Khi mắc sốt xuất huyết, biểu hiện nào cần chú ý để nhanh chóng nhập viện?

(VOH) – Diễn biến dịch sốt xuất huyết tiếp tục phức tạp, số ca tử vong do bệnh này cũng tăng, chuyên gia phổ biến đến người dân các biểu hiện quan trọng để nhập viện kịp thời, tránh nguy cơ tử vong.

Theo thống kê, tích lũy từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 270.278 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 108 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2021 số mắc tăng 4,8 lần, số tử vong tăng 87 trường hợp. Dù tính riêng trong tuần 42 số ca mắc có giảm 14,1% so với tuần trước đó, nhưng số ca mắc và tử vong do sốt xuất huyết nhìn chung vẫn tăng, đặc biệt tại khu vực miền Nam, miền Trung, Tây Nguyên.

Khi mắc sốt xuất huyết, biểu hiện nào cần chú ý để nhanh chóng nhập viện? 1
Ảnh minh họa

Các chuyên gia tiếp tục nhắc nhở về việc kịp thời phát hiện các dấu hiệu để đưa ra lựa chọn điều trị tại nhà hoặc nhập viện.

Người mắc sốt xuất huyết dengue mức độ nhẹ có thể được theo dõi điều trị ngoại trú tại nhà khi: đau mỏi người, sốt thì dùng hạ sốt, giảm đau, tránh dùng nhóm thuốc như aspirin, ibuprofen vì nó có thể gây chảy máu, không dùng kháng sinh, không tự ý truyền dịch như đạm, albumin, truyền máu hay dung dịch cao phân tử mà cần sự theo dõi chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa. Bệnh nhân có thể uống nhiều nước, như nước hoa quả hoặc oresol, bù nước đầy đủ, ăn uống nghỉ ngơi. Sau ngày thứ 5 có thể sẽ hết sốt.

Nhưng người bệnh phải hết sức chú ý theo dõi, nhận biết các dấu hiệu cảnh báo của bệnh sốt xuất huyết cần nhập viện ngay, gồm: vật vã, lừ đừ; đau bụng nhiều; nôn ói nhiều; gan to và đau; chảy máu chân răng, mũi, nôn ra máu, đi ngoài phân đen, tiểu ra máu, xuất huyết âm đạo bất thường, nước tiểu ít; xét nghiệm máu thấy thể tích hồng cầu tăng nhưng tiểu cầu giảm nhanh…

Nếu có một trong các dấu hiệu cảnh báo trên cần nhanh chóng nhập viện để kịp thời chữa trị vì có nguy cơ diễn tiến nặng (vào sốc, xuất huyết nặng, suy đa tạng), thậm chí tử vong nếu không được xử trí điều trị kịp thời. Các dấu hiệu cảnh báo nặng thường xuất hiện từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 của bệnh.

Tính đến nay, cả nước ghi nhận 270.278 trường hợp mắc sốt xuất huyết, với 108 ca tử vong. Dự báo trong thời gian tới số ca mắc và tử vong tiếp tục diễn biến phức tạp và số mắc ở mức cao do cao điểm mùa dịch hàng năm từ nay đến tháng 11.

Ở Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật CDC Hà Nội thông tin, trong tuần 42 (cập nhật đến ngày 21/10), Hà Nội ghi nhận 1.420 ca mắc sốt xuất huyết tại 30 quận/huyện/thị xã. Số mắc tăng gấp 3,3 lần so với số mắc cùng kỳ năm 2021.

Tại các tỉnh phía Nam, riêng TPHCM, tính từ đầu năm tới nay đã ghi nhận 66.699 ca bệnh. Chỉ trong tuần 42, TPHCM ghi nhận gần 2.000 ca bệnh sốt xuất huyết. Dù số ca sốt xuất huyết đang có xu hướng giảm nhưng tính tới hiện nay, số ca mắc đã tăng gấp 7 lần, số ca nặng tăng 3,6 lần so với cùng kỳ năm 2021 và đã có 29 ca tử vong.