Cập nhật dịch Covid-19 ngày 25/2: WHO cảnh báo thế giới chuẩn bị trước nguy cơ xảy ra một đại dịch

(VOH) - Italy đã xác nhận ca tử vong thứ 7 do virus SARS-CoV-2. Như vậy, không tính Trung Quốc đại lục, các quốc gia khác đã có 23 trường hợp tử vong liên quan đến virus Corona chủng mới.

Chiều 24/2, Thường trực Chính phủ họp bàn biện pháp tiếp tục phòng chống dịch COVID-19 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Việt Nam chịu tác động mạnh khi dịch COVID-19 bùng phát tại Hàn Quốc vì có 4 hãng Việt Nam và 8 hãng Hàn Quốc khai thác với tần suất 563 chuyến/tuần và 200.000 công dân Việt Nam sinh sống tại Hàn Quốc. Trong đó 26.000 công dân sống tại khu vực có dịch bùng phát.

Về giải pháp ứng phó, Văn phòng Chính phủ kiến nghị những vùng Hàn Quốc và các quốc gia, vùng lãnh thổ công bố có dịch, áp dụng biện pháp như với Trung Quốc, hạn chế và khuyến cáo không vào Việt Nam; thực hiện khai báo y tế khi vào Việt Nam, thực hiện cách ly; khuyến cáo công dân Việt Nam không đến vùng có dịch và nếu đi thì phải thực hiện cách ly tập trung.

Với các chuyến bay thẳng sang các vùng có dịch thì chuyển sang các sân bay Vân Đồn, Phù Cát và Cần Thơ, áp dụng như với Trung Quốc. Giao Bộ Quốc phòng thực hiện cách ly tập trung những người về qua các sân bay ở vùng có dịch…

Báo cáo về kết quả rà soát người nước ngoài tại cuộc họp thường trực Chính phủ phòng chống dịch COVID-19, chiều 24/2, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 21.805 người Hàn Quốc (gồm cả khách du lịch vào trong những ngày qua), gần 8.500 người Nhật Bản, hơn 2.700 người Trung Quốc, hơn 2.200 người Pháp, 335 người Ý, 289 người Singapore. "Tất cả số người nước ngoài nói trên bao gồm cả công nhân, sinh viên, học sinh ở đây từ trước Tết Canh Tý 2020. Có những công dân đến Hà Nội trong tuần qua, hay ngày hôm qua như Hàn Quốc, Nhật Bản" - ông Chung thông tin.

Nguồn: Bộ Y tế

* Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 24/2 tuyên bố, thế giới cần nỗ lực hơn nữa nhằm ngăn chặn sự lây lan chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 chết người và cần phải chuẩn bị cho nguy cơ xảy ra một đại dịch. Tổng giám đốc WHO cho biết hiện có 2.074 trường hợp nhiễm COVID-19 tại 28 quốc gia (không bao gồm Trung Quốc) và ghi nhận 23 trường hợp tử vong. Theo đó, WHO khuyến cáo mỗi quốc gia phải tự đánh giá tình hình theo bối cảnh của từng nước và WHO cũng sẽ làm như vậy thông qua việc giám sát 24/24. ông nhấn mạnh cần thống nhất kiềm chế dịch bệnh.

* Trong khi đó, các chuyên gia WHO đến Vũ Hán cho biết  "Các ca nhiễm mới đang giảm nhờ vào các biện pháp đang thực hiện", ông Aylward - người đứng đầu nhóm chuyên gia - khẳng định trong cuộc họp báo chung với Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC). Vị chuyên gia của WHO ca ngợi quyết định phong tỏa Vũ Hán của Trung Quốc, nhấn mạnh nếu không nhờ điều này COVID-19 đã lan rộng ra toàn thế giới.

*Hãng tin Reuters dẫn nguồn hãng thông tấn ANSA cho biết ngày 24/2, Italy đã xác nhận ca tử vong thứ 7 do virus SARS-CoV-2 tại miền Bắc nước này. ANSA cho biết trường hợp tử vong mới nhất là một cụ ông 80 tuổi đã nhập viện tại Lodi vào tuần trước sau khi lên cơn đau tim. Các bác sĩ cho rằng cụ ông đã bị lây nhiễm virus tại đây từ một bệnh nhân khác. Hiện Italy đang được xem là quốc gia có dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát mạnh nhất tại châu Âu, với tâm điểm là vùng Lombardy và Veneto, và tổng số ca nhiễm bệnh đã vượt quá 220 người. Cùng ngày, Oman đã tuyên bố đình chỉ toàn bộ các chuyến bay qua lại với Iran và lệnh này có hiệu lực ngay lập tức.

* Trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Iran Iraj Hirirchi cho biết tại Iran hiện ghi nhận 12 ca tử vong vì COVID-19 và 61 ca được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-12. Hầu hết các ca nhiễm bệnh đều ở thành phố Qom, thánh địa của người Hồi giáo dòng Shi'ite, cách thủ đô Tehran 120km về phía Nam.

* Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có động thái trấn an dư luận khi khẳng định trên Twitter cá nhân dịch COVID-19 đang được kiểm soát tốt ở Mỹ. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, tính đến ngày 24-2 đã ghi nhận 53 trường hợp nhiễm bệnh ở nước này, trong đó có 14 trường hợp lây nhiễm trên đất Mỹ và 39 trường hợp là người được sơ tán từ nước ngoài.

Hàn Quốc: Số người nhiễm Covid-19 tăng lên 833, thêm 1 người tử vong: Tính đến chiều nay (24/2), số ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc đã tăng lên 833 và thêm 1 người tử vong vì virus này.

 

Italy: 219 ca nhiễm, 5 ca tử vong: Tính tới 18 giờ chiều nay (24/2), Italy ghi nhận ca tử vong thứ 5 do Covid-19, trong khi số người nhiễm bệnh tăng lên con số 219.