Can thiệp kịp thời giúp nam thanh niên khỏi nguy cơ tai biến tái phát

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Gia An 115 cho biết vừa phát hiện nguyên nhân đột quỵ kịp thời, cứu nam bệnh nhân thoát khỏi nguy cơ tai biến tái phát.

Người bệnh sinh năm 1985, ngụ Kiên Giang, đến Bệnh viện khám trong tình trạng huyết áp tăng, yếu nửa người trái không rõ nguyên nhân, giọng nói ngọng không rõ lời. Sau 2 ngày điều trị tại địa phương, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Gia An 115.

Bác sĩ Dương Duy Trang tư vấn về đột quỵ ở người trẻ. 

Bác sĩ Dương Duy Trang tư vấn về đột quỵ ở người trẻ. 

Tại Bệnh viện, kết quả chụp MRI cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não đỉnh thái dương. Tuy nhiên, do bệnh nhân đã qua giai đoạn vàng can thiệp nên chỉ có thể tập vật lý trị liệu – phục hồi chức năng để tránh nguy cơ tàn phế sau cơn tai biến. Ngoài ra, vì bệnh nhân còn trẻ, phải tìm ra nguyên nhân nhồi máu não tránh nguy cơ tái phát. Sau khi kiểm tra, phát hiện bệnh nhân lại bị thông liên nhĩ lỗ nhỏ kín đáo.

Bác sĩ Dương Duy Trang – Trưởng khoa Nội tim mạch - Tim mạch can thiệp Bệnh viện Gia An 115 -  người đã trực tiếp can thiệp bít thông liên nhĩ cho bệnh nhân chia sẻ, đây là một ca bệnh đột quỵ ở người trẻ với nhiều yếu tố may mắn. Thứ nhất, bệnh nhân được phát hiện nhồi máu não đỉnh thái dương và tập vật lý trị liệu – phục hồi chức năng sớm. Thứ hai, bệnh nhân được phát hiện thông liên nhĩ và can thiệp kịp thời.

Với tình trạng thông liên nhĩ lỗ nhỏ kín đáo dễ bỏ sót, nguy cơ tái phát đột quỵ rất cao, đe dọa tính mạng cũng như sức khỏe của bệnh nhân. Vì vậy cần chú ý tầm soát nguyên nhân này ở người bệnh đột quỵ trẻ tuổi. Những năm gần đây, tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi đang gia tăng. Trong đó, những người mắc bệnh tim mạch có nguy cơ đột quỵ cao hơn gấp 6 lần so với người bình thường.

Ngày 25/4, thêm 5 bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh - Ngày 25/4, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết có thêm 5 bệnh nhân COVID-19 điều trị tại đây được công nhận khỏi bệnh.
Bàn tay và 3 căn bệnh dễ mắc phải nhất - Bàn tay có nguy cơ chịu nhiều tổn thương do lao động, chơi thể thao, té ngã,…Các tổn thương ở bàn tay có thể nhẹ hoặc nặng, tùy vào mức độ và vị trí tổn thương mà có cách khắc phục ...