Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Chiến dịch tiêm vaccine sởi ưu tiên cho 18 tỉnh thành có nguy cơ cao

VOH - Từ đầu năm đến nay, Việt Nam ghi nhận hơn 2.000 ca mắc sởi, trong đó TPHCM lần đầu tiên ghi nhận hơn 500 ca và 3 ca tử vong.

Những ca tử vong này đều liên quan đến bệnh nền sẵn có. Đặc biệt, với mùa tựu trường đang đến gần, nguy cơ lây nhiễm bệnh sởi rất cao.

Theo quy định của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, việc công bố dịch cần dựa trên số ca mắc vượt mức trung bình của ba năm trước và khả năng nguồn lực đáp ứng của địa phương.

Nếu dịch xảy ra từ hai xã trở lên, sẽ công bố cấp huyện; từ hai huyện trở lên, công bố cấp tỉnh; và từ hai tỉnh trở lên, công bố cấp quốc gia.

TPHCM hiện có đủ điều kiện để công bố dịch và đang cân nhắc quyết định dựa trên các yếu tố pháp lý và nguồn lực cần thiết.

Bệnh nhi mắc bệnh sởi điều trị tại khoa Nhiễm - thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1
Bệnh nhi mắc bệnh sởi điều trị tại khoa Nhiễm - thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1

Để đối phó với tình hình dịch bệnh, Bộ Y tế đã phát động chiến dịch tiêm vaccine sởi mở rộng, ưu tiên cho 18 tỉnh, thành có nguy cơ cao, trong đó có TPHCM.

Chiến dịch tiêm lần này mở rộng đối tượng từ 1 đến 10 tuổi, trừ những trẻ đã tiêm đủ 2 mũi vaccine sởi trước đó. Đây là một phần của kế hoạch tiêm chủng bổ sung nhằm đối phó với sự gia tăng bệnh sởi sau đại dịch Covid-19.

Bộ Y tế cũng đã nhận định rằng khoảng 100 huyện sẽ nằm trong đợt tiêm chủng lần này.

Vaccine sởi được cung cấp miễn phí bởi tổ chức WHO.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã kêu gọi các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch tiêm chủng, đảm bảo nguồn lực, trang thiết bị và nhân lực cho việc tiêm phòng, bao gồm các đội cấp cứu lưu động và xử trí các phản ứng sau tiêm chủng.

Với sự gia tăng đáng lo ngại trong số ca mắc sởi, việc công bố dịch và triển khai các biện pháp tiêm chủng mạnh mẽ là cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ngăn chặn sự lây lan của bệnh.