Sản phụ mắc COVID-19 sinh 2 bé trai âm tính SARS-CoV-2

(VOH) - Ngày 25 /8, một ngày sau khi sinh, hai bé trai sinh đôi đã được xét nghiệm PCR và cho kết quả âm tính dù mẹ hai bé dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh viện Điều trị COVID-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức đã thực hiện ca mổ thành công cho sản phụ V.T.T.H là bệnh nhân COVID-19 (F0) mang song thai vào hôm 24/8.

Theo đánh giá chuyên môn của các bác sĩ đây là ca tương đối phức tạp vì sản phụ mang song thai và dương tính với COVID-19 nên quá trình thực hiện ca sinh mổ đòi hỏi sự chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng.

Mổ thành công cho sản phụ FO mang song thai 1
Bệnh viện Điều trị COVID-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức mổ thành công cho sản phụ F0 mang song thai

Theo đó, các bác sĩ phải kiểm soát nhiễm khuẩn tối đa để hạn chế việc lây nhiễm chéo từ mẹ sang con, lượng máu mất đi khi sinh cũng nhiều hơn so với các ca sinh thông thường nên việc chăm sóc, phục hồi sau sinh là vô cùng quan trọng. Trước ca bệnh phức tạp này, bệnh viện đã huy động ngay một ê kíp đặc biệt với 6 bác sĩ giàu kinh nghiệm thuộc các chuyên khoa là Sản khoa, Nhi khoa, Gây mê Hồi sức, đã hội chẩn và trực tiếp thực hiện ca sinh mổ song thai, có gây tê ngoài màng cứng.

Ca sinh mổ đã diễn ra thành công, 2 bé trai sinh đôi lần lượt nặng 2,6kg và 3,3kg đã cất tiếng khóc chào đời trong niềm vui mừng của mẹ và ê kíp mổ. Để đảm bảo điều kiện chăm sóc tốt nhất cho sản phụ và 2 bé, bệnh viện đã kích hoạt phòng chăm sóc đặc biệt giúp mẹ và các con vừa có thể gần nhau trong những ngày đầu đời vừa đảm bảo không xảy ra lây nhiễm chéo cho các bé. Đến ngày 25/8, 2 bé trai đã có kết quả xét nghiệm RT-PCR SARS-CoV-2 âm tính lần 1. Bố của của 2 bé bộc bạch: “Vì dịch mà không thể ở gần vợ lúc này, tôi không ngờ vợ và 2 cháu được ân cần chu đáo như vậy.”

Bác sĩ Mai Phương, Khoa Phụ sản, vừa tham gia chống dịch tại bệnh viện vừa đảm bảo công tác chuyên môn sản khoa chia sẻ: “Ca sinh này đòi hỏi sự chuẩn bị rất nhiều về nhân lực, cũng như sự ứng phó các tình huống xấu có thể xảy ra. Ê kíp đã cố gắng dành những điều tốt nhất để gia đình có thể yên tâm và tận hưởng niềm hạnh phúc khi đón chào hai thiên thần chào đời trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp”.  

Được chính thức chuyển đổi công năng từ ngày 2/8/2021, đến nay, Bệnh viện điều trị Covid-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức đang điều trị cho 165 người bệnh COVID-19, với số ca thở máy là 9 ca và 9 ca sử dụng máy thở oxy dòng cao (HNFC). Tổng số ca đã xuất viện là 115 ca.