Cảnh báo bệnh sốt xuất huyết đang vào mùa

(VOH) - Hiện nay, đang vào mùa mưa nên các tỉnh khu vực phía Nam nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết là rất cao.

Hàng năm, cứ vào mùa mưa ẩm (tháng 4 đến tháng 11) là dịch sốt xuất huyết lại bùng phát. Vào khoảng thời gian đỉnh điểm của dịch, khoa truyền nhiễm của hầu hết các bệnh viện đều trở nên quá tải vì số ca nhập viện tăng vọt.

Đây là một bệnh lý đã có phác đồ điều trị rõ ràng, song do chủ quan hoặc tự điều trị tại nhà không đúng cách nên tỉ lệ bệnh nhân nhập viện quá muộn dẫn tới tử vong khá cao. Bên cạnh đó, một số người dân chưa vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát, đậy kín và rửa thường xuyên các dụng cụ chứa nước, loại bỏ những vật dụng có thể là nơi đọng nước để muỗi không vào đẻ trứng…

sốt xuất huyết, diệt lăng quăng

Hiện nay vấn đề khó khăn nhất trong công tác phòng chống là người dân vẫn chưa quan tâm diệt muỗi, lăng quăng - tác nhân chính gây ra bệnh sốt xuất huyết. (Ảnh: PLO)

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết, phóng viên VOH phỏng vấn ông Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế về vấn đề này.

* VOH: Dịch bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp. Ông có lưu ý với những tỉnh, thành có số mắc cao?

- Ông Trần Đắc Phu: Sốt xuất huyết là bệnh năm nào cũng có người mắc, đặc biệt tại các tỉnh khu vực phía Nam. Hiện nay sốt xuất huyết không còn chu kì 3 năm, 5 năm  như ngày xưa mà năm nào cũng có, đặc biệt năm nay tình hình mắc bệnh tại các nước như Philippines, Malaysia rất cao.

Tại Việt Nam các tỉnh có trường hợp mắc cao tập trung khu vực ven biển Trung Bộ, miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên. Đồng Nai cũng là một trong những các tỉnh Đông Nam Bộ có số mắc sốt xuất huyết cao.

Tôi cũng lưu ý một vấn đề, nhiệt độ cao thường xuyên là điều kiện rất thuận lợi cho muỗi phát triển, thêm vào mưa thường xuyên cũng lại rất thuận lợi cho muỗi.

Như vậy việc ta cứ nói “không có lăng quăng không có sốt xuất huyết” nhưng mà để làm được vấn đề đó là cực kỳ khó bởi vì điều này phải làm thường xuyên, làm hàng ngày.

Người dân muốn có được ý thức về vấn đề này thì đòi hỏi sự tỉ mỉ và rất có trách nhiệm thì mới làm được.

* VOH: Ngoài công tác phòng chống thì làm sao để hạn chế đến mức thấp nhất số tử vong vì dịch bệnh này?

- Ông Trần Đắc Phu: Tỷ lệ chết do sốt xuất huyết ở Việt Nam thấp nhất thế giới. Thí dụ như hiện nay Philippines tử vong do sốt xuất huyết lên hơn 500 trường hợp, Malaysia hơn 100 trường hợp còn ở Việt Nam hiện nay chúng ta tử vong do sốt xuất huyết khoảng 35 ca.

Nhưng mà tôi xin nói, nếu để số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao thì chắc chắn một điều là số tử vong sẽ không thể giảm được. Một số trường hợp tử vong sốt xuất huyết cũng cao trên cơ địa béo phì, bệnh mãn tính, đái tháo đường…

Với ngành y tế, phải làm sao hướng dẫn cho người dân làm đúng kỹ thuật ví dụ như là phát hiện sớm ca bệnh báo cáo kịp thời cho y tế. Y tế phải khoanh vùng ổ dịch, phun hóa chất để diệt diệt muỗi. Sau đó chúng ta phải tiếp tục diệt bọ gậy lăng quăng vì nếu không chúng sẽ phát sinh thành muỗi. Chúng ta phải làm thường xuyên cũng vì như thế.

Một điểm nữa chúng tôi xin nhắc lại, thông điệp ngành y tế đưa ra đó là “không có lăng quăng không có sốt xuất huyết” nhưng làm sao để không có lăng quăng thì cực kỳ khó, còn muốn giảm tử vong thì chúng ta phải giảm tỷ lệ mắc.

* VOH: TPHCM cũng là địa phương có số mắc cao, ông có khuyến cáo gì trong phòng chống sốt xuất huyết tại đây?

- Ông Trần Đắc Phu: Các tỉnh thành đô thị hóa thì tất yếu sốt xuất huyết sẽ hình thành và phát triển điều đó không chỉ riêng Việt Nam đang gặp phải.

Những lưu ý tập trung ở đây liên quan đến tới dụng cụ chứa nước, dụng cụ phế thải, các điều kiện cho muỗi đẻ trong nhà. Tương tự như Đồng Nai, TPHCM nên chú ý các công trình xây dựng rất nhiều ổ bọ gậy, lăng quăng.

Thứ hai đó là nhà cao tầng, nhà cao tầng có những bình bông, dụng cụ chứa nước muỗi cũng có thể đẻ được nhưng người dân lại không cho phun hóa chất trên những tầng cao để diệt muỗi đây cũng là một khó khăn trong công tác phòng chống dịch.

* VOH: Cảm ơn ông!

7 nguyên nhân gây ngứa cổ họng khiến bạn không ngờ - Ho thường xuất phát từ việc ngứa cổ họng. Vậy tại sao lại bị ngứa cổ họng và có cách nào để khắc phục tình trạng này hay không?

Sinh mổ và những vấn đề mẹ bầu cần nên biết - Có nhiều mẹ bầu gặp khó khăn trong việc sinh thường nên bắt buộc phải lựa chọn sinh mổ. Vậy sinh mổ là gì? Những vấn đề nào cần quan tâm sau sinh mổ?