Cắt bao quy đầu là gì? Nam giới có cần cắt bao quy đầu?

(VOH) – Cắt bao quy đầu là một thủ thuật ngoại khoa nhằm loại bỏ phần da bọc đầu của dương vật. Thủ thuật này tương đối đơn giản, thực hiện trong thời gian ngắn và ít gây đau đớn cho phái mạnh.

1. Cắt bao quy đầu là gì? Ai nên cắt bao quy đầu?

Theo ThS, BS Nguyễn Hồ Vĩnh Phước (Chuyên khoa Nam học, BV Bình Dân), da quy đầu là phần da bao phủ trên đầu “cậu nhỏ”, có chức năng bảo vệ “cậu nhỏ”. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp đặc biệt nam giới cần cắt bao quy đầu, chẳng hạn như:

  • Da quy đầu bị chít hẹp, lỗ bao quy đầu nhỏ gây khó khăn trong việc vệ sinh.
  • Bao quy đầu có thể tụt ra được nhưng lại tạo thành 1 vòng siết đằng sau khi kéo ra. Đặc biệt khi “cậu nhỏ” cương cứng do bị kích thích sẽ khiến nam giới vô cùng đau đớn, khó chịu.

cat-bao-quy-dau-hinh-00

Với trẻ em, nên được cắt bao quy đầu trong các trường hợp:

  • Da quy đầu bị chít hẹp nghiêm trọng, khiến phần da vùng quy đầu bị căng phồng mỗi khi đi tiểu.
  • Trẻ bị viêm, đặc biệt là viêm tiết niệu tái phát thường xuyên khiến phần da này bị đỏ sưng.

2. Thủ thuật cắt bao quy đầu diễn ra bao lâu?

ThS, BS Nguyễn Hồ Vĩnh Phước cho biết, thủ thuật cắt bao quy đầu thường diễn ra ngắn gọn trong khoảng 30 phút và đây chỉ là một tiểu phẫu, có thể được thực hiện ngay tại khu vực khám ngoại trú. Sau khi cắt xong, bạn sẽ được nằm theo dõi tại cơ sở y tế trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Nếu tình trạng sức khỏe ổn định có thể được về ngay trong ngày.

Đối với trẻ nhỏ, do khả năng kiểm soát hành vi, khả năng chịu đau thường thấp hơn nên bác sĩ có thể xem xét đến khả năng thực hiện những chỉ định khác, tức là không phải chỉ có gây tê tại chỗ mà có thể phải gây mê hồi sức nhằm hỗ trợ việc kiểm soát cơn đau được tốt hơn.

3. Sau khi cắt bao quy đầu, mất bao lâu để hồi phục?

Nhiều người nghĩ rằng sau khi cắt bao quy đầu sẽ phải nghỉ làm việc trong thời gian dài, nhưng thực tế bạn chỉ cần nghỉ ngơi trong ngày thực hiện tiểu phẫu. Với những nam giới làm các công việc ngồi văn phòng và đảm bảo giữ vệ sinh tốt thì có thể làm việc trở lại vào vài ngày sau.

Tuy nhiên, bạn sẽ phải mất khoảng 7 – 10 ngày để dương vật có thể lành trở lại. Trong khoảng thời gian này bạn có thể gặp phải một số dấu hiệu như:

  • Khó chịu.
  • Có cảm giác đau 1 – 2 ngày đầu tiên, sau đó cơn đau sẽ giảm dần.
  • Vùng quy đầu bị cắt hơi sưng lên hoặc có màu tím nhẹ.

Đây là những dấu hiệu bình thường sau khi cắt bao quy đầu thường xảy ra, tuy  nhiên, nếu bạn có cảm giác đau quá nhiều, vết thương bị phù nhanh chóng, dương vật bị to hoặc biến dạng, có những dịch tiết bất thường chảy ra, sốt... thì bạn cần đến gặp bác sĩ vì đó có thể là biểu hiện của viêm nhiễm.

group-bi-mat-nam-gioi-voh-noi-chia-se-kien-thuc-huu-ich-danh-cho-nam-gioi-1
Group Bí mật nam giới VOH - Nơi chia sẻ kiến thức hữu ích dành cho nam giới

4. Chăm sóc vết cắt bao quy đầu như thế nào?

Để đảm bảo quá trình hồi phục vết thương diễn ra thuận lợi, an toàn bạn cần lưu ý đến vấn đề chăm sóc vùng da quy đầu sau khi cắt, cụ thể:

4.1. Dùng thuốc

Sau khi cắt bao quy đầu bạn cần dùng các loại thuốc uống để giảm đau, giảm sưng theo đúng chỉ định.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng một chút vaseline bôi quanh đầu “cậu nhỏ” để tránh phần quy đầu bị bong tróc, da khô hoặc giúp làm giảm cọ sát phần da quy đầu với đồ lót của mình.

4.2. Chăm sóc vết thương

Trong 24 giờ đầu sau khi cắt bao quy đầu bạn có thể sẽ thấy vết thương còn thấm ít máu, mặc dù đây là hiện tượng bình thường nhưng nếu thấy lo bạn có thể dùng băng ép vết thương để giúp cầm máu. Tuy nhiên cần lưu ý không nên băng vết thương quá chặt vì sẽ làm “cậu nhỏ" bị đau và cũng có thể dẫn đến thiếu máu tại vùng quy đầu.

Nếu thấy có dịch tiết hoặc dịch nước tiểu thấm vào băng gạc, bạn cần tháo bỏ phần băng cũ, sau đó rửa sạch lại vết thương và thay bằng một chiếc băng gạc mới. Trong trường hợp băng gạc bị dính vào trong vết thương, bạn có thể dùng nước muối sinh lý để làm mềm phần băng gạc và tháo bỏ nhẹ nhàng. Không nên dùng lực để kéo băng gạt ra vì có thể gây đau, thậm chí là làm tổn thương cho vùng da vừa mới khâu lại.

4.3. Lựa chọn trang phục phù hợp

Sao khi cắt da quy đầu bạn nên chọn các loại trang phục rộng rãi, khô thoáng để giúp vết thương nhanh lành và tránh tình trạng tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn yếm khí phát triển, đặc biệt là từ 2 – 3 ngày đầu tiên.

Tránh mặc quần áo quá chật bởi có thể khiến bạn không thoải mái và gây đau do cọ sát vào trong quần áo.

5. Cắt bao quy đầu bao lâu thì “quan hệ”?

Theo ThS, BS Nguyễn Hồ Vĩnh Phước, thông thường thời gian “quan hệ” trở lại sẽ tùy thuộc vào tốc độ lành vết thương, tuy nhiên, trung bình là khoảng 4 tuần (1 tháng) sau khi cắt da quy đầu thì có thể quan hệ bình thường.

cat-bao-quy-dau-hinh-01

Tuy nhiên, da quy đầu trong những lần quan hệ đầu tiên thường sẽ khá nhạy cảm và những tổ chức dưới da ở vùng này tương đối lỏng lẻo, do đó, khi bạn “quan hệ tình dục” quá sớm hoặc kích thích cương sớm có thể sẽ làm rách mép vết thương vừa lành lại, gây nguy cơ chảy máu, chậm lành, nhiễm trùng... Để đảm bảo an toàn bạn có thể sử dụng bao cao su trong một vài lần “quan hệ” đầu tiên sau khi cắt bao quy đầu.

6. Cắt bao quy đầu có làm xấu “cậu nhỏ” không?

Mặc dù cắt bao quy đầu được xem là một tiểu phẫu nhưng nếu bạn thực hiện tại những cơ sở không uy tín, kém chất lượng sẽ có thể dẫn đến một số vấn đề như: gây dị cảm vùng da quy đầu sau khi cắt xong, để lại sẹo xấu, co rút gây đau đớn, đau ngay tại vị trí cắt.... Do đó, việc lựa chọn cơ sở y tế thực hiện cắt bao quy đầu là vô cùng quan trọng.

Sau khi cắt bao quy đầu một số trường hợp sẽ thấy mặt dưới bao quy đầu có một phần thịt dư ra ngoài. Nếu phần thịt dư này không gây ảnh hưởng đến chứng năng sinh lý thì bạn không cần tiến hành can thiệp.

Tuy nhiên trong trường hợp tạo thành những phần da dư quá nhiều thì bạn nên đến các cơ sở y tế có bác sĩ nhiều kinh nghiệm để được điều chỉnh bằng tiểu phẫu hoặc phẫu thuật một cách tỉ mỉ hơn bằng cách cắt da và khâu tạo hình lại, giúp phần da quy đầu đẹp hơn, tránh tình trạng sẹo xấu và sẹo dư gây co rút về sau.

7. Những suy nghĩ sai lầm về cắt bao quy đầu

ThS, BS Nguyễn Hồ Vĩnh Phước cho biết, nhiều nam giới cho rằng cắt bao quy đầu là cách để kéo dài thời gian xuất tinh. Nhưng trên thực tế việc cắt bao quy đầu không liên quan đến vấn đề kéo dài thời gian xuất tinh, hạn chế xuất tinh sớm hay giúp điều trị vô sinh.

Bên cạnh, một số người còn có suy nghĩ tất cả nam giới khi lớn lên đều phải cắt bao quy đầu. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy nếu nam giới không cắt bao quy đầu thì sẽ phần da trùm lại sẽ giống như một chiếc bao sinh lý để che chở và bảo vệ quy đầu. Mặt khác, đây cũng là “vật liệu tự thân” rất tốt để tạo niệu đạo, trong trường hợp nam giới bị hẹp niệu đạo.

Do đó, không nhất định tất cả nam giới đều phải cắt bao quy đầu, điều quan trọng là bạn cần đảm bảo rửa “cậu nhỏ” thường xuyên bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý, có thể dùng thêm dung dịch vệ sinh chuyên biệt cho nam giới để giúp vệ sinh vùng kín tốt hơn.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới:

group-bi-mat-nam-gioi-voh-noi-chia-se-kien-thuc-huu-ich-danh-cho-nam-gioi
Group Bí mật nam giới VOH - Nơi chia sẻ kiến thức hữu ích dành cho nam giới