Cập nhật dịch COVID-19 TPHCM ngày 22/4: Chỉ còn 2 ca điều trị, sức khỏe ổn định

(VOH) - Chiều 22/4/2020, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Thông tin từ cuộc họp cho thấy tổng số trường hợp COVID-19 ở TPHCM là 54 ca đã được Bộ Y tế công bố (35 ca nhập cảnh chiếm tỷ lệ 64,8%, 19 ca phát hiện từ cộng đồng chiếm 35,2%); trong đó 52 ca đã xuất viện; 2 ca đang tiếp tục điều trị với tình trạng sức khỏe ổn định.

 Số trường hợp nghi ngờ: 4 trường hợp nghi ngờ được lấy mẫu và kết quả âm tính.

Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày: 52 trường hợp, trong đó: Khu cách ly tập trung của thành phố: 36 người; Cơ sở cách ly tập trung quận, huyện: 16 người; Số trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong ngày: 160 người.

Giám sát hành khách đến thành phố trong ngày: 06 chuyến bay quốc tế thực hiện khai báo y tế đối với 36 người là thành viên tổ bay; 10 chuyến bay quốc nội khai báo y tế 1.195 người (tổ bay 51 người), lấy mẫu xét nghiệm 1.141 hành khách; 02 chuyến tàu lửa khai báo y tế 774 người và lấy mẫu xét nghiệm 751 hành khách.

Xét nghiệm sàng lọc giám sát công nhân lưu trú trong các khu công nghiệp, khu chế xuất: đến ngày 21/4/2020 đã thực hiện xét nghiệm cho 6.280 công nhân: 5.372 mẫu có kết quả âm tính, còn 908 mẫu chờ kết quả.

Tổ chức xét nghiệm COVID-19: Tổng số lượng xét nghiệm đã thực hiện cho tất cả các nhóm đối tượng là 50.489 (đến 6 giờ 30 ngày 22/4).

COVID-19, TPHCM

Ảnh minh họa: PN

Thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với nhóm nguy cơ, TPHCM tăng cường giám sát phòng chống dịch bệnh COVID-19 đối với các khu vực và nhóm đối tượng có nguy cơ cao như nhà máy, xí nghiệp, khu lưu trú, nhà trọ công nhân, trường học, siêu thị, bệnh viện, phòng khám, các đơn vị cung cấp suất ăn tập thể, chợ truyền thống, các đơn vị vận chuyển hàng khách công cộng, chung cư, nhà tập thể…

Tổ chức xét nghiệm kiểm tra đối với người bệnh nhiễm COVID-19 sau xuất viện; xét nghiệm kiểm tra nhóm người tiếp xúc gần có nguy cơ cao; tổ chức theo dõi sức khỏe tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp được cách ly tập trung tại các tỉnh thành trở về thành phố.

Đẩy nhanh tiến độ tự đánh giá của các doanh nghiệp và hoạt động thẩm định, kiểm tra của cơ quan quản lý, cơ quan y tế đối với các doanh nghiệp sản xuất theo Bộ chỉ số, hoàn tất trước ngày 25/4/2020.

Triển khai rà soát và quản lý người có nguy cơ với dịch COVID-19 từ nơi khác vào thành phố đang lưu trú, cư trú trong cộng đồng địa phương, đặc biệt là những trường hợp về từ nước ngoài theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tại công văn số 2144/CV-BCĐ ngày 17/4/2020.

Tái sắp xếp và củng cố điều kiện của các khu cách ly tập trung để chuẩn bị cho giai đoạn mới.

Hoàn thành việc xây dựng các bộ chỉ số, tiêu chí đặc thù cho từng lĩnh vực (giáo dục, du lịch, công thương, giao thông, xây dựng, an toàn thực phẩm…)

Về tình hình đóng góp ủng hộ phòng chống dịch bệnh, từ ngày 20/3 đến ngày 22/4/2020: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đã tiếp nhận tổng cộng số tiền, hàng là hơn 163 tỷ 038 triệu đồng của 6.545 đơn vị, cá nhân ủng hộ. Trong đó ủng hộ công tác phòng chống dịch COVID-19 là 142 tỷ 547 triệu đồng (tiền mặt: 120 tỷ 461 triệu đồng và hàng hóa trị giá 22 tỷ 086 triệu đồng), ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán xâm nhập mặn gây ra là hơn 20 tỷ 491 triệu đồng.

Đến nay, đã phân phối tiền, hàng hóa, với tổng giá trị hơn 45 tỷ 261 triệu đồng, trong đó: chi 7 tỷ đồng để hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn; Chi hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 là 38 tỷ 261 triệu đồng (cụ thể: tiền mặt là 16 tỷ 175 triệu đồng và hàng hóa là 22 tỷ 086 triệu đồng, gồm các thiết bị y tế, hàng hóa, nhu yếu phẩm, trái cây.... ) chuyển đến các cơ sở điều trị, các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly, các y, bác sĩ, lực lượng tình nguyện, nhân viên phục vụ công tác phòng, chống dịch và những người cách ly.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Thanh Liêm yêu cầu các sở-ngành, quận-huyện và người dân trên địa bàn Thành phố thực hiện các nội dung phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ. UBND Thành phố sẽ sớm ban hành hướng dẫn cụ thể.

Tuyệt đối không chủ quan, lơ là và tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của UBND Thành phố về phòng, chống dịch Covid-19.

Tiếp tục thẩm định và ban hành các bộ chỉ số an toàn trên các lĩnh vực để làm căn cứ đánh giá cho việc hoạt động trở lại theo lộ trình của các ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Các quận - huyện tổ chức đánh giá lại toàn bộ công tác phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian qua, gửi báo cáo về Sở Y tế để tổng hợp trước ngày 26/4/2020.

Các sở - ngành và đơn vị liên quan chuẩn bị sẵn sàng các phương án đón người Việt Nam từ nước ngoài về, đảm bảo tuân thủ các quy trình phòng chống dịch an toàn và hiệu quả.

Các sở - ngành, quận - huyện chủ động xây dựng và triển khai các giải pháp vừa phòng, chống dịch bệnh vừa đảm bảo đời sống sản xuất theo tinh thần chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân “không có dịch bệnh nhưng vẫn tồn tại nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh”.

Sở Y tế khẩn trương tham mưu UBND Thành phố các kế hoạch và giải pháp phòng chống dịch trong thời gian tới.

Tất cả các hoạt động kinh doanh vận tải có điều kiện đều chưa được hoạt động cho đến khi Sở Giao thông vận tải ban hành Bộ tiêu chí đánh giá chỉ số rủi ro lây nhiễm Covid-19. Các ngành nghề kinh doanh khác cũng chỉ được hoạt động khi có Bộ tiêu chí đánh giá chỉ số rủi ro lây nhiễm do cơ quan nhà nước thuộc lĩnh vực hoạt động đó ban hành.

‘Giải đáp’ 7 tác dụng của dầu tràm trong làm đẹp và sức khỏe gia đình: Dầu tràm là dược liệu được sử dụng từ lâu với nhiều tác dụng trị bệnh tuyệt vời. Vậy dầu tràm là gì và tác dụng của dầu tràm có thể chữa được bệnh nào?

 

Cập nhật dịch COVID-19 Việt Nam ngày 22/4: 6 ngày liên tục không có ca mắc mới: 6 ngày liên tục nước ta không ghi nhận ca mắc mới COVID-19, WHO cho biết Việt Nam có tỷ lệ ca mắc COVID-19 trên tổng dân số thấp thứ 2 khu vực Tây Thái Bình Dương.