Chờ...

TPHCM có có 3.891 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ phi y tế

VOH - Ngày 22/8, Hội nghị "Tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn người bệnh trong phẫu thuật thẩm mỹ" do Sở Y tế TPHCM tổ chức đặt vấn đề về các biện pháp nâng cao an toàn trong lĩnh vực thẩm mỹ.

Các chuyên gia tại hội nghị đã chỉ ra sự cần thiết phải có chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn đối với các vi phạm trong ngành này.

Theo bác sĩ Hồ Văn Hân, Chánh Thanh tra Sở Y tế TPHCM, hiện thành phố có 37 bệnh viện thẩm mỹ, 31 khoa tạo hình thẩm mỹ, 290 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ và 414 phòng khám chuyên khoa da liễu.

Ngoài ra, còn có 3.891 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ phi y tế như spa và cơ sở chăm sóc da.

Sự gia tăng nhanh chóng của các cơ sở thẩm mỹ đã đáp ứng nhu cầu làm đẹp của người dân, nhưng cũng dẫn đến nhiều vấn đề, đặc biệt là khi các cơ sở phi y tế thực hiện kỹ thuật y tế.

Bác sĩ Hồ Văn Hân cho biết, các đơn thư phản ánh về chất lượng dịch vụ thẩm mỹ chiếm tới 78% tổng số phản ánh mà Sở Y tế nhận được.

Việc quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội, các cơ sở thẩm mỹ "chui" và không phép ngày càng nhiều đã gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc kiểm soát.

Hệ quả là đã xảy ra nhiều sự cố y khoa nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và thậm chí gây tử vong.

Các bác sĩ thực hiện kỹ thuật ECMO để cứu sống bệnh nhân suy hô hấp sau phẫu thuật thẩm mỹ  hcm
Các bác sĩ thực hiện kỹ thuật ECMO để cứu sống bệnh nhân suy hô hấp sau phẫu thuật thẩm mỹ - Ảnh minh họa: HCMCPV

Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết đơn vị tiếp nhận từ 200-500 bệnh nhân mỗi năm do biến chứng từ các thủ thuật thẩm mỹ.

Các tai biến phổ biến nhất liên quan đến tiêm chất làm đầy và các phương pháp tái tạo da, thường xảy ra do kiểm soát nhiễm khuẩn kém, thiết bị không đạt yêu cầu và tay nghề không đảm bảo.

 Sở Y tế TPHCM đã thành lập Tổ công tác đặc biệt để kiểm tra và xử phạt các cơ sở thẩm mỹ quảng cáo sai sự thật.

Trong 8 tháng đầu năm, Sở đã kiểm tra 120 cơ sở, xử phạt 136 cơ sở với tổng số tiền phạt hơn 7 tỷ đồng.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết Sở sẽ tiếp tục chuẩn hóa quy trình kỹ thuật và phối hợp với các cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn trong lĩnh vực thẩm mỹ.