Cập nhật dịch Covid-19 ngày 22/2/2020: Covid-19 lan nhanh, nhiều sự kiện lớn tiếp tục bị hủy bỏ

(VOH) - Cho tới 7 giờ sáng nay (22/2), số liệu mới về các ca mắc mới, ca tử vong và khỏi bệnh vẫn chưa được Trung Quốc cập nhật.

Dù vậy, sự lây lan nhanh của dịch bệnh tại các quốc gia ngoài Trung Quốc đang gây không ít hoang mang cho nhiều người. Dịch Covid-19 từ tháng 12/2019 đến nay đã xuất hiện tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 76.000 người nhiễm bệnh, hơn 2.250 người chết, chủ yếu tại Trung Quốc.

Ngày 21/2, hơn 500 ca nhiễm virus Corona mới được phát hiện tại các nhà tù trên khắp nước Trung Quốc, làm dấy lên lo ngại về các ổ dịch mới.

Trung Quốc cũng ghi nhận các ca nhiễm virus Corona tăng nhanh tại hai bệnh viện Bắc Kinh. So với các thành phố khác, Bắc Kinh ghi nhận tương đối ít trường hợp nhiễm nCoV khi mới có 396 ca nhiễm và 4 ca tử vong. Tuy nhiên, bệnh viện Fuxing hiện có ít nhất 36 người nhiễm virus corona, tăng đáng kể từ ngày 3/2, khi có thông báo 5 nhân viên y tế tại bệnh viện này dương tính với virus.

Lo ngại dịch bệnh sẽ lan nhanh tại Bắc Kinh, chính quyền Bắc Kinh thông báo tất cả người dân đến thủ đô đều phải tự cách ly 14 ngày hoặc chịu trách nhiệm pháp lý. Quy định mới cũng yêu cầu những người trở về Bắc Kinh phải thông báo trước chuyến đi của mình cho nhà chức trách nơi họ sinh sống. Những người bay từ nơi khác đến thành phố và không ở bất cứ địa phương nào của Trung Quốc trong 14 ngày qua thuộc diện được miễn quy định.

Tại Hàn Quốc, số ca nhiễm nCoV ở Hàn Quốc ngày 21/2 tăng lên 204, gấp đôi trong vòng 24 giờ với tâm điểm là Daegu, thành phố lớn thứ tư đất nước có dân số 2,5 triệu người. Hầu hết ca bệnh ở Daegu liên quan đến những người từng đi lễ tại nhà thờ của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa). Một nữ tín đồ 61 tuổi được cho là đã lây cho ít nhất 43 người.
coronavirus

Hàn Quốc khử khuẩn tại khu vực có nhiều người lây nhiễm (Ảnh: SCMP)

Nhật Bản trở thành "ổ dịch" lớn thứ hai sau Trung Quốc với hơn 700 ca nhiễm nCoV, trong đó có hơn 600 người trên tàu Diamond Princess. Du thuyền này bị cách ly từ ngày 4/2 đến 19/2 tại cảng Yokohama do một du khách Hong Kong đi tàu tháng trước dương tính với nCoV. 

Tình hình lây lan nCoV tại Nhật Bản được đánh giá có khả năng nghiêm trọng hơn, xuất phát từ nhiều yếu tố nguy cơ cao, như số lượng người cao tuổi đông và văn hóa làm việc không ngừng nghỉ. CDC hôm qua đưa Nhật Bản vào danh sách "xem xét cấp độ một", trong đó khuyên công dân khi du lịch nước này nên "thực hiện các biện pháp phòng bệnh thông thường".

Tại Nhật Bản, câu lạc bộ bóng đá Consadole Sapporo đã thông báo hoãn việc bán vé các trận đấu của đội nhà trong khuôn khổ Giải bóng đá J-Leage do lo ngại dịch bệnh hiện nay. Trước đó, do lo ngại dịch bệnh lây lan, Nhật Bản cũng đã hủy hai sự kiện thể thao là Giải marathon Tokyo và Giải marathon nữ Nagoya.

Tập đoàn ôtô Nissan Motor Co. của Nhật Bản ngày 21/2 thông báo sẽ hoãn thời gian khôi phục sản xuất của 2 nhà máy tại Trung Quốc, tuân thủ đúng hướng dẫn chỉ đạo của chính quyền sở tại về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong khi đó, Italy hiện xác nhận thêm 6 trường hợp dương tính với Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm virus tại nước này lên 9 người. Chính quyền địa phương đang theo dõi và xét nghiệm 250 trường hợp nghi đã tiếp xúc với người bệnh.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte khẳng định, Italy đang triển khai các biện pháp phòng ngừa tối đa và tiến hành kiểm dịch bắt buộc với tất cả những người đã tiếp xúc với bệnh nhân có kết quả dương tính với Covid-19 mới đây. Thủ tướng Conte kêu gọi những ai từng ở trong “khu vực nguy hiểm” trên 2 tuần nên ở lại nhà.

Chính phủ Italy hiện vẫn duy trì tình trạng khẩn cấp từ ngày 31/1 và tạm ngưng đường bay trực tiếp giữa Italy và Trung Quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Dịch viêm phổi cấp cho chủng mới virus Corona đã lan tới Iran với 13 ca nhiễm mới trong ngày 21/2. Tổng số người nhiễm Covid-19 hiện nay ở Iran là 18 người và đã có 4 người thiệt mạng ở quốc gia Hồi giáo vì dịch bệnh này.

Cũng trong ngày 21/2, giới chức nhiều nước đã đồng loạt thông báo hủy nhiều hội nghị và sự kiện mang tầm cỡ quốc tế.

Triều Tiên đã quyết định hủy Giải chạy marathon quốc tế Bình Nhưỡng 2020, dự kiến ngày 12/4 tới, để phòng ngừa dịch bệnh. Young Pioneer Tours, công ty lữ hành chuyên tổ chức các tour du lịch Triều Tiên, cho biết sự kiện thể thao này phải hủy bỏ do lệnh đóng cửa biên giới đề phòng Covid-19 lây lan từ Trung Quốc.

Trong ngày 21/2, Bộ Đầu tư và ngoại thương Uzbekistan cho biết sẽ hoãn tổ chức một hội nghị đầu tư quốc tế đến tháng 11/2020, thay vì vào đầu tháng 3 như kế hoạch ban đầu. Hội nghị được xem là dịp để Uzbekistan quảng bá cho môi trường đầu tư của mình, thu hút hàng trăm đối tác quốc tế.

Italy: Xác nhận thêm 6 người nhiễm Covid-19 - Giới chức vùng Lombardia, miền Bắc Italy vừa xác nhận thêm 6 trường hợp dương tính với Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm virus tại nước này lên 9 người.

Hàn Quốc: Thêm người chết vì virus Corona, số người mắc tăng nhanh - Một nữ bệnh nhân người Hàn Quốc đã tử vong vào tối 21/2 tại bệnh viện Cheongdo do nhiễm nCoV.

Covid-19 lan tới Iran với 13 ca nhiễm mới, thêm 2 người tử vong - Dịch viêm phổi cấp cho chủng mới virus corona (Covid-19) đã lan tới Iran với 13 ca nhiễm mới trong ngày 21/2. Đến nay, nước này đã có tới 4 người tử vong vì Covid-19.