Chờ...

6 loại đồ uống thơm ngon có thể uống vào buổi tối để dễ vào giấc ngủ

(VOH) - Để có một giấc ngủ ngon, bạn cần hết sức cân nhắc tới các loại đồ ăn, đồ uống mà mình dùng trong bữa chiều tối. Trong đó, hãy ưu tiên các đồ uống tốt cho giấc ngủ.

Tình trạng mất ngủ, khó ngủ lâu ngày có thể khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, suy giảm trí nhớ.... Nếu không sớm kiểm soát, tình trạng này còn làm tăng nguy cơ phát sinh những vấn đề, bệnh lý mãn tính.

Để cải thiện chất lượng giấc ngủ và tăng cường sức khỏe, bên cạnh việc tập luyện đều đặn và áp dụng thói quen sinh hoạt khoa học, bạn có thể tăng cường bổ sung một số loại thức uống có khả năng an thần, giảm suy nhược thần kinh vào buổi tối.

Nước mật ong ấm

Mật ong chứa nhiều vitamin và dưỡng chất giúp tăng hàm lượng insulin trong cơ thể, giải phóng tryptophan trong não, giúp cơ thể thư giãn, từ đó giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Mật ong pha với nước ấm là bài thuốc giúp thanh lọc, giải độc gan hiệu quả nhờ đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Nước mật ong ấm
Uống mật ong ấm trước khi đi ngủ 30 phút sẽ giúp cho làn da trở nên mềm mại và mịn màng (Ảnh: wikiHow)

Uống mật ong ấm trước khi đi ngủ 30 phút sẽ giúp cho làn da trở nên mềm mại và mịn màng, giúp giảm cân hiệu quả và ngăn ngừa bệnh cảm lạnh. Các hoạt chất trong nước mật ong ấm còn có tác dụng giảm các cơn co thắt, làm dịu chứng đau bụng kinh.

Xem thêm: Uống nước mật ong có thuyên giảm bệnh trĩ không?

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc là loại trà được pha bằng nước sôi ở nhiệt độ khoảng 90-95°C với hoa cúc đã được sấy khô, có thể thêm ít đường. Đây là loại thức uống có tác dụng chữa mất ngủ tự nhiên. Nếu bạn dùng một tách trà hoa cúc ấm trước khi đi ngủ 30 phút sẽ giúp bạn ngủ ngon và ngủ sâu hơn.

Ngoài ra, trà hoa cúc có tính mát, làm giãn mạch máu nên có thể duy trì huyết áp ổn định, thanh lọc, giải độc gan, thích hợp cho những người thường xuyên bị nhiệt, nóng trong người như nhiệt miệng, cảm giác khó chịu…

Uống trà hoa cúc buổi tối cũng sẽ giúp giảm triệu chứng đầy hơi khó tiêu
Uống trà hoa cúc buổi tối cũng sẽ giúp giảm triệu chứng đầy hơi khó tiêu (Ảnh: Dr. Axe)

Uống trà hoa cúc buổi tối cũng sẽ giúp giảm triệu chứng đầy hơi khó tiêu. Loại trà này kích thích dịch vị, phân hủy thức ăn nhanh hơn và dẫn đến tiêu hóa nhanh.

Xem thêm: Trà hoa cúc có đến 10 tác dụng cho sức khỏe nhưng khi uống cần lưu ý điều gì?

Trà bạc hà

Sau bữa tối, bạn hãy dùng một ly trà bạc hà không đường. Đây không chỉ là thức uống chứa calo thấp giúp bạn thư giãn trước khi đi ngủ, mà còn làm giãn cơ bụng và tăng lưu lượng mật, cải thiện tiêu hóa chất béo.

Trà bạc hà
Trà bạc hà giúp bạn thư giãn nhẹ nhàng trước khi ngủ (Ảnh: chicagohealthonline)

Hương vị của loại trà này cũng có tác động như một chất ức chế sự thèm ăn, có nghĩa là bạn sẽ ít cảm thấy thèm ăn đồ ăn nhẹ vào ban đêm. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y khoa Thần kinh và Chỉnh hình cho rằng, những người hít mùi bạc hà 2 giờ/lần đều giảm trung bình 2kg/tháng.

Xem thêm: Uống trà bạc hà có cải thiện được bệnh viêm khớp gối không?

Sữa và các chế phẩm ít béo từ sữa

Uống sữa trước khi đi ngủ có thể cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ nhờ hàm lượng tryptophan và peptide, giúp cho tinh thần mỗi người thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ. 

Bạn nên chọn những loại sữa ít béo để duy trì lượng đường trong máu, đảm bảo đủ năng lượng và giúp bạn no lâu, không bị thức giấc giữa chừng do đói. Đặc biệt hàm lượng vitamin D cao có trong mỗi cốc sữa giúp cho cơ thể dễ hấp thụ canxi, giúp cho xương chắc khỏe, nuôi dưỡng làn da đẹp nhờ cung cấp collagen tăng tính đàn hồi cho da.

uống sữa
Đối với trẻ nhỏ, việc uống một cốc sữa nóng trước khi ngủ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc phát triển chiều cao (Ảnh: Medical news today)

Đối với trẻ nhỏ, việc uống một cốc sữa nóng trước khi ngủ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc phát triển chiều cao, giúp quá trình tăng trưởng của trẻ được toàn diện và thuận lợi hơn.

Xem thêm: Bí quyết uống sữa tươi để có dáng đẹp lại không tăng cân

Sữa đậu nành

Đậu nành là loại ngũ cốc chứa đạm thực vật và nhiều dưỡng chất phong phú. Sữa đậu nành là loại sữa lành tính nên bạn có thể uống nó vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày kể cả buổi tối.

Sữa đậu nành
Bạn có thể uống sữa đậu nành vào buổi tối (Ảnh: foodnk)

Đặc biệt uống sữa đậu nành buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 1-2 tiếng còn giúp giảm cảm giác đói, tăng tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể. Quá trình này sẽ khiến chất béo dư thừa bị đốt cháy, nhờ vậy lớp mỡ tích tự được loại bỏ.

Xem thêm: Sữa đậu nành có thể thay thế sữa để bổ sung Canxi?

Nước ép trái cây tươi

Bạn cần 8 tiếng để ngủ, thời gian này nếu cơ thể thiếu nước sẽ dễ dẫn đến độ nhớt của máu tăng cao làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tai biến mạch máu não. Thế nên, trước khi đi ngủ cơ thể cần bổ sung một lượng nước vừa đủ, nước ép trái cây cũng nằm trong số các lựa chọn để bù nước.

Nước ép trái cây tươi
Bạn có thể chọn một số loại nước ép trái cây tươi để uống vào buổi tối (Ảnh: Modern honey)

Như vậy, nếu bạn đi cà phê, hẹn hò bạn bè vào buổi tối thì có thể chọn uống nước ép đu đủ, bưởi, nước ép táo quế… để vừa đẹp da, vừa tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, hãy hạn chế chọn loại trái cây chứa nhiều acid vì nó có thể làm bạn khó chịu, ợ nóng, nhất là những ai đang gặp vấn đề về trào ngược dạ dày.

Xem thêm: 10 loại nước ép trái cây chứa calo và dinh dưỡng cao

Vào buổi tối, quá trình trao đổi và chuyển hóa các chất, điều hòa thân nhiệt, bôi trơn các khớp, loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể vẫn diễn ra bình thường. Để quá trình này diễn ra thuận lợi và hiệu quả, bạn cần cung cấp nước cho cơ thể, kể cả vào buổi tối.

Nếu không muốn uống các loại nước trên, đơn giản bạn hãy chọn uống nước lọc nhưng dù uống loại nước nào bạn cũng không nên uống quá nhiều vì sẽ gây ra các vấn đề cho thận, bàng quang, đồng thời làm gián đoạn giấc ngủ vì phải thức dậy nhiều lần để đi tiểu.

Hãy nhớ, hãy uống vào những thời điểm hợp lý, chẳng hạn như sau bữa ăn tối 30 - 45 phút hay trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng.