Cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp nhờ quy trình báo động đỏ

(VOH) - Thông tin từ bệnh viện Xuyên Á vừa cho biết ngày 2/5 vừa qua, bệnh viện đã phối hợp với bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn đã thực hiện quy trình báo động đỏ liên viện, cứu sống người bệnh nhồi máu cơ tim cấp trong tình trạng nguy kịch.

Ảnh chụp đặt stent can thiệp động mạch vành trái của bênh nhân.

Bệnh nhân sinh năm 1964 – ngụ tại huyện Hóc Môn, làm nghề chạy xe ôm tại địa phương. Trước đây bệnh nhân bị tăng huyết áp, tuy vậy vẫn không thể bỏ được thuốc lá.

Trưa ngày 2/5, bệnh nhân bị đau thắt ngực, khó thở dữ dội và được đưa vào bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp thành trước, có biến chứng rung thất.

Các bác sĩ xử lý cấp cứu, sốc điện để bình ổn nhịp tim bệnh nhân. Sau đó, quy trình động báo động đỏ liên viện được khởi động, các bác sĩ của hai bệnh viện cùng hội chẩn, quyết định chuyển gấp bệnh nhân về bệnh viện Xuyên Á để can thiệp mạch vành cấp cứu ngay lập tức.

Tại bệnh viện Xuyên Á, bệnh nhân được xử lý can thiệp mạch máu động mạch vành. Kết hợp với hệ thống phòng máy chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền (DSA), các bác sĩ đã tiến hành chụp, nong và đặt stent động mạch vành bên trái. Sau khi can thiệp thành công, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và hồi phục tốt, có thể xuất viện chỉ trong 1 đến 2 ngày tới.

Nhờ quy trình báo động đỏ liên viện mà sự phối hợp giữa hai bệnh viện trở nên nhanh chóng và chặt chẽ hơn. Chỉ chưa đầy 1 giờ đồng hồ, bệnh nhân được cấp cứu và và can thiệp động mạch vành thành công, tận dụng được thời gian vàng trong điều trị nhồi máu cơ tim cấp.

Đây là điều rất quan trọng, vì không những cứu sống được người bệnh mà còn còn giúp họ hồi phục khỏe mạnh, có thể lao động trở lại bình thường. Nếu chậm trễ, người bệnh có thể bị ảnh hưởng nặng nề từ biến chứng do cơn nhồi máu cơ tim cấp, hoặc thậm chí có thể tử vong./.