Cứu sống 2 bệnh nhi thể trạng béo phì mắc Covid-19 nặng

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết tại đây đã cứu sống 2 bệnh nhi mắc Covid-19 nặng bằng kỹ thuật ECMO.

Cụ thể trước đó, một bé trai 9 tuổi, thể trạng béo phì được cha hối hả đưa đến khoa Cấp cứu bệnh viện Nhi Đồng 2 trong tình trạng khó thở. Sau khi xác định bé đã mắc Covid-19 nặng với kết quả PCR dương tính, XQ phổi tổn thương tiến triển cả 2 bên, độ bão hòa oxy giảm thấp, bé được hội chẩn và chuyển vào khoa Covid-19 tiếp tục hồi sức.

Tại khoa Covid-19, sau khi áp dụng điều trị theo phác đồ nhưng biểu hiện lâm sàng và các xét nghiệm vẫn chưa cải thiện, tình trạng oxy hoá máu còn thấp và nguy cơ tiến triển đến suy đa tạng nếu để thiếu oxy mô kéo dài. Bé được đặt nội khí quản thở máy xâm lấn với thông số cao sau gần 10 giờ nhập viện. Tình trạng bệnh diễn tiến suy hô hấp cấp tiến triển, khoa quyết định hội chẩn với khoa Hồi sức tích cực chống độc Nhi Đồng 2 và bệnh viện Nhi Đồng thành phố cùng thống nhất sử dụng kỹ thuật ECMO cho trẻ sau 3 ngày nhập viện.

Cứu sống 2 bệnh nhi thể trạng béo phì mắc Covid nặng bằng kỹ thuật ECMO 1
Bé trai 9 tuổi lúc còn đang chạy ECMO điều trị

Cũng tại thời điểm này, khoa Covid đồng thời tiếp nhận 1 trường hợp bé gái 14 tuổi, nặng 62 kg bị covid nguy kịch chuyển từ Bệnh viện Gò Vấp trong tình trạng tím tái, bóp bóng giúp thở qua nội khí quản, SpO2 dao động 60 - 70%,  truỵ tim mạch phải sử dụng dịch truyền, thuốc vận mạch, trợ tim, tình trạng rất nguy kịch. Được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc, điều động thêm máy ECMO từ bệnh viện khác, bổ sung nhân lực từ khoa Hồi sức tích cực chống độc hỗ trợ khoa Covid-19 chạy cùng lúc 2 trường hợp ECMO để cứu bệnh nhi.

Trong quá trình thực hiện cùng lúc 2 ca ECMO, việc điều trị và chăm sóc 2 bệnh nhi có những lúc khó khăn, bất lợi nhưng các bác sĩ đã cùng hội chẩn thống nhất và từng bước vượt qua. Bệnh viện đã tập trung mọi nguồn lực từ cơ sở vật chất đến con người để đi đến thành công hôm nay. Bé trai 9 tuổi  đã được xuất viện, hoàn toàn không di chứng trong niềm hân hoan của gia đình, của bệnh viện riêng bé gái 14 tuổi cũng đã ngưng ECMO, trở về cuộc sống bình thường và chờ ngày xuất viện. Niềm vui nhân đôi cho tập thể nhân viên y tế Bệnh viện Nhi đồng 2 trong mùa Covid-19./.