Nguyên nhân ra máu khi mang thai 3 tháng đầu và cách xử trí

(VOH) – Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có thể gặp phải tình trạng chảy máu âm đạo. Vậy đâu là những nguyên nhân khiến mẹ bầu bị ra máu khi mang thai trong 3 tháng đầu và làm sao xử trí?

Bác sĩ Huỳnh Thị Trong (Trưởng khoa sản, BV An Sinh) cho biết, phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có thể xuất hiện tình trạng xuất huyết. Ra máu khi mang thai có thể xảy ra với tất cả mọi người nhưng thường gặp nhiều hơn với những thai phụ có cơ thể yếu hoặc nội tiết tố thay đổi quá nhanh.

Nguyên nhân khiến thai phụ bị ra máu khi mang thai 3 tháng đầu

Có rất nhiều nguyên nhân có thể làm xuất hiện hiện tượng ra máu khi mang thai 3 tháng đầu. Ngoại trừ nguyên nhân máu báo thai xảy ra trong vòng 6 – 12 ngày sau khi thụ thai thì hiện tượng chảy máu khi mang thai có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân sau:

  • Thai ngoài tử cung: Ra máu khi mang thai là một dấu hiệu của việc mang thai ngoài tử cung. Thai ngoài tử cung có thể gây đau bụng, ra huyết và trễ kinh.
  • Thai lưu: Thai lưu cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ra máu khi mang thai. 
  • Thai trứng: Hiện tượng thai trứng có thể khiến mẹ bầu bị ra máu khi mang thai 3 tháng đầu và bị nghén dữ dội.

nguyen-nhan-ra-mau-khi-mang-thai-3-thang-dau-va-cach-xu-tri-voh

Có nhiều nguyên nhân khiến thai phụ ra máu khi mang thai 3 tháng đầu (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, hiện tượng ra máu khi mang thai còn có thể xảy ra khi mẹ bầu bị động thai, dọa sảy thai.... Do đó, khi thấy ra máu trong 3 tháng đầu thai kỳ mẹ bầu cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân để có thể xử trí kịp thời. 

Cách xử trí khi bị ra máu trong 3 tháng đầu tiên

Theo bác sĩ Huỳnh Thị Trong, mỗi một nguyên nhân gây ra máu khi mang thai 3 tháng đầu sẽ có những hướng xử trí khác nhau, chẳng hạn như:

  • Nếu thai ngoài tử cung và túi thai còn nhỏ, thai phụ không cần phải phẫu thuật, bác sĩ sẽ dùng thuốc để làm tan túi thai. Nếu túi thai lớn thai phụ sẽ phải thực hiện phẫu thuật nội soi.
  • Nếu thai nằm trong lòng tử cung nhưng không phát triển, bác sĩ sẽ cho thai phụ dùng thuốc khoảng 1 tuần và theo dõi vấn đề sự phát triển túi thai và phôi thai để có thể đưa ra hướng xử trí phù hợp.

nguyen-nhan-ra-mau-khi-mang-thai-3-thang-dau-va-cach-xu-tri-1-voh

Khám thai là biện pháp tốt nhất để tìm ra nguyên nhân ra máu khi mang thai (Nguồn: Internet)

  • Nếu thai có dấu hiệu bị động thai, dọa sảy thai, bác sĩ sẽ hướng dẫn thai phụ nghỉ ngơi và sử dụng thuốc hợp lý để giữ được bào thai.
  • Nếu siêu âm chỉ có túi thai, không có phôi thai thì xác định đây trường hợp trứng trống. Thông thường, bác sĩ sẽ theo dõi thai trong khoảng 1 – 2 tuần, nếu vẫn chỉ có túi thai và không phôi thai thì sẽ tiến hành chấm dứt thai kỳ.
  • Một trường hợp khác là thai trứng. Khi bị thai trứng, siêu âm sẽ thấy trong túi thai không có phôi thai mà chỉ có những túi nước, nhìn giống như chùm nho. Thai trứng rất nguy hiểm, vì thế khi xác định là thai trứng bác sĩ sẽ phải đình chỉ thai ngay lập tức bởi chậm trễ có thể gây biến chứng ung thư nhau.

Đây là những trường hợp ra máu khi mang thai 3 tháng đầu có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng mà thai phụ cần phải chú ý theo dõi và điều trị tích cực.

Những lưu ý khi bị ra máu khi mang thai

Xuất huyết 3 tháng đầu có rất nhiều nguyên nhân, có thể do cơ học cũng có thể do nội tiết. Do đó, đều quan trọng là thai phụ cần phải xác định được nguyên nhân chính xác để có thể áp dụng phương pháp điều trị thích hợp.

Ngoài ra, thai phụ bị ra máu khi mang thai cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Không nằm yên một chỗ quá lâu, có thể vận động, đi lại nhẹ nhàng để giúp tinh thần thoải mái.
  • Có thể có “quan hệ vợ chồng” trong 3 tháng đầu tiên nhưng phải hạn chế và nhẹ nhàng. Nếu có xuất huyết nhiều thai phụ cần đến gặp bác sĩ để khám và tư vấn về việc nghỉ ngơi, sinh hoạt vợ chồng.
  • Phát hiện trễ kinh cần đi khám càng sớm càng tốt. Không nên để lâu vì có thể sẽ chậm trễ việc phát hiện các vấn đề bất thường khiến việc điều trị không kịp thời và không tốt cho thai phụ.

Như vậy, giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ là một khoảng thời gian khá nhạy cảm và cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho nên thai phụ mang thai 3 tháng đầu cần phải gặp các bác sĩ thường xuyên và theo dõi thai kỳ theo sự hướng dẫn từ bác sĩ.

Bạn có thể xem nội dung ngắn gọn của bài viết từ audio dưới đây:

Thai lưu – Dấu hiệu cảnh báo và cách phòng ngừa : Thai lưu là một trong những vấn đề quan trọng mà các thai phụ cần đặc biệt chú ý, bởi có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người mẹ nếu không được can thiệp kịp thời.

Thai ngoài tử cung là gì? Mang thai ngoài tử cung có giữ được không? : Khi biết được mình mang thai ngoài tử cung, điều lo lắng nhất của tất cả mẹ bầu chính là muốn biết có giữ được thai nhi hay không?