Có nên cho trẻ sơ sinh tập bơi?

(VOH) - Với nhiều người Việt Nam, chuyện tập bơi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chưa tròn một tuổi là điều quá xa lạ.

Thế nhưng, hình ảnh bì bõm của các thiên thần đã trở nên khá quen thuộc với nhiều bố mẹ phương Tây. Vậy, thực ra việc học bơi đem lại lợi ích gì cho bé?

Ở các nước phương Tây, cha mẹ rất quan tâm việc cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi tập bơi. Ở Việt Nam thì không ít phụ huynh chưa dám. Cha mẹ nên biết, bơi là phản xạ tự nhiên của bé.

Nghe Ths - Bác sĩ Đinh Thạc (Trưởng Phòng Công tác Xã hội Bệnh viện Nhi Đồng 1) tư vấn

Bơi là phản xạ tự nhiên của bé. Ảnh minh họa: internet

Các chuyên gia tập bơi cho trẻ sơ sinh cho biết, chính môi trường lưỡng cư khi còn trong bụng mẹ đã giúp những đứa trẻ sơ sinh có được những phản xạ tự nhiên khi chúng được tiếp xúc với nước.

Các bé có thể tự đóng mở thành miệng và nắp thanh quản trong lúc bơi để ngăn cho nước không tràn vào phổi hoặc có thể đập tay, đạp chân để mình không bị chìm trong nước. Chính vì thế, các bé sơ sinh dưới 2 tháng tuổi khi cho vào bể nước có thể tự bơi mà không cần qua một lớp học nào.

Tuy nhiên, vì bé chưa đủ nhận thức và cơ thể chưa đạt đến sự hoàn thiện về chất nên khi tập bơi cho bé phải làm sao để kích hoạt được khả năng nín thở và quẫy đạp. 

Việc tập cho trẻ sơ sinh hay trẻ nhỏ dưới 1 tuổi tiếp cận với môi trường nước sớm sẽ giúp trẻ có khả năng chống đuối nước, tuy nhiên, theo Ths - Bác sĩ Đinh Thạc, cần lưu ý:

- Tham khảo trên mạng những hướng dẫn.

- Đi khám bác sĩ Nhi khoa trước, vì có những trẻ rất sợ nước sẽ ảnh hưởng đến tim mạch, thần kinh hoặc trẻ có bệnh hen suyễn.

- Chọn hồ bơi an toàn vệ sinh, có thầy hướng dẫn, có người theo dõi, giám sát để khi có sự cố xảy ra ta kịp thời ứng cứu.

- Với trẻ từ 3 – 8 tháng tuổi, chỉ nên cho bé tập từ 7 – 10 phút/lần; với bé trên 1 tuổi thì có thể tăng từ 10 – 20 phút/lần.

- Nhiệt độ nước phải luôn cân bằng với nhiệt độ của bé (từ 36 – 380c), nên trang bị thêm cho bé ống bịt mũi, tai.

- Sau khi tắm nên làm vệ sinh tai, mắt cho bé. Nên cho bé đi khám tai, mắt định kỳ hàng tháng.

- Hồ bơi nên dùng riêng cho trẻ sơ sinh. Nếu phải tập bơi chung với những trẻ khác, phải đảm bảo đủ khoảng cách hai cánh tay người lớn. 

Trẻ học bơi càng sớm thì càng nhanh biết bơi, tăng cường sức đề kháng, giúp trẻ phát triển vượt trội về thể chất, giúp trẻ tự bảo vệ được mình khi gặp tai nạn dưới nước. Tuy nhiên, phải cần thời gian lâu dài nên phụ huynh phải kiên nhẫn trong việc luyện tập cho trẻ.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái