Nữ bác sĩ luôn trăn trở với các sản phụ mắc Covid-19

(VOH) - Trong đợt dịch lần thứ 4 tại TPHCM, Bệnh viện Hùng Vương là nơi điều trị nhiều thai phụ Covid -19 nhất, với tỷ lệ tử vong thấp, 0,4%.

Trong nhiệm kỳ qua, các phong trào thi đua yêu nước do các cấp Hội phụ nữ phát động đã ngày càng phát triển cả bề rộng và chiều sâu, làm cho thi đua thực sự là đòn bẩy, là động lực tinh thần to lớn, cổ vũ, động viên đông đảo hội viên, phụ nữ vượt qua khó khăn, thách thức, vươn lên học tập, lao động sáng tạo, không ngừng khẳng định vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Qua đó xuất hiện nhiều gương phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực. Điển hình như Phó giáo sư, Tiến sỹ, Bác sỹ Hoàng Thị Diễm Tuyết. Với thâm niên 28 năm công tác trong lĩnh vực sản phụ khoa, hiện tại Phó giáo sư, Tiến sỹ, Bác sỹ Hoàng Thị Diễm Tuyết đang giữ chức danh là Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương – một bệnh viện Phụ sản hàng đầu tại Việt Nam.

Năm 2015, Bệnh viện Hùng Vương đang đối mặt với sự thiếu hụt về mặt nhân sự đặc biệt là nguồn nhân sự làm công tác lãnh đạo. Bác sỹ Diễm Tuyết lúc bấy giờ là Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ được Sở Y tế điều động về làm Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương. Đây được xem là một bước ngoặt lớn góp phần vào sự phát triển của Bệnh viện Hùng Vương sau này. Sau 6 năm dưới sự lãnh đạo của bác sỹ Diễm Tuyết, Bệnh viện Hùng Vương vươn mình mạnh mẽ vượt qua thách thức và gặt hái được những thành quả đáng kể. Trong năm 2020, Bệnh viện đã đi vào hoạt động với tòa nhà mới tên gọi Tòa nhà Bách hợp, quy mô 2 tầng hầm, 11 tầng nổi, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện. Năm 2020 Bệnh viện được xếp hạng nhất trên 110 bệnh viện của cả TPHCM theo tiêu chí đánh giá của Bộ Y tế.

sản phụ mắc Covid-19 , bệnh viện Hùng Vương,
 

Trong đợt dịch lần thứ 4 tại TPHCM, Bệnh viện Hùng Vương là nơi điều trị nhiều thai phụ Covid -19 nhất, với tỷ lệ tử vong thấp, 0,4%. Bên cạnh đó, bệnh viện đã tham gia tích cực trong việc hỗ trợ điều trị cho các bệnh viện dã chiến và tham gia tích cực trong việc tham gia lấy mẫu xét nghiệm ngoài cộng đồng với tổng nhân sự huy động lên đến 200 người. Đặc biệt, Bệnh viện Hùng Vương đã đề xuất thành lập Trung tâm HOPE, là trung tâm nuôi dưỡng trẻ sơ sinh tạm thời trong thời gian mẹ bị cách ly và gia đình không có điều kiện đón bé, nhưng vẫn nhận được sự chăm sóc chu đáo đầy yêu thương của các cô bảo mẫu tình nguyện viên. Với khả năng lãnh đạo tài tình và sự cống hiến hết mình, Bác sỹ Diễm Tuyết đã dẫn dắt và đưa Bệnh viện Hùng Vương vươn lên phát triển xứng tầm là bệnh viện sản phụ khoa hàng đầu tại khu vực.

Nói về quá trình thành lập trung tâm HOPE, Bác sỹ Diễm Tuyết cho biết, thời điểm cuối tháng 7 đầu tháng 8 đang là đỉnh dịch, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 50 sản phụ nhiễm Covid -19 diễn tiến nặng và bắt buộc phải chấm dứt thai kỳ, nếu không thì em bé sẽ tử vong. Do đó, tất cả các bé được sinh ra trong khoảng thời gian này là 300 bé. Khó khăn là khi đó Thành phố thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, việc đi lại của người dân cũng rất khó khăn, có khi cha và cả người thân của các bé đều nhiễm Covid -19 nên không thể đón các bé về, Bệnh viện phải thành lập một trung tâm để có thể chăm sóc tạm thời cho các con khi chưa được đón về: “Chúng tôi huy động hết tất cả những cái nôi trong bệnh viện, rồi kê thêm giường nhưng hầu như vẫn không đáp ứng để có thể nuôi được số lượng bé lớn như vậy, và chúng tôi đã thành lập một trung tâm để tạm thời nuôi các bé hoàn toàn bình thường được sinh ra từ những người mẹ bị Covid-19. Và chọn trường mầm non Họa Mi 2 ở sát bệnh viện, đây là địa điểm thuận lợi để có chuyện gì về mặt chuyên môn thì chúng tôi sẽ dễ dàng qua để hỗ trợ. Về nhân lực thì có sự hỗ trợ của Hội LHPN Thành phố tuyển các tình nguyện viên bảo mẫu có thể chăm sóc các cháu tại trung tâm Hope”.

Nhớ lại thời điểm Sở Y tế thành phố chỉ đạo chia đôi bệnh viện ra để làm một lúc 2 nhiệm vụ, vừa phục vụ cho những bệnh nhân bình thường vừa phải điều trị cho những thai phụ nhiễm Covid, thì Bệnh viện cũng đã chia ra một khu với quy mô 120 giường, rồi lên tới 200 giường nhưng cũng không đủ đáp ứng nhu cầu. Đặc biệt, tình hình lúc đó rất căng thẳng, tuy nhiên bệnh viện Hùng Vương là bệnh viện sản phụ khoa nên về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong điều trị bệnh nhân bị viêm đường hô hấp và hồi sức lại không phải chuyên ngành của bệnh viện. Cùng lúc số ca bệnh tăng rất nhanh, việc chuyển các sản phụ qua các bệnh viện chuyên ngành là bất khả thi, không có bệnh viện nào nhận: “Lúc đó thì BGĐ cũng ngồi lại cùng với tất cả các anh em trong bệnh viện và xác định con đường một là ngồi chờ bệnh nhân trở nặng và tử vong. Hai là phải tự học để nâng cao trình độ và cứu sống được bệnh nhân với một trách nhiệm của người bác sỹ và mọi người đều đồng tình để làm được điều gì đó cho người bệnh và cuối cùng thì BV đã làm được. Bên cạnh đó cũng đòi hỏi về cơ sở vật chất, con người, phương tiện hồi sức, trong khi BV chỉ có 2,3 máy thở cho trẻ sơ sinh cũng phải đem qua hỗ trợ cho những thai phụ bị nhiễm Covid”.

Là một người luôn kề vai, sát cánh cùng Bác sỹ Diễm Tuyết, Tiến sỹ Bác sỹ Phan Thị Hằng – Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết, khi thành lập Bệnh viện chiến số 16, Bác sỹ Diễm Tuyết đã đích thân lên kiểm tra từng khâu và vị trí sao cho bố trí phù hợp, đồng thời làm sao đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế cũng như cho người bệnh: “Chị Tuyết là một nhà lãnh đạo rất có tâm và tầm. Khi triển khai các công việc ở trong bệnh viện thì chị ấy có một tầm nhìn bao quát nhưng cũng không bỏ qua những chi tiết nhỏ. Đặc biệt là liên quan đến đời sống vật chất, tinh thần của nhân viên y tế hoặc của chính bệnh nhân thì chị đặc biệt quan tâm. Chị luôn luôn đặt câu hỏi là liệu có ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh hay không? Và liệu có ảnh hưởng đến cảm xúc của nhân viên y tế hay không? Có lẽ vì chị Tuyết là phụ nữ và cũng là một người mẹ có trái tim vị tha thì mới có cái nhìn thấu đáo như vậy”.

Còn bà Lâm Thị Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM khẳng định, Bác sỹ Diễm Tuyết là một trong những nữ lãnh đạo đầy nhiệt huyết. Việc chăm sóc bệnh nhân nhiễm Covid-19 là một điều rất khó khăn đối với các y bác sĩ, đặc biệt chăm sóc các sản phụ mắc bệnh còn khó gấp nhiều lần vì đó là sinh mạng của 2 con người: “Công việc rất áp lực và căng thẳng rất cao nhưng ở bác sỹ Tuyết đã có sự chịu đựng được những áp lực đó và không để lây lan áp lực sang cho những anh em khác vì trong điều kiện phòng chống dịch thì mỗi người làm gấp 3, gấp 4 lần công việc của ngày thường. Cố gắng giành giật mạng sống cho thai phụ nhất là các em bé được an toàn”.

Với những đóng góp không ngừng nghỉ đó, Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết - Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương là cá nhân duy nhất của TPHCM vừa được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen và thư khen về công tác phòng chống dịch, và được Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố tặng bằng khen cá nhân đạt danh hiệu “Phụ nữ tiêu biểu” cấp Thành phố nhiệm kỳ 2016 – 2021.