Cho sữa vào trà có tốt hay không?

(VOH) - Bạn có thể cho thêm một chút sữa vào trà để tăng hương vị nhưng hay xác định rằng – khi đó trà sẽ mất đi tác dụng vốn có.

Theo thống kê, khoảng hơn hai tỷ người trên thế giới uống trà. Nhiều người có thói quen thêm một ít sữa vào tách trà để tăng hương vị, nhưng các nhà khoa học cho biết, việc thêm sữa vào trà có thể làm giảm lợi ích của trà đối với sức khỏe.

Trà được nhiều người ưa thích vì dễ uống, hương vị nhẹ nhàng, có nhiều lợi ích sức khỏe – và được sử dụng ngay từ thời cổ đại tại Trung Quốc và Ấn Độ.

(Ảnh: The Spruce)

Trà có nhiều thành phần hoạt tính tốt đối với sức khỏe: giàu chất chống oxy hoá và vitamin giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của, kiểm soát lượng đường trong máu, giảm thiệt hại cho tế bào và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Nhưng, nếu bạn bổ sung sữa vào trà, những tác dụng có lợi trên hệ thống mạch sẽ biến mất.

Trong một nghiên cứu nhỏ tiến hành trên 16 phụ nữ khỏe mạnh, các nhà khoa học đã so sánh hiệu quả của trà trên hệ thống mạch. Họ phát hiện ra rằng, trà làm giãn mạch máu nhưng trà có bổ sung sữa thì không.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, rất có thể là các casein, các protein được tìm thấy trong sữa, tạo thành phức hợp với catechins, flavonoid trong trà làm mất tác dụng của chất này.

Dù vậy, theo Healthstatus, mọi chuyện không đến mức nguy hiểm lắm và người ta vẫn uống trà có pha thêm gì đó hàng ngàn năm nay.

Trà đen với sữa và đường là thức uống phổ quát cho nhiều bệnh tại Anh. Người Ấn Độ bán trà pha sữa đặc ở nhiều góc phố, như một dạng đồ uống “take away”.

Nhưng, nếu bạn không muốn làm hỏng những lợi ích của trà, hãy uống trà với mật ong/chanh như người Nga và các dân tộc Slavic khác - hay uống trà xanh không thêm gì như các cụ ta từ xưa tới giờ.