Đau bụng khi mang thai, thường gặp nhưng đừng chủ quan!

(VOH) - Đau bụng khi mang thai vốn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên sự lo lắng cho phụ nữ trong thai kỳ. Vậy đau bụng khi mang thai như thế nào là bất thường?

Đau bụng khi mang thai có thể xảy ra ở bất cứ giai đoạn nào, tuy nhiên có 2 mốc thời gian thường xảy ra nhất là vào 3 tháng đầu thai kỳ và 3 tháng cuối thai kỳ.

Thông thường, đa số các trường hợp đau bụng khi mang thai sẽ không đáng lo ngại, nhưng nếu bạn bị đau bụng với tần suất liên tục kèm theo nhiều triệu chứng khác thì bạn cần phải đến gặp bác sĩ.

Đau bụng khi mang thai như thế nào được xem là bình thường?

Bác sĩ Lê Văn Hiền (BV Quốc Tế Hạnh Phúc) cho biết, nếu mẹ bầu có những đặc điểm dưới đây thì mẹ bầu không cần quá lo lắng vì sẽ không có quá nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe:

  • Cảm giác đau âm ỉ và nặng phần bụng dưới, đặc biệt là ở thời điểm mới mang thai. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do tử cung người mẹ ngày càng lớn kèm theo em bé bên trong nên mẹ bầu thường sẽ có cảm giác nặng bụng dưới.
  • Đau bụng nhẹ, có cảm giác gò tử cung và có cơn co thắt tử cung. Mẹ bầu cảm nhận được cơn đau của cơn co đó nhưng không đều và chỉ cần mẹ ngồi nghỉ ngơi thì cơn đau sẽ hết. Đây được gọi là cơn co sinh lý và nó hoàn toàn bình thường. 

dau-bung-khi-mang-thai-thuong-gap-nhung-dung-chu-quan-voh

Mẹ bầu sẽ thường gặp phải các cơn đau bụng trong thai kỳ (Nguồn: Internet)

  • Bị nhói đau ở một vài vị trí khi thay đổi tư thế, tuy nhiên, khi mẹ ngồi nghỉ ngơi thì cơn đau nhói sẽ giảm dần và hết. Đây là hiện tượng bình thường, nguyên nhân được xác định là do tử cung lớn khiến các dây chẳng, các cơ tại vùng tử cung bị căng cứng, khi mẹ thay đổi tư thế sẽ khiến các cơ bị xoắn vặn hoặc căng giãn đột ngột nên gây ra các cơn đau.

Ngoài ra, những cơn đau lưng, đau xương vệ hoặc xương chậu cũng đều là những hiện tượng không đáng lo ngại, bởi những cơn đau này thường bắt nguồn từ việc tử cung lớn gây đè ép vùng chậu và làm chèn ép các dây thần kinh.

Đau bụng khi mang thai như thế nào là bất thường?

Đau bụng khi mang thai có thể là bình thường nhưng đôi khi nó cũng là dấu hiệu bất thường và mẹ bầu cần phải đến gặp bác sĩ để được thăm khám càng sớm càng tốt. Những dấu hiệu đó là:

  • Có những cơn đau âm ỉ, nặng vùng bụng dưới nhưng khi nghỉ ngơi triệu chứng đau lại không thuyên giảm.
  • Cơn đau co thắt ở tử cung diễn ra một cách đều đặn, khoảng 5 - 10 phút/lần và có thể kèm theo ra nước (vỡ ối) hoặc ra huyết hồng âm đạo. 
  • Đau bụng kèm bị sốt.

Đây là những trường hợp nguy hiểm, vì nó có thể là dấu hiệu cảnh báo dọa sảy thai hoặc dọa sinh non, viêm ruột thừa, hay các bệnh lý của đường tiêu hóa....

Làm giảm cơn đau bụng khi mang thai bằng cách nào?

Theo bác sĩ Lê Văn Hiền, với những cơn đau bụng thông thường mẹ bầu có thể làm giảm các triệu chứng đau bằng cách tập thể dục, massage để làm thư giãn các cơ hoặc sử dụng đai đỡ bụng bầu để giúp nâng đỡ vùng bụng làm giảm cơn đau.

dau-bung-khi-mang-thai-thuong-gap-nhung-dung-chu-quan-1-voh

Tập thể dục giúp mẹ giảm bớt những cơn đau bụng thông thường (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, những mẹ bầu có triệu chứng đau bụng khi mang thai cần phải lưu ý trong quá trình vận động, luyện tập thể dục thể thao. Nên lựa chọn những bài tập và chế độ luyện tập phù hợp với sức khỏe, không nên lựa chọn những động tác quá khó vì có thể gây nguy hiểm cho em bé.

Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý khi thực hiện các động tác massage. Về cơ bản việc massage ở phụ nữ mang thai cũng giống như người bình thường, mẹ bầu có thể tập trung ở những vùng như: tay, chân, hoặc ở các khớp để làm giảm các triệu chứng đau. Tuy nhiên, với vùng bụng mẹ chỉ nên bôi những loại kem chống rạn da và xoa nhẹ nhàng. Không nên massage mạnh vùng bụng vì có thể kích thích cơn co tử cung và dẫn đến sảy thai hoặc sinh non.

Với những trường hợp đau bụng là dấu hiệu của những bất thường, thai phụ cần lưu ý những điều sau đây:

  • Đến ngay những cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám.
  • Khi có dấu hiệu dọa sinh non hoặc dọa sảy thai thì nên di chuyển bằng các phương tiện như taxi,… Tránh duy chuyển bằng xe máy.
  • Đau bụng kèm theo sốt, rối loạn tiêu hóa thì có thể dùng thuốc nhưng nên dùng những loại thuốc an toàn cho phụ nữ mang thai mà bác sĩ trước đó đã kê cho thai phụ. Không tự ý dùng thuốc, dùng kháng sinh hoặc các thuốc giảm đau khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.
  •  Sau khi được thăm khám phải tuân thủ theo chỉ định điều trị từ bác sĩ.

Nhìn chung, mẹ bầu bị đau bụng khi mang thai có thể là bình thường, cũng có thể là bất thường. Do đó, các mẹ tuyệt đối không được phép chủ quan, khi có những dấu hiệu nguy cơ nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới:

5 cách giảm đau lưng khi mang thai cực hay cho mẹ bầu : Cùng với các triệu chứng đau bụng trên, đau bụng dưới, khó thở.. thì đau lưng cũng là một hiện tượng thường gặp ở phụ nữ khi mang thai. Những cơn đau thường xuất hiện ở một bên hoặc cả 2 bên ...
Cách giảm đau xương chậu ở phụ nữ mang thai : Đau xương chậu là triệu chứng thường gặp ở phụ khi mang thai, khiến không ít bà bầu bị đau đớn và khó chịu. Những cách giúp giảm đau xương chậu dưới đây sẽ giúp bà bầu có được một thai kì nhẹ ...