CẢNH BÁO: Bơm ‘dung dịch sinh con theo ý muốn’ cẩn thận tiền mất tật mang

Trên thị trường hiện đang bày bán loại dung dịch gel bơm vào âm đạo với lời quảng cáo sẽ sinh được con theo ý muốn khiến cho rất nhiều người đã đổ xô tìm mua.

Trường hợp chị K.O (ở TPHCM) là một trong những trường hợp điển hình vì muốn sinh con theo ý muốn nên sử dụng loại dung dịch gel bơm vào âm đạo được quảng cáo trên mạng.

Theo lời chia sẻ của chị O, vợ chồng chị có kế hoạch sinh con trai vào năm 2019 nên đã tìm hiểu nhiều cách khác nhau để có thể sinh con theo ý muốn. Tình cờ xem được quảng cáo sản phẩm có thể giúp sinh con theo ý muốn nên chị đã mua về sử dụng.

Sản phẩm được người bán giới thiệu là hàng xách tay từ Nhật Bản, thiết kế dạng ống xi lanh, chứa 4,5 ml dung dịch dạng gel. Thành phần bên trong gồm Propanediol, Axit lactic, Axit hyaluronic Na, phenoxyethanol, Methylparaben...

Trong đó, ống màu hồng tác tác dụng làm điều chỉnh môi trường axit trong âm đạo giúp sinh con gái, ống màu xanh tác dụng điều chỉnh môi trường kiềm tạo điều kiện thuận lợi sinh con trai. Tỉ lệ thành công được khẳng định hơn 80% và giá thành của sản phẩm này khoảng 3,5 triệu đồng một hộp có 7 ống.

Chị O cho biết thêm, chị được người bán hàng hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm bằng cách bơm trực tiếp gel vào sâu trong âm đạo từ 5 – 8cm trước khi giao hợp khoảng 10 phút. Một ống được dùng cho 1 lần quan hệ. Nhưng sau khi chị đã sử dụng được 5 ống trong vòng 2 tháng vẫn không thấy kết quả gì.

bom-dung-dich-sinh-con-theo-y-muon-can-trong-tien-mat-tat-mang-VOH

Sản phẩm chưa qua kiểm nghiệm chứng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe phụ nữ (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Thắm, Khoa Phụ sản Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, việc lựa chọn giới tính thai nhi bằng các sản phẩm được bày bán trên mạng, không rõ nguồn gốc, không có cơ sở khoa học nghiên cứu và chứng minh hiệu quả sẽ rất nguy hiểm.

Cho đến thời điểm hiện tại, các y bác sĩ khoa sản chưa bao giờ tư vấn hay thực hiện bất cứ phương pháp nào để giúp lựa chọn giới tính thai nhi cho sản phụ.

Bác sĩ Thắm nhấn mạnh, dung dịch cũng chỉ là một dạng thực phẩm chức năng, hoàn toàn không phải là thuốc. Các thành phần trong dung dịch cũng không có gì đặc biệt. Thậm chí, chất Methylparaben có trong sản phẩm là chất bảo quản dung dịch, nếu được sử dụng với hàm lượng cao sẽ có nguy cơ gây ung thư nên chị em phụ nữ cần phải hết sức cẩn trọng.

Bên cạnh đó, việc đưa dung dịch vào môi trường âm đạo có thể làm thay đổi nổng độ pH, diệt những vi khuẩn có lợi, từ đó dễ sinh ra các vấn đề về viêm nhiễm phụ khoa. Một số trường hợp có thể bị dị ứng tại chỗ như: ngứa rát, bỏng rộp, tiết dịch hoặc dị ứng toàn thân gây sốc, nổi mẩn ngứa, khó thở…

Bác sĩ cho biết thêm, việc sử dụng các phương pháp dân gian hay sử dụng các sản phẩm để can thiệp vẫn chưa có bằng chứng khoa học chứng nhận về tính hiệu quả và khả năng an toàn.

Hiện nay, các phương pháp lựa chọn giới tính có độ chính xác cao có thể kể đến như lọc phôi hay thụ tinh trong ống nghiệm, tuy nhiên, việc lạm dụng các kỹ thuật y sinh học để lựa chọn giới tính thai nhi có thể dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính.

Chính vì thế, Bộ Y tế đã cấm các cơ sở y tế, phòng khám siêu âm không được công bố giới tính thai nhi dưới mọi hình thức nhằm tránh việc cha mẹ lựa chọn giới tính thai nhi.

Sinh theo kiểu tự nhiên, sản phụ và em bé tử vong tại nhà ?Câu chuyện lan tràn một sản phụ ở TPHCM tự sinh con tại nhà, áp dụng phương pháp sinh thuận theo tự nhiên, dẫn tới cả mẹ và con đều tử vong.