Cách chăm sóc sức khỏe trong những ngày mưa

(VOH) - Những ngày mưa thường thời tiết mát mẻ hơn – nhưng khác với những ngày khô ráo, sức khỏe mỗi người cần được chăm sóc đặc biệt hơn.

Mưa và nước ngập thướng làm cho muỗi phát triển nhiều hơn và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền qua đường muỗi đốt (như sốt xuất huyết, zika…).

Ngoài ra, độ ẩm cao còn góp phần gây ra nhiều bệnh như nấm hay các bệnh về da mãn tính (chàm, mụn trứng cá và bệnh vẩy nến).

Dưới đây là một số lời khuyên cho việc giữ gìn sức khoẻ trong những ngày mưa:

Cẩn thận ăn uống

- Nếu bạn thích thức ăn đường phố, ngồi vỉa hè nhâm nhi tách cà phê thì ngày mưa không phải là thời điểm thích hợp. Ô nhiễm nước và rau sống nhiễm bẩn thường xảy ra phổ biến trong mùa mưa. Bạn có thể dễ dàng bị đau bụng vì nước ô nhiễm tồn tại trong đồ ăn hay nước bắn từ mặt đường vào.

Hạn chế ngồi ăn vỉa hè lúc trời mưa (Ảnh: Soha)

- Chịu khó nấu ăn ở nhà để đảm bảo vệ sinh, đồng thời uống nhiều loại thảo mộc ấm, đặc biệt là những loại có tính kháng khuẩn; Dùng Vitamin C để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và giúp chống lại nhiễm trùng.

Cẩn thận các bệnh do muỗi

- Dùng thuốc chống côn trùng mạnh để giữ muỗi xa bạn và tránh bị muỗi cắn.

- Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ và xịt muỗi thường xuyên.

Cẩn thận các bệnh về da

- Tránh đi qua những nơi ngập nước vì dù có mặc áo mưa thì các phương tiện khác cũng có thể lướt qua và phun nước bẩn lên người bạn.

- Nếu có thể, cố gắng tránh đi bộ qua nước bẩn. Bên cạnh bệnh leptospirosis (một bệnh truyền nhiễm cấp tính do xoắn khuẩn leptospira gây ra. Bệnh lây truyền chủ yếu qua đ­ường da, niêm mạc), bạn có thể bị nhiễm nấm ở chân và móng tay.

Cần làm sạch và khô da ngay sau khi đi mưa (Ảnh: newstrack)

- Giữ làn da sạch sẽ bằng cách tắm hai lần một ngày bởi độ ẩm có thể gây ra sự tích tụ mồ hôi và chất bẩn cùng với các chất độc khác trên bề mặt da.

- Sử dụng kem chống nấm để ngăn sự tích tụ mồ hôi và độ ẩm trong nếp gấp da. Nếu bị nhiễm trùng nấm, hãy dùng loại thuốc bôi có chứa chất mycoderm.

Cẩn thận cảm lạnh

- Tránh cảm lạnh và ho bằng cách giữ cho cơ thể bạn ấm và khô.

- Làm khô chân ngay sau khi bị ướt và tuyệt đối không tiếp tục mang vớ ướt hoặc giày ướt.

- Không vào các phòng máy lạnh với mái tóc ướt và quần áo ẩm ướt.

- Tránh mặc quần áo bó sát hoặc quần áo làm bằng vải tổng hợp. Nên mặc quần áo vải bông hoặc vải lanh.

Nếu bạn mắc bệnh hen suyễn hoặc tiểu đường, hãy tránh ở bất cứ nơi nào có bức tường ẩm ướt vì nó thúc đẩy sự phát triển của nấm và có thể đặc biệt có hại cho sức khỏe.