Cách xử lý khi con nói lắp, cà lăm

(VOH) - Nói lắp là tình trạng thường gặp ở trẻ trong độ tuổi tập nói.

Cha mẹ cần đưa trẻ đi khám để đánh giá mức độ nói lắp của con. HÌnh minh họa. Nguồn: internet

Có trường hợp trẻ nói lắp kéo dài cho đến lớn, ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt. Làm cách nào để khắc phục tật này ngay từ khi còn nhỏ.

Tại sao trẻ bị nói lắp?

Chuyên gia Phan Thiệu Xuân Giang – giảng viên môn tâm lý học thần kinh khoa tâm lý trường Đại học Khoa học Xã hội  và nhân văn TPHCM  cho biết, hiện chưa có nghiên cứu nào thực sự chứng minh hay giải thích được nguyên nhân của tật này. Tuy nhiên, người ta thấy thường những trẻ nói lắp khi trong gia đình có người nói lắp. Một nguyên nhân khác, từ 2,5 tuổi đến 4 tuổi là độ tuổi bé thường bị nói lắp. Đó là khoảng thời gian bé tập nói những câu dài, vốn từ chưa nhiều.

Thực tế cho thấy bé trai bị nói lắp nhiều hơn bé gái. Có bé bị nói lắp một thời gian, giảm dần rồi hết nhưng cũng có bé kéo dài tật này đến lớn

Ý kiến chuyên gia Phan Thiệu Xuân Giang:

Cha mẹ cần làm gì khi con nói lắp

Nếu thấy con mình nói lắp, cha mẹ có thể tập cho bé dần khắc phục tật này. Cha mẹ không nên gây áp lực, bắt trẻ phải nói lưu loát ngay. Việc này vô tình làm bé có thể càng nói lắp nặng hơn.

Có phụ huynh mỗi lần thấy con nói lắp từ nào là bắt bé nói đi nói lại từ đó. Hậu quả là bé rất căng thẳng và thường lấy hơi mỗi khi nói và từ nói lắp chuyển sang nói mất từ.

Cha mẹ nên cho bé một khoảng thời gian để bé dần hoàn thiện vốn từ, tự giảm dần tình trạng nói lắp. Khi nói chuyện với con, cha mẹ nên tạo bầu không khí thoải mái để trẻ có thể nói chuyện một cách tự nhiên và cởi mở.

Nói chuyện chậm rãi với con và đề nghị con cũng nói từ từ để con không bị căng thẳng, nói nhanh, nói vấp.

Khi nào nên đưa bé đi khám

Chuyên gia Phan Thiệu Xuân Giang – giảng viên môn tâm lý học thần kinh khoa tâm lý trường Đại học Khoa học Xã hội  và nhân văn TPHCM khuyến cáo, khi thấy trẻ nói lắp nhiều, thời gian kéo dài trên 6 tháng, ảnh hưởng nhiều đến việc biểu đạt ngôn ngữ trong giao tiếp hàng ngày cần đưa trẻ đi khám.

Cha mẹ có thể đưa bé đi khám ở chuyên gia về âm ngữ, ngôn ngữ trị liệu để đánh giá tình trạng nói lắp của trẻ ở mức độ nào, cần can thiệp hay không, khi nào cần can thiệp?

Ý kiến chuyên gia Phan Thiệu Xuân Giang: