Bác sĩ khuyến cáo: Bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt khi dùng thuốc kháng đông

(VOH) - Người bệnh phải tuân thủ tuyệt đối theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả, an toàn và tránh tác dụng phụ khi dùng thuốc kháng đông.

Giáo sư Trương Quang Bình – Phó Giám đốc Bệnh viện, Giám đốc Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố khuyến cáo, khi huyết khối hình thành trong lòng mạch hoặc tim sẽ làm gián đoạn lưu thông máu và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Việc sử dụng thuốc kháng đông sẽ có hiệu quả trong việc chống hoặc giảm khả năng hình thành huyết khối gây tắc nghẽn mạch máu. Đối với các bệnh tim mạch khác nhau như van tim cơ học, huyết khối tĩnh mạch, rung nhĩ…sẽ có các chỉ định khác nhau đối với việc sử dụng thuốc kháng đông. Người bệnh phải tuân thủ tuyệt đối theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả, an toàn và tránh tác dụng phụ. Ngoài ra, người bệnh cần được theo dõi thường xuyên tại các cơ sở y tế theo yêu cầu từ bác sĩ để được xem xét và điều trị theo từng giai đoạn.

benh-nhan-can-tuan-thu-nghiem-ngat-khi-dung-thuoc-khang-dong-voh.com.vn-anh1
ThS BS. Lương Cao Sơn khám cho người bệnh.

Về sử dụng thuốc kháng đông, Thạc sĩ. Bác sĩ Lương Cao Sơn, Phó trưởng khoa Nội tim mạch  - Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết, hiện nay thuốc kháng đông dạng uống được chia làm hai loại thuốc kháng đông cổ điển và thuốc kháng đông thế hệ mới với các ưu, nhược điểm khác nhau. Khi điều trị bằng thuốc kháng đông cổ điển, người bệnh được yêu cầu phải theo dõi và xét nghiệm đông máu định kỳ để đảm bảo hiệu quả và điều chỉnh thuốc khi cần thiết.

Đối với thuốc kháng đông thế hệ mới, người bệnh không cần thực hiện xét nghiệm thường xuyên. Tuy hiệu quả tương đối ổn định hơn, nhưng người bệnh vẫn cần kiểm tra chức năng gan thận mỗi năm 1-2 lần hoặc khi xuất hiện một bệnh lý cấp tính khác kéo dài nhiều ngày. Đặc biệt, người bệnh uống thuốc kháng đông nhưng không tái khám khi có thay đổi tình trạng bệnh lý, hoặc uống thêm các loại thuốc khác kể cả các thuốc trị bệnh thông thường hay thực phẩm chức năng ngoài toa chỉ định của bác sĩ có thể gây tương tác với thuốc kháng đông đang điều trị, làm gia tăng quá mức hiệu lực và đưa đến biến chứng nguy hiểm tính mạng nếu không được xử trí kịp thời.

Thạc sĩ. Bác sĩ Lương Cao Sơn lưu ý, điều trị bệnh tim mạch bằng thuốc kháng đông đòi hỏi người bệnh phải tuân thủ thật nghiêm ngặt về liều lượng, thời gian và thực hiện các xét nghiệm liên quan theo đúng yêu cầu của bác sĩ điều trị. Việc uống không đúng liều, đủ thuốc sẽ làm giảm hiệu quả chống đông máu. Và ngược lại, khi người bệnh uống quá liều có thể dẫn đến biến chứng xuất huyết vô cùng nguy hiểm.