Cảnh báo tình trạng nhiều thai phụ nguy kịch do không tiêm ngừa Covid-19

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Hùng Vương cho biết tại đây vừa cứu sống bà mẹ song thai nguy kịch vì nhiễm Covid do không tiêm vắc xin.

Bảy ngày sau khi được phát hiện và điều trị do dương tính với SarsCov-2, sức khỏe của thai phụ mang song thai bỗng chuyển biến xấu, 2 bào thai 32 tuần tuổi cũng yếu dần.

Bác sĩ Hồ Viết Thắng, Trưởng khu K1 - khu điều trị Covid Bệnh viện Hùng Vương - cho biết bệnh nhân sinh năm 1994, ngụ Quận 12 mang song thai, thụ tinh trong ống nghiệm, người mẹ chưa tiêm vắc xin ngừa Covid vì sợ tiêm thì ảnh hưởng đến thai.

Theo Bác sĩ Thắng, bệnh nhân được xác định dương tính với Sars-Cov-2 ngày 1/11 và được điều trị tại điểm thu dung. Đến ngày 8/11, thai phụ tiếp tục sốt, ho, khó thở nên được chuyển đến bệnh viện Hùng Vương. Tại đây, thai phụ được cho thở oxy chụp mũi, dùng thuốc kháng đông, kháng vi rút. Ngày 9/11 tình trạng sức khỏe bệnh nhân diễn biến xấu, khó thở tăng dần, Sp02 giảm, thai phụ được chuyển sang thở oxy lưu lượng cao và có cải thiện ban đầu. Tuy nhiên, đến tối cùng ngày thì diễn tiến nặng hơn, Sp02 liên tục giảm, thở gấp, thai phụ được chuyển sang thở máy. Đến rạng sáng 10/11, sức khỏe của thai phụ có cải thiện nhưng cả hai thai nhi xuất hiện tình trạng nhịp tim giảm. Ê kíp trực chẩn đoán các bé bị suy tuần hoàn nhau thai do mẹ bị Covid nguy kịch. Cuộc hội chẩn với lãnh đạo bệnh viện được tiến hành lúc rạng sáng và đi đến quyết định mổ sinh.

Bác sĩ Thắng chia sẻ, chỉ trong vòng 10 phút sau, được lãnh đạo bệnh viện thống nhất, các bác sĩ đã tiến hành ca mổ tại khu K1, hai bé trai mỗi bé cân nặng 1,6 kg đã chào đời an toàn và được chuyển đến khoa nhi để được chăm sóc. Cả hai âm tính với SarsCov-2. Hai bé sau một tuần nằm lồng kính chăm sóc và theo dõi, sức khỏe của hai bé cải thiện.

Sau phẫu thuật bắt con, thai phụ tiếp tục thở máy trong 5 ngày, may mắn tình trạng sức khỏe bệnh nhân dần cải thiện. Chiều 16/11 người bệnh được cai máy thở.

Cảnh báo tình trạng nhiều thai phụ nguy kịch do không tiêm ngừa Covid-19 1
Ảnh BVCC.

Đây không phải là trường hợp duy nhất nguy kịch do mắc Covid-19 khi mang thai do thai phụ không tiêm vắc-xin phòng bệnh.

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cảnh báo, tình trạng rất đáng báo động và rất đau lòng bởi vì nhiều thai phụ mang thai quý, hiếm trở nặng, nguy kịch vì nhiễm SarsCov-2. Tất cả đều không tiêm ngừa.