Chuyên gia dịch tễ lý giải nguồn lây ca bệnh COVID-19 số 243

Đối với BN243, PGS.TS Trần Đắc Phu- cơ quan chức năng đã xét nghiệm kháng thể đối với bệnh nhân này và phát hiện không có kháng thể trong cơ thể ca bệnh này

Vừa qua có những trường hợp mắc COVID-19 không tìm được ca đầu tiên như tại ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, ca bệnh 237, người Thụy Điển, ca bệnh 243 ở Mê Linh, Hà Nội và ca bệnh mới được phát hiện tại Hà Nam. Điều đó chứng tỏ đã có sự "lây lan ra cộng đồng" nhưng chưa lớn. PGS.TS Trần Đắc Phu- cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) nói như vậy khi trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 ngày 8/4

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, vừa qua có những trường hợp không tìm được ca đầu tiên như tại ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, ca bệnh 237, người Thụy Điển, ca bệnh 243 ở Mê Linh, Hà Nội và ca bệnh mới được phát hiện tại Hà Nam. Điều đó chứng tỏ đã có sự lây lan ra cộng đồng nhưng chưa lớn.

Thứ 2 là cũng liên quan đến bênh nhân số 243 (BN243) việc xét nghiệm dương tính là rất chắc chắn, nhưng qua xét nghiệm kháng thể của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thì lại chưa thấy xuất hiện kháng thể.

“Do đó trường hợp này mới mắc COVID-19, có thể có sự lây truyền mới trong cộng đồng. Vậy lây ở đâu, lây như thế nào thì bệnh nhân này đã đi nhiều nơi, phải điều tra dịch tế tiếp mới xác định được”- PGS. TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh

Đối với BN243, PGS.TS Trần Đắc Phu- cơ quan chức năng đã xét nghiệm kháng thể đối với bệnh nhân này và phát hiện không có kháng thể trong cơ thể ca bệnh này. Có thể nói đây là trường hợp mới nhiễm.

Chuyên gia dịch tễ lý giải nguồn lây ca bệnh COVID-19 số 243

PGS.TS Trần Đắc Phu Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Khẩn cấp Sự kiện Y tế Công cộng Việt Nam

“Không thể khẳng định bệnh nhân này lây từ Bệnh viện Bạch Mai mà chúng ta có thể đặt vấn đề có sự lây lan trong cộng đồng, vì vậy nếu chúng ta cứ đi tìm nguồn lây nhiễm rất khó, việc xác định biện pháp dập dịch như thế nào quan trọng hơn"- PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh

Phân tích ca bệnh này, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, BN243 vào Bệnh viện Bạch Mai từ 12/3, đến ngày 4/4 lấy mẫu và ngày 5/4 có kết quả xác định dương tính với SARS-CoV-2. Do đó, phải xét nghiệm kháng thể xem người này nhiễm lâu chưa hay là mới nhiễm.

“Thực tế, trong kết quả xét nghiệm kháng thể của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đối với bệnh nhân này không phát hiện kháng thể trong cơ thể, chúng tôi nghĩ rằng, đây là trường hợp mới nhiễm” – PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

Cũng theo PGS.TS Trần Đắc Phu, trong quá trình điều tra dịch tễ, bệnh nhân này tiếp xúc nhiều người ở nhiều nơi, nhiều vị trí, kể cả những nơi có nguy cơ cao ở những bệnh viện khác chẳng hạn.

Thực tế hiện nay Việt Nam đã có những trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, tuy nhiên rất khó phát hiện nguồn lây, tốn nhiều công sức, chỉ những trường hợp nào cần thiết mới xét nghiệm để khẳng định nguồn lây. "Điều quan trọng là phải tập trung vào việc phát hiện ca bệnh tiếp xúc gần, người liên quan để cách ly và khoanh vùng dập dịch" - ông Phu khẳng định.

Như trước đây phần lớn nguồn lây là ca bệnh nhập cảnh từ nước ngoài về, chúng ta phát hiện được trường hợp ban đầu tìm người liên quan đến rồi thực hiện khoanh vùng dập dịch rất quan trọng. Hiện nay cũng vậy. Nhưng trong thời điểm hiện nay, có trường hợp lây ra cộng đồng, việc lây ra cộng đồng rất khó phát hiện nguồn lây, tốn rất nhiều công sức nếu tâp trung vào đó. Vì thế phải tiến hành khoanh vùng, phát hiện các trường hợp liên quan ca bệnh để cách ly, khoanh vùng, dập dịch vùng đó mới là quan trọng, đặt lên hàng đầu

“Tìm nguồn lây nhiễm quan trọng nhưng trong trường hợp đã có lây nhiễm trong cộng đồng, ưu tiên hàng đầu là triển khai ngay các giải pháp cách ly, khoanh vùng, dập dịch, không để dịch lan rộng. Vì vậy, các địa phương khi gặp các ca nhiễm tương tự, không được mất cảnh giác, chủ quan, nghĩ ngay rằng các ca nhiễm mới có liên quan để ổ dịch cũ”- PGS.TS Trần Đắc Phu chia sẻ.

Trong thời gian tới, PGS.TS Trần Đắc Phu đề nghị cùng với công tác ngăn chặn, phải triệt để phát hiện các ca nhiễm, tiến hành cách ly, xét nghiệm những người tiếp xúc, có liên quan để tiến hành khoanh vùng, dập dịch ngay. Chúng ta cũng cần quyết liệt thực hiện giãn cách xã hội, không để người nhiễm tiếp xúc với người lành, phát hiện sớm trong cộng đồng các ổ dịch nhỏ, khoanh vùng, cách ly sớm nhất.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu: Vì có lây trong cộng đồng, chúng ta không biết ai là người đang nhiễm, chúng ta cũng không biết đâu là nguồn bệnh. Có thể lúc này chưa thấy nhiều ca lây trong cộng đồng nhưng có thể có ca mắc mà không biết.

Do đó, việc giãn cách xã hội là làm sao để ng bệnh không tiếp xúc với người lành, người lành không tiếp xúc với người bệnh như vậy không bị lây. Trong thời gian nhất định 14 ngày, mầm bệnh trong đối tượng mắc bệnh không còn khả năng lan truyền nữa.

“Việc giãn cách xã hội là vô cùng quan trọng. Việt Nam làm rất quyết liệt, làm sớm trong thời điểm khi số ca bệnh trong cộng đồng chưa phải là cao. Tuy nhiên việc giãn cách phải làm quyết liệt triệt để tất cả các nơi, chứ không thể nơi này làm, nơi kia không quyết liệt.Chúng ta không biết đâu là ổ dịch, không biết ai là người mang mầm bệnh”- PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh. 

Xem tin gốc tại đây

Rà soát được hơn 52.000 người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai - Thông tin Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, tính đến 17 giờ 00 ngày 07/4/2020 có 3.292 người đang ...
Cập nhật Covid ngày 8/4: Thêm 2 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có hàng xóm của bệnh nhân 243 - Sáng ngày 8/4, Bộ Y tế thông tin về 2 trường hợp mắc mới COVID-19, trong đó 1 trường hợp là hàng xóm và tiếp xúc gần với ...