Khi nào cần sử dụng kháng sinh khi trẻ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp?

(VOH) – Dùng thuốc kháng sinh sớm và hợp lý có thể giúp trẻ nhanh hồi phục. Vậy trẻ bị bệnh đường hô hấp trong trường hợp nên dùng thuốc kháng sinh?

Câu hỏi thính giả

Bác sĩ cho em hỏi, khi trẻ bị bệnh đường hô hấp thì trong trường hợp nào thì nên cho bé dùng kháng sinh? Làm sao để phân biệt được khi nào trẻ bị bệnh do virus và khi nào là do vi khuẩn?

Thính giả Phương Chi

su-dung-khang-sinh-dieu-tri-nhiem-khuan-duong-ho-hap-trong-truong-hop-nao-voh

Trẻ bệnh đường hô hấp trong trường hợp nào thì nên cho bé dùng kháng sinh? (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Trịnh Hồng Nhiên (Trưởng khoa Hô hấp của bệnh viện Nhi Đồng TP) tư vấn:

Đối với bệnh lý viêm đường hô hấp cấp tính thì đa số các tác nhân gây bệnh là do virus. Khi bé bị nhiễm khuẩn cấp tính, nếu không có những biểu hiện nặng, tức là bé chỉ có ho, sổ mũi và sốt nhẹ, bé vẫn chơi, vẫn ăn, bú bình thường thì đây có thể là một trường hợp viêm đường hô hấp do nhiễm virus thông thường và cha mẹ có thể chăm sóc trẻ bằng những biện pháp nâng sức đề kháng như: ăn uống đủ chất, uống đủ nước…

Khi nào cần sử dụng kháng sinh?

Trẻ bị viêm đường hô hấp bắt buộc phải dùng thuốc kháng sinh trường hợp được bác ĩ thăm khám và xác nhận đã nhiễm khuẩn nặng do vi khuẩn. 
Vậy trường hợp nào được xác nhận là nhiễm khuẩn nặng? Đó là những trường hợp:

  • Trẻ sốt cao không hạ.
  • Trẻ có tình trạng nhiễm trùng.
  • Trẻ nằm li bì, mệt mỏi.
  • Đặc biệt, trẻ có dấu hiệu thở nhanh – một biểu hiện của tình trạng viêm phổi.

Trong những trường hợp trẻ có những biểu hiện trên thì cha mẹ cần sử dụng kháng sinh cho trẻ để đảm bảo kết quả điều trị tốt nhất. 

Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý, nên sử dụng kháng sinh một cách hợp lý theo chỉ định của bác sĩ, nhằm tránh những biến chứng không đáng có cũng như giúp thời gian điều trị rút được rút ngắn.

Nên tránh việc sử dụng kháng sinh một cách là tràn lan (tức là chỉ cần trẻ có biểu hiện ho, sổ mũi hay sốt nhẹ đã cho dùng kháng sinh) hoặc cho trẻ dùng kháng sinh khi chưa được thăm khám và không có chỉ định từ bác sĩ. Việc sử dụng kháng sinh không đủ liều cũng như là không đủ ngày sẽ gián tiếp làm gia tăng tỷ lệ kháng kháng sinh của vi khuẩn.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh không nên có tâm lý bài trừ việc sử dụng kháng sinh cho trẻ, bởi một khi trẻ đã bị viêm đường hô hấp cấp tính nặng, chẳng hạn như viêm phổi thì bắt buộc phải sử dụng kháng sinh hợp lý càng sớm càng tốt nhằm tránh biến chứng cũng như bảo vệ tính mạng của em bé.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ từ video bên dưới: