Covid-19: Biến thể Omicron BA.4 và BA.5 lây lan nhanh hơn biến thể BA.1 và BA.2

(VOH) - Chiều 7/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin công tác phòng chống dịch Covid-19 và tình hình kinh tế trên địa bàn.

Hiện nay, thành phố Hồ Chí Minh đã xuất hiện biến thể mới omicron BA.4 và BA.5. Bà Lê Thiện Huỳnh Như - Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, trên phạm vi toàn cầu, tổ chức y tế thế giới công bố số ca mắc mới tuần qua tăng 18% so với tuần trước. Số tử vong mới cũng tăng 3% so với tuần trước. Sự gia tăng ca mắc và tử vong này tương ứng với BA.4 tăng từ 9% lên 12% và BA.5 tăng từ 28% lên 43%.

“Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì biến thể Omicron BA.4 và BA.5 lây lan nhanh hơn biến thể BA.1 và BA.2 từ 10-13%. 2 biến thể này có thể thoát khỏi sự bảo vệ của hệ thống miễn dịch khi nồng độ kháng thể trung hòa trong máu hạ thấp theo thời gian, kể cả những người đã từng mắc biến thể BA.1 và BA.2 cũng như mắc biến chủng Delta trước đó. Tuy nhiên, đa số các dữ liệu lâm sàng cho thấy việc tiêm chủng Vắc xin có thể ngăn ngừa diễn biến nặng của bệnh, cũng như ngăn ngừa việc phải nhập viện để điều trị”, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết thêm. 

Biến thể Omicron BA.4 và BA.5 lây lan nhanh hơn biến thể BA.1 và BA.2 1
Phó chánh văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như - Ảnh: TTO

Thời gian gần đây, TPHCM xuất hiện tình trạng người dân chen chân nhau đi làm hộ chiếu, về vấn đề này, ông Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng tham mưu Công an thành phố cho biết, việc cấp hộ chiếu mới thu hút sự quan tâm của người dân. Và một nguyên nhân nữa là nhiều người dân nghĩ hộ chiếu mới là hộ chiếu phổ thông có gắn chip điện tử. “Đây là hộ chiếu theo mẫu mới chứ không phải là hộ chiếu có gắn chíp điện tử. Và nhiều người cứ lầm tưởng là phải thay đổi hộ chiếu cũ sang hộ chiếu mới có gắn chíp, do đó hiểu sai nên tập trung đi làm. Và nhiều người dân thì do thay đổi về căn cước từ Chứng minh nhân dân sang căn cước công dân thì cũng suy nghĩ rằng phải thay đổi về hộ chiếu. Thì tôi xin thông tin là đây không phải là yêu cầu bắt buộc thay đổi hộ chiếu và hộ chiếu của người dân đang còn hạn sử dụng thì vẫn tiếp tục sử dụng, trừ trường hợp cơ quan, đại sứ quán nước ngoài khi cấp visa yêu cầu phải thay đổi hộ chiếu và có cập nhật số căn cước công dân”.

Liên quan đến tình hình tội phạm qua mạng ngày càng tăng, trong đó có tình trạng các đối tượng nhắn tin, gọi điện thoại đe dọa, đòi tiền, đòi nợ người dân mặc dù họ không hề quen biết hay thiếu nợ các đối tượng này. Về vấn đề này, ông Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng tham mưu công an thành phố khuyến cáo, trước hết đối với các đối tượng xuất hiện và có thực hiện các hành vi đe dọa, uy hiếp thì người dân có thể điện thoại đến các đường dây nóng của công an cấp xã, công an cấp huyện và trực ban của công an thành phố để phản ánh và được phối hợp xử lý các đối tượng. Còn các trường hợp các đối tượng có hành vi nhắn tin, gọi điện thoại thì tập hợp các tình hình thì cũng mong người dân có đơn hoặc là đến trình báo tại cơ quan gần nhất để chúng tôi có tiếp nhận và có căn cứ để giải quyết.