Campuchia sẽ kết hợp vaccine tiêm thêm mũi thứ ba

(VOH) - Campuchia sẽ tiêm mũi vaccine thứ ba nhằm tăng cường phòng chống Covid-19. Mũi vaccine này dự kiến sẽ chuyển đổi qua lại giữa vaccine của hãng AstraZeneca và các loại vaccine của Trung Quốc.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết mũi tiêm vaccine thứ ba sẽ được ưu tiên tiêm cho 500.000 đến 1 triệu người thuộc lực lượng tuyến đầu chống dịch. Ngoài ra, Campuchia cũng quyết định triển khai chiến dịch tiêm vaccine cho nhóm đối tượng là trẻ em từ 12 đến 17 tuổi.

Thủ tướng Hun Sen phát biểu: “Người dân đã tiêm các loại vaccine như Sinopharm và Sinovac nên được tiêm thêm mũi thứ ba là vaccine AstraZeneca. Còn đối với công dân Campuchia đã tiêm vaccine AstraZeneca thì mũi vaccine thứ ba sẽ là Sinovac.”

Ông Hun Sen cũng nói thêm, đất nước ông sẽ đề xuất đặt mua thêm vaccine AstraZeneca để sử dụng cho các mũi tiêm tăng cường, thông qua cơ chế chia sẻ vaccine toàn cầu Covax. Bên cạnh đó, vaccine Covid-19 do Mỹ tài trợ cho nước này là Johnson & Johnson thì sẽ được dùng để tiêm cho các dân tộc bản địa ở vùng đông bắc Campuchia.

Campuchia sẽ tiêm kết hợp các loại vaccine Covid-19 để tăng cường hiệu quả phòng dịch
Tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 tại một điểm nóng phong tỏa ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia ngày 1/5/2021. Ảnh: Reuters

Trong tuần này, Campuchia đã triển khai lệnh phong tỏa đối với 8 tỉnh thuộc khu vực biên giới với Thái Lan nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta của SARS-CoV-2, vốn đang lan rộng và diễn biến vô cùng phức tạp ở các quốc gia Đông Nam Á.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuần này cũng cho biết biến thể Delta ở Campuchia đã được phát hiện trong số những ca nhiễm Covid-19 là người di cư trở về từ Thái Lan thông qua các cửa khẩu đường bộ, và giờ đây đã lây lan và xuất hiện ở cộng đồng.

Li Ailan - đại diện WHO tại Campichia ngày 31/7 cho biết: “Chúng tôi đang chạy đua chống lại các biến thể mới của virus. Chúng tôi phải hành động ngay, và hành động phải thật nhanh nếu không muốn phải hối tiếc về sau.”

Năm ngoái, Campuchia được xem là một trong những nước kiểm soát tốt sự lây lan của Covid-19, tuy nhiên đợt bùng phát dịch hồi đầu năm nay vào cuối tháng 2 kéo dài cho đến nay đang là một trong những thách thức to lớn cho chính phủ nước này. Số ca nhiễm Covid-19 ở quốc gia láng giềng Việt Nam hiện đã lên tới 77.919 ca, trong đó có 1.420 trường hợp tử vong.