Cứu chữa thành công 2 trường hợp dưới 1 tuổi bị sốc sốt xuất huyết nặng

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, vừa qua bệnh viện đã liên tiếp cấp cứu 2 trường hợp trẻ nhũ nhi sốc sốt xuất huyết nặng chỉ trong 1 đêm.

Hai bé đều dưới 1 tuổi và đều nhập viện trong tình trạng nguy kịch. PGS.TS.BS Phạm Văn Quang - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, cả 2 bệnh nhi chẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengue độ nặng nhất, tiên lượng nặng. Ngay lập tức, hai bệnh nhi được cho thở oxy, thiết lập đường truyền tĩnh mạch để truyền dịch chống sốc. Tuy nhiên, do trẻ nhỏ và tình trạng trụy tim mạch rất nặng nên việc tiếp cận đường truyền tĩnh mạch khó khăn. Các bác sĩ phải tiến hành chọc tủy xương và bộc lộ tĩnh mạch để có đường truyền cấp cứu cho bé. Sau đó, trẻ được truyền dung dịch điện giải và cao phân tử để chống sốc.

Cứu chữa thành công 2 trường hợp dưới 1 tuổi bị sốc sốt xuất huyết nặng 1
Ảnh minh họa: TTO

Ngoài ra, 2 bé còn thiếu máu nặng nên các bác sĩ phải khẩn trương truyền máu, các chế phẩm máu để ổn định đông máu, tránh nguy cơ xuất huyết tiêu hóa hay xuất huyết não ở trẻ. Bên cạnh đó, hai bệnh nhi còn bị suy hô hấp nặng do phù mô kẽ và tràn dịch màng phổi, màng bụng lượng nhiều. Sau hơn 3 ngày cấp cứu tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, tình trạng 2 bé đã cải thiện tốt và được chuyển lên Khoa Sốt xuất huyết điều trị tiếp. Sau quá trình điều trị, hai bé đã phục hồi, tỉnh táo, bú tốt và đã được xuất viện.

PGS.TS.BS Phạm Văn Quang cảnh báo, bệnh sốt xuất xuất Dengue có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, từ trẻ nhũ nhi đến trẻ lớn và người lớn. Mọi người phải luôn cảnh giác với bệnh sốt xuất huyết Dengue vì có nguy cơ bệnh trở nặng và tử vong.