đến tim mạch. Ví dụ: cơn đau có thể chỉ ngắn và kéo dài trong vài giây, nó có thể giống như cảm giác kim châm; cơn đau xuất hiện ở một vùng nhỏ của ngực, khi bạn ấn vào trên ngực hoặc cử động cánh tay, bạn sẽ cảm thấy đau, cơn đau lan xuống bụng và chân.

[GỞI THI] Các triệu chứng không điển hình của đau tim thường bị bỏ qua! 2
Tuyệt đối không được tự lái xe hoặc nhờ bạn bè chở đi cấp cứu để tránh xảy ra nguy hiểm đến tính mạng trên đường đến bệnh viện (Nguồn hình minh họa)

Đừng tự lái xe đến bệnh viện cấp cứu khi bạn lên cơn đau tim

Bác sĩ Venu Menon nhấn mạnh, nếu bạn có các triệu chứng đau tim nêu trên, vui lòng gọi cấp cứu để gặp bác sĩ, tuyệt đối không được tự lái xe hoặc nhờ bạn bè chở đến phòng cấp cứu để tránh xảy ra nguy hiểm đến tính mạng trên đường đến bệnh viện.

Bác sĩ Venu Menon cũng nhắc nhở thêm, cách tốt nhất để ngăn ngừa các cơn đau tim là thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, duy trì tập thể dục, tránh hút thuốc, kiểm soát tốt 3 cao (3 cao cụ thể gồm huyết áp cao, mỡ máu cao và lượng đường trong máu cao) và kiểm tra sức khỏe thường xuyên.