Cảnh báo số ca mắc sốt xuất huyết các tỉnh miền Trung tăng

(VOH) - Số ca mắc xuất huyết đang tiếp tục có dấu hiệu gia tăng tại nhiều địa phương ở miền Trung, có nơi đã ghi nhận ca tử vong.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình cho biết tính đến ngày 24/10, địa phương ghi nhận gần 5.500 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 8/8 huyện, thị xã, thành phố. 

Tỉnh ghi nhận mỗi ngày gần 100 ca mắc mới. Dự báo trong giai đoạn giao mùa, số ca mắc sốt xuất huyết tiếp tục diễn biến phức tạp. Trước đó, địa phương ghi nhận một trẻ em tử vong do sốt xuất huyết sau 4 ngày xuất hiện triệu chứng.

Số ca mắc sốt xuất huyết các tỉnh miền Trung tăng 1
Ảnh minh họa

Tại Quảng Nam cũng vừa ghi nhận ca mắc sốt xuất huyết tử vong đầu tiên ở phường Hòa Thuận, TP. Tam Kỳ. Tính đến nay, Quảng Nam ghi nhận 11.880 ca mắc sốt xuất huyết trên 18 huyện, thị xã, thành phố. Số ca sốt xuất huyết tăng đột biến từ tháng 8 và chưa có xu hướng giảm.

Còn tại  thành phố Đà Nẵng, ghi nhận đến đầu tháng 10/2022 có hơn 6.200 ca mắc, cao gấp 30 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Một số địa phương có số ca mắc tăng là quận Sơn Trà, Liên Chiểu, Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn. 

Số ca mắc xuất huyết đang tiếp tục có dấu hiệu gia tăng tại nhiều địa phương. Các chuyên gia lo ngại, trong tháng 11 và 12 tới có thể sẽ là đỉnh dịch của sốt xuất huyết năm nay. Các bác sỹ khuyến cáo người dân khi có biểu hiện sốt nên đến bệnh viện để làm xét nghiệm công thức máu và xét nghiệm chẩn đoán đơn giản để phát hiện sốt xuất huyết sớm. Nếu đúng sốt xuất huyết, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ theo dõi, tư vấn và điều trị kịp thời. Một số trường hợp có thể điều trị tại nhà, không nhất thiết phải nhập viện nếu không có chỉ định.

Nếu bệnh nhân có biểu hiện thoát dịch hoặc cô đặc máu sẽ dẫn đến hiện tượng tụt huyết áp, đau bụng vùng gan, mệt mỏi, tay chân lạnh, nôn, xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, đi ngoài ra máu, phụ nữ có thể rong kinh, rong huyết. Đó là những dấu hiệu cảnh báo cần phải nhập viện.