Cách khai báo online khi có kết quả xét nghiệm Covid dương tính

(VOH) - Sở Y tế TPHCM vừa trình UBND TPHCM xem xét giảm tải thủ tục hành chính cho người F0 tại các Trạm y tế phường, xã, thị trấn.

Theo Sở Y tế TPHCM, trước tình hình số ca mắc Covid-19 tăng nhanh trong thời gian gần đây, đa số các F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng lâm sàng mức độ nhẹ, đủ điều kiện cách ly tại nhà, dẫn đến tính trạng quá tải công việc cho nhân viên y tế tại các Trạm y tế và gây phiền hà cho người dân vì phải chờ đợi lâu.

Nhằm giảm tải các thủ tục hành chính cho người dân và cho cả nhân viên y tế tại các Trạm y tế, Sở Y tế và Sở Thông tin Truyền thông đã phối hợp triển khai chuyển đổi số trong công tác xác nhận F0, các thủ tục ban hành các biện pháp cách ly y tế, xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà từ ngày 11/3/2022.

Sau 02 ngày triển khai thí điểm, sáng ngày 14/3/2022, Sở Y tế và Sở Thông tin và Truyền thông đã họp rút kinh nghiệm, hoàn thiện một số tính năng của phần mềm và cập nhật nội dung trong quy trình chuyên môn; đồng thời tổ chức giao ban trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận, huyện, thành phố Thủ Đức, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường, xã, thị trấn, Trung tâm y tế, Trạm y tế về việc triển khai quy trình chuyển đổi số trong khai báo F0 và các thủ tục áp dụng biện pháp cách ly y tế, cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với người được cách ly y tế tại nhà.

Để thống nhất triển khai trên địa bàn Thành phố, Sở Y tế đã trình Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành văn bản triển khai quy trình chuyển đổi số trong khai báo F0 và ban hành quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế, cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với người được cách ly y tế tại nhà.

Xác nhận f0
Người dân truy cập đại chỉ https://khaibaof0.tphcm.gov.vn để "Khai báo F0"

Theo đề xuất của Sở Y tế TPHCM, quy trình xác nhận F0 mới sẽ như sau:

Người dân khai báo online khi có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính

Khi người dân có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính thay vì đến Trạm y tế để khai báo y tế và được xác nhận thì người dân thực hiện các bước sau:

  1. Chụp hình chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân có dán ảnh (giấy bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, giấy khai sinh, thẻ học sinh…).
  2. Chụp hình khay thử xét nghiệm nhanh kháng nguyên có kết quả âm tính vừa được xét nghiệm (ghi tên F0 và ngày tháng thực hiện xét nghiệm trên khay trước khi chụp hình) hoặc kết quả xét nghiệm dương tính của cơ sở y tế.
  3. Truy cập vào địa chỉ: https://khaibaof0.tphcm.gov.vn (trên máy vi tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet), chọn mục "Khai báo F0" để khai báo thông tin cá nhân, tiền sử bệnh nền, tình trạng tiêm vắc xin phòng COVID-19, kết quả xét nghiệm dương tính và những dấu hiệu nặng (nếu có).
  4. Sau khi khai báo hoàn tất, thông tin khai báo của F0 sẽ được gửi đến Trạm y tế nơi F0 cách ly.

Lưu ý: Hệ thống chỉ chấp nhận kết quả xét nghiệm dương tính trước đó tối đa 05 ngày kể từ ngày khai báo. F0 phải khai báo đầy đủ tất cả các thông tin và chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về thông tin khai báo.

Khi nhận được tin nhắn SMS thông báo có người khai báo F0, nhân viên Trạm y tế được phân công đăng nhập vào tài khoản của Trạm y tế tại địa chỉ https://covid19.medinet.org.vn:75 để thực hiện các bước sau:

  1. Kiểm tra các thông tin cá nhân, đối chiếu với hình ảnh chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân có dán ảnh đính kèm, tiền sử bệnh nền, tiền sử tiêm vắc xin, kết quả xét nghiệm, những dấu hiệu nặng và yếu tố nguy cơ (qua khai báo của F0).
  2. Đối với F0 có một trong các dấu hiệu nặng (mệt/đau ngực/khó thở) và thuộc nhóm nguy cơ: nhân viên Trạm y tế phải gọi điện thoại ngay để đánh giá tình trạng sức khỏe và điều kiện cách ly tại nhà của F0. Trong trường hợp cần thiết phân công cơ sở quản lý người mắc Covid-19 tại nhà khám, đánh giá và kê đơn thuốc điều trị tại nhà cho F0 hoặc gọi Trung tâm Cấp cứu 115, Tổ phản ứng nhanh cấp xã hỗ trợ đưa người bệnh đến Bệnh viện gần nhất để cấp cứu.
  3. Đối với F0 không thuộc nhóm nguy cơ không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ: nhân viên Trạm y tế bấm tiếp nhận trên hệ thống.
  4. Trong trường hợp thông tin khai báo không chính xác (họ tên, năm sinh, chứng minh/căn cước công dân không đúng với các giấy tờ tùy thân đính kèm), hình ảnh kết quả xét nghiệm không rõ hoặc không đúng với kết quả khai báo…, Trạm y tế từ chối tiếp nhận trên hệ thống.

Vào cuối mỗi ngày, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp xã ban hành Quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế cho tất cả các F0 cách ly tại nhà do Trạm y tế tiếp nhận trong ngày trên "Nền tảng số quản lý Covid-19" và chuyển danh sách về các tổ dân phố để thực hiện giám sát tuân thủ cách ly tại nhà.

Tùy tình hình số F0 cách ly tại nhà trên địa bàn cấp xã, các bước trên có thể do nhân viên của Trạm y tế, Trạm y tế lưu động; Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, Tổ y tế lưu động, Tổ Covid cộng đồng… thực hiện. Người thực hiện phải được Trung tâm y tế, Trạm y tế tập huấn.