Cảnh báo của WHO về biến thể Omicron: Tốc độ lây lan nhanh gây quá tải hệ thống y tế!

(VOH) Một số phát hiện sơ bộ cho thấy biến thể Omicron gây bệnh nhẹ hơn nhưng với tốc độ lây lan chóng mặt, Omicron sẽ gây quá tải hệ thống y tế. Việt Nam đã ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc Omicron.

"Sự lây lan nhanh của biến thể Omicron vẫn sẽ dẫn đến số lượng lớn ca nhập viện, đặc biệt là ở người chưa tiêm chủng, và gây ra sự gián đoạn trên diện rộng đối với hệ thống y tế và các dịch vụ quan trọng khác." – bà Catherine Smallwood (quan chức cấp cao thuộc WHO khu vực châu Âu) cho biết.

Vào ngày 28/12, trước sự xuất hiện của biến thể Omicron, Pháp, Vương quốc Anh, Hy Lạp và Bồ Đào Nha đã một lần nữa ghi nhận kỷ lục số ca mắc mới trong vòng 24 giờ. Pháp trên 180.000 ca mắc mới, Anh trên 120.000 ca. Hà Lan và Thuỵ Sĩ báo cáo Omicron đã trở thành biến thể phổ biến nhất tại các quốc gia này.

canh-bao-cua-who-ve-bien-the-omicron-toc-do-lay-lan-nhanh-gay-qua-tai-he-thong-y-te-voh-1
Nhiều quốc gia châu Âu đã một lần nữa ghi nhận kỷ luật số ca mắc COVID-19 mới trong 24 giờ

Biến thể Omicron tràn lan ở các quốc gia châu Âu, tại các nước châu Á chỉ vừa mới xuất hiện. Tuy nhiên trước sự lây lan nhanh chóng của biến thể mới các nước châu Á đều rất lo ngại và đã đưa ra nhiều biện pháp phòng chống.

Hiện vẫn chưa rõ tốc độ lây lan của biến thể Omicron là do đâu, WHO đưa ra hai giả thuyết là do bản thân virus này dễ lây lan hoặc do virus kháng vaccine, tuy nhiên có khả năng là do kết hợp cả hai nguyên do trên. Nếu không thể ngăn chặn và kiểm soát được biến thể Omicron thế giới sẽ một lần nữa bùng phát dịch trầm trọng và hệ thống y tế sẽ quá tải.

canh-bao-cua-who-ve-bien-the-omicron-toc-do-lay-lan-nhanh-gay-qua-tai-he-thong-y-te-voh
Nếu không thể ngăn chặn và kiểm soát được biến thể Omicron thế giới sẽ một lần nữa bùng phát dịch trầm trọng và hệ thống y tế sẽ quá tải

Trước sự suy giảm nền kinh tế trầm trọng ảnh hưởng đến đời sống người dân nhiều nước đã chọn sống chung với dịch thì riêng Trung Quốc vẫn tuân thủ chiến lược “zero-COVID”. Ngày 28/12 Trung Quốc ghi nhận 182 ca mắc mới trong vòng 24 giờ, bao gồm 180 ca tại tỉnh Thiểm Tây và nước này đã phong tỏa cục bộ nhiều khu vực ở thành phố Diên An. Việc phong tỏa đã gây ảnh hưởng đến hàng triệu người dân Thiểm Tây. 

Nguồn ảnh: Internet