Sở Y tế TPHCM triển khai quy trình báo động đỏ trong điều trị sốt xuất huyết

(VOH) – Ngày 19/10, Sở Y tế TPHCM vừa có công văn triển khai quy trình báo động đỏ đối với bệnh nhân sốt xuất huyết.

Công văn được chuyển đến hệ thống y tế trên địa bàn thành phố, trước tình hình dịch sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh, nhằm chủ động trong công tác điều trị, giảm tỷ lệ tử vong xuống mức thấp nhất.

Quy trình báo động đỏ nội viện hoặc liên viện được kích hoạt khi gặp những trường hợp bệnh nhân sốt xuất huyết ngưng tim, ngưng thở đột ngột; người bệnh sốt xuất huyết nặng có suy hô hấp, suy tuần hoàn nhưng không thể tiếp cận được đường thở hoặc mạch máu; người bệnh sốc sốt xuất huyết, suy tạng nặng, không đáp ứng điều trị hồi sức tích cực hoặc vượt khả năng điều trị của cơ sở y tế nhưng không thể chuyển viện an toàn; người bệnh sốt xuất huyết có xuất huyết nặng, không đáp ứng điều trị nội khoa, cần can thiệp mạch máu khẩn cấp nhưng ngoài khả năng của bệnh viện và có nguy cơ tử vong trong trường hợp chuyển viện.

Sở Y tế TPHCM triển khai quy trình báo động đỏ trong điều trị sốt xuất huyết 1
Ảnh minh họa

Trong quy trình báo động đỏ còn phân bổ các kịch bản ứng phó cho nhiều tình huống.

Việc triển khai quy trình báo động đỏ nhằm huy động lực lượng chuyên môn, phát huy phối hợp hội chẩn liên viện, chuyển viện an toàn, mà theo Sở Y tế là những giải pháp quan trọng để giảm tỷ lệ tử vong do sốt xuất huyết trên địa bàn.

Dịch bệnh sốt xuất huyết tại TPHCM và các tỉnh, thành khu vực phía Nam vẫn đang có diễn biến phức tạp khi số ca mắc và số ca nặng và số ca tử vong liên tục gia tăng. Số trường hợp tử vong do sốt xuất huyết đã tăng cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Trước đó, Sở Y tế TPHCM đã tiến hành phân các bệnh nhân sốt xuất huyết thành 3 tầng để điều trị. Các phòng khám tư nhân, phòng khám của trung tâm y tế, trạm y tế được xếp vào tầng 1 - tầng thấp nhất trong điều trị sốt xuất huyết. Các bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế thuộc tầng 1 được tập huấn hướng dẫn chuẩn đoán điều trị sốt xuất huyết để đảm bảo không bỏ sót các trường hợp nghi ngờ khi đến khám tại các phòng khám.

Tầng 2 là các viện tuyến huyện, bệnh viện đa khoa khu vực, bệnh viện đa khoa tuyến thành phố và các bệnh viện đa khoa tư nhân có điều trị bệnh lý nhiễm. Các bác sĩ, điều dưỡng tại tầng 2 chịu trách nhiệm phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu cảnh báo đến khám hoặc được chuyển lên từ tầng 1, điều trị tích cực theo hướng dẫn của Bộ Y tế, sớm chuyển người bệnh đến bệnh viện thuộc tầng 3 khi người bệnh không đáp ứng điều trị.

Tầng 3 là các bệnh viện chuyên khoa nhiễm (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới) và các bệnh viện đa khoa được Sở Y tế phân công là bệnh viện tuyến cuối trong điều trị sốt xuất huyết bao gồm Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Trưng Vương, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện quân Y 175 (đối với người lớn); Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng Thành phố (đối với trẻ em). Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện thuộc tầng 3 cần phải thành lập các đơn vị, khoa hồi sức sốt xuất huyết. Chịu trách nhiệm tiếp nhận điều trị ca nặng do các cơ sở y tế thuộc tầng 1 và tầng 2 chuyển đến.