Cẩn trọng trước nguy tai biến khi tiêm filler

(VOH) - Bệnh viện Da liễu TPHCM tiếp nhận và điều trị một trường hợp tai biến do tiêm chất làm đầy hay còn gọi là filler để nâng mũi.

Bệnh nhân nữ 30 tuổi ngụ tại quận Bình Tân đến khám tại bệnh viện trong tình trạng vùng mũi, miệng bầm tím, vùng nhân trung và môi phù nề, trên mũi xuất hiện các nốt có mủ, đóng mài vàng. Bệnh nhân không sốt, than đau, ăn uống kém.

Bệnh nhân cho biết, do mũi thấp nên cách đây 3 ngày chị được người quen giới thiệu đến một cơ sở spa ở quận Bình Tân để tiêm filler nâng mũi, tổng cộng tiêm 2cc filler với giá 2.400.000 đồng.

Sau khi thăm khám cho bệnh nhân, TS BS Trần Nguyên Ánh Tú – Phó trưởng Khoa Thẩm mỹ da – Bệnh viện Da Liễu Thành phố chẩn đoán, bệnh nhân có biểu hiện của tình trạng hoại tử da vùng mũi do tiêm chất làm đầy.

Nguyên nhân có thể là tắc mạch khi tiêm một lượng filler khá lớn vào vùng mũi cùng một thời điểm gây chèn ép mạch máu hoặc tiêm không đúng kỹ thuật dẫn đến việc chất làm đầy đi vào lòng mạch gây thuyên tắc. Đó là chưa kể đến việc nếu không tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc vô trùng, cũng như chất lượng sản phẩm filler không đảm bảo cũng sẽ góp phần làm nặng thêm biến chứng.

Bệnh nhân sau đó được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm và chăm sóc vết thương hàng ngày. Sau 1 tuần, tình trạng hoại tử da cải thiện đáng kể. Tuy nhiên khi da lành để lại vết sẹo trên mũi, đỏ và hơi lõm.

Trước đó, Đơn vị Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ cũng tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nữ ở Vũng Tàu nhập viện trong tình trạng vùng thái dương sưng to, bầm tím, chảy dịch do tiêm filler để làm đầy vùng hóp ở thái dương, tạo khuôn mặt trẻ trung, cân đối.

tiêm filler, biến chứng
Bệnh nhân được mổ, rạch tháo mủ sau khi gặp biến chứng

Sau tiêm, vùng thái dương sưng to, xuất hiện lỗ dò, chảy dịch. Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng, áp xe. Bệnh nhân sau đó được mổ, rạch tháo mủ. 

Di chứng để lại cho bệnh nhân có thể là một vết sẹo trên vùng thái dương. Tuy nhiên bác sĩ cố gắng để vết rạch trùng với nếp gấp tự nhiên để nếu có sẹo thì sẽ giấu được sẹo, đảm bảo thẩm mỹ cho bệnh nhân.

Xem thêm: Nhiều trường hợp biến chứng do xăm môi

Theo thống kê, trung bình mỗi tháng Bệnh viện Da Liễu tiếp nhận vài trường hợp tai biến do tiêm chất làm đầy. Nhiều trường hợp tai biến nặng phải phẫu thuật để lấy hết filler ra, chi phí khá tốn kém và mất nhiều thời gian để phục hồi. Di chứng sau phẫu thuật có thể tạo sẹo xấu và mất mô da gây ảnh hưởng thẩm mỹ.

Theo quy định của Bộ Y tế, người tiêm chất làm đầy bắt buộc phải là bác sĩ chuyên ngành da liễu, tạo hình thẩm mỹ, được đào tạo bài bản về tiêm chất làm đầy và cơ sở thực hiện tiêm chất làm đầy phải được sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền. Nếu tiêm sai kỹ thuật, sử dụng filler không rõ nguồn gốc và chất lượng… sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.