Cẩn trọng đồng nhiễm Covid và sốt xuất huyết!

(VOH) - Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã tiếp nhận trường hợp trẻ đồng nhiễm, vừa mắc Covid-19, vừa mắc sốt xuất huyết rất nguy kịch.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến khá phức tạp, thì hiện tại cũng là thời điểm dịch bệnh sốt xuất huyết trỗi dậy ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã tiếp nhận trường hợp trẻ đồng nhiễm, mắc Covid-19 cùng mắc sốt xuất huyết rất nguy kịch. Do vậy, làm sao cảnh giác cao độ, tránh xảy ra đồng nhiễm cũng là vấn đề cần quan tâm.

Tuy bệnh Covid-19 và sốt xuất huyết có các triệu chứng cảnh báo tương đối giống nhau nhưng cơ chế bệnh khác nhau và việc điều trị cũng khác nhau. Do vậy, trong thời điểm này, rất có thể nhiều người sẽ mắc Covid và sốt xuất huyết cùng lúc nên tốt nhất, người bệnh nên đến bệnh viện thăm khám sớm để kịp thời điều trị. Tránh trường hợp cứ cho rằng mình bị Covid tự ở nhà điều trị nhưng thật ra đó là sốt xuất huyết, đến khi phát hiện ra thì bệnh cảnh đã diễn tiến khó lường.

Phóng viên Đài TNND TPHCM (VOH) có cuộc phỏng vấn Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong - Trưởng khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh:

Cẩn trọng đồng nhiễm Covid và sốt xuất huyết! 1
Bác sĩ Phong khuyến cáo cẩn trọng với đồng nhiễm

 

*VOH: Thưa bác sĩ, như chúng ta biết mùa mưa đã bắt đầu. Khi vào mùa mưa thì sốt xuất huyết sẽ phát triển, là cơ hội thuận lợi để dịch bệnh sốt xuất huyết gia tăng. Nhưng điều đáng nói ở đây chúng ta cũng đang trong mùa dịch Covid-19. Bác sĩ có thể cho biết tại bệnh viện có tiếp nhận trường hợp đồng nhiễm giữa hai bệnh lý này không?

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong: Chúng ta biết, đầu mùa mưa thì bệnh nhân sốt xuất huyết đã tăng lên. Năm nay bệnh nhân nhiễm Covid cũng cao nên sự đồng nhiễm giữa sốt xuất huyết và bệnh nhân bị Covid cũng khá là lớn. Vấn đề quan trọng ở đây nếu bệnh nhân có triệu chứng sốt trong những ngày đầu thì nên đến ngay cơ sở y tế để người ta chẩn đoán là bệnh nhân mắc sốt xuất huyết hay nhiễm Covid hay là đồng nhiễm.

Khó khăn ở đây là tình trạng sốt xuất huyết có thể diễn tiến nặng trong những ngày đầu tiên sau đó bệnh nhân hết sốt và ổn định nhưng cũng có số ít trường hợp chuyển biến nặng hơn và có thể đe dọa đến tính mạng.

Đối với Covid, bệnh nhân cũng sốt trong những ngày đầu và có những bệnh nhân không sốt, triệu chứng nhẹ. Khi bệnh nhân sốt do Covid những ngày đầu sốt sau đó bệnh nhân ổn, qua tuần thứ hai thì bệnh nhân tự hết nhưng cũng có trường hợp nặng sau tuần thứ hai, cũng giống như bệnh nhân sốt xuất huyết vậy.

Do đó, sự theo dõi giữa bệnh nhân Covid và sốt xuất huyết cũng có sự giống nhau ở phần theo dõi tuần thứ hai nhưng đặc biệt ở bệnh nhân đồng nhiễm thì đương nhiên bệnh nhân phải nằm trong môi trường cách ly, không phải nằm riêng ở khoa sốt xuất huyết. Nghĩa là tại khoa cách ly đó phải song song điều trị Covid và sốt xuất huyết luôn.

Do vậy bệnh nhân phải chú ý theo dõi loại trừ ngay từ đầu để mình có chiến lược theo dõi cho phù hợp khi mình có sốt.

*VOH: Thưa bác sĩ, với bệnh lý nào cũng vậy việc phát hiện sớm bệnh có ý nghĩa rất quan trọng để giúp bác sĩ điều trị hiệu quả cho bệnh nhân. Bác sĩ có lời khuyên gì để tránh những sai lầm thường thấy?

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong: Theo tôi nghĩ bệnh nào cũng có diễn tiến khó lường, đặc biệt trong bối cảnh này sự đồng nhiễm có thể xảy ra. Do vậy khi mình bị các bệnh có liên quan thí dụ nếu mình bị sốt xuất huyết kèm Covid thì mình cũng cần được chẩn đoán sớm theo dõi để điều trị phù hợp.

Mình không được chủ quan, nhất là tâm lý vào bệnh viện sợ bị cách ly rồi không chịu đi khám sớm, hoặc là sợ vào bệnh viện bị lây nhiễm chéo…Cũng có một số người nghĩ vậy nên chủ quan.

Do vậy khi có sốt thì mình nên đến cơ sở y tế để làm test nhanh, có thể làm hai test nhanh cùng lúc vừa Covid vừa sốt xuất huyết cũng được. Một là mình phết mũi họng tìm Covid có dương hay không hai là với sốt xuất huyết, mình lấy máu tìm NS1 tức kháng nguyên có dương hay không. Hai xét nghiệm này là hai xét nghiệm có thể làm sớm trong ba ngày đầu để mình nhanh chóng tìm ra bệnh nhân đồng nhiễm hay mắc Covid hoặc sốt xuất huyết đơn thuần.

*VOH: Thưa bác sĩ nếu bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đơn thuần mà chúng ta bỏ qua, không quan tâm điều trị trong những ngày đầu thì có thể gây biến chứng nguy hiểm hay không ạ?

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong: Sốt xuất huyết diễn tiến nặng thường là từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7, thứ 8 của bệnh. Những ngày đó bắt đầu bệnh nhân có diễn tiến nặng như tuột huyết áp, xuất huyết nặng hay có một số trường hợp đe dọa tính mạng và tử vong.

Do đó, 3 hay 4 ngày đầu bệnh nhân sốt nhưng các dấu hiệu trở nặng có thể chưa xảy ra nhưng từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 8 có thể thời điểm này bệnh nhân rơi vào tình trạng nặng, nếu không phát hiện kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Do vậy, mình không nên chủ quan khi có sốt trong những ngày đầu, phải đến cơ sở y tế để có kế hoạch theo dõi điều trị phù hợp.

*VOH: Thưa bác sĩ, sốt xuất huyết cũng đã vào mùa khi mùa mưa đến nhưng thời điểm này dịch Covid-19 cũng lưu hành. Vậy thì bác sĩ có lời khuyên gì gửi đến người dân để cùng lúc có thể cảnh giác cao độ hai bệnh lý này?

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong: Với tính chất bắt đầu vào mùa mưa nên thường bệnh nhân sốt xuất huyết thường khởi phát sốt rất cao ở những ngày đầu. Còn với bệnh nhân Covid hầu hết sốt nhẹ, ít khi sốt cao nhưng cũng có tỷ lệ sốt trong những ngày đầu ở bệnh nhân mắc Covid. Do vậy, tất cả bệnh nhân có khởi phát triệu chứng sốt nên đến cơ sở y tế thăm khám để chẩn đoán sớm xem bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, hoặc Covid hay là đồng nhiễm, từ đó có thể phân lập bệnh đưa ra chiến lược điều trị phù hợp.

*VOH: Cảm ơn bác sĩ !