Bổ sung Melatonin để có giấc ngủ ngon

(VOH) - Muốn có một đêm ngon giấc? Thường xuyên lo lắng về việc không thể ngủ ngon giấc? Thực tế, chìa khóa của giấc ngủ sâu, ngủ ngon chính là chất “Melatonin”.

Melatonin được chuyển hóa từ chất “Tryptophan”, bạn có thể ăn thịt gà, chuối, pho mát, chocolate, trứng, sữa, cá, lúa mạch, hạt vừng, đậu nành và các thực phẩm từ đậu nành, các loại hạt khô để lấy nguyên liệu thô "Tryptophan" của Melatonin.

Giấc ngủ ngon phụ thuộc rất nhiều vào chất Melatonin (Nguồn health.tvbs.com.tw)
Giấc ngủ ngon phụ thuộc rất nhiều vào chất Melatonin (Nguồn health.tvbs.com.tw)

"Ngủ ngon" giúp tăng trưởng, giải độc ở não bộ và xoa dịu lo âu

Bạn có biết cơ thể chúng ta làm gì khi ngủ ?

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Li Yuehui giải thích rằng, trong khi ngủ sâu, sẽ cải thiện quá trình trao đổi chất thúc đẩy cơ thể con người tăng trưởng; não bộ cũng sẽ tiến hành giải độc. Điều này chủ yếu liên quan đến hoạt động của não khi ngủ sâu. Hoạt động lưu trữ dữ liệu của não sẽ được thực hiện trong khi ngủ sâu, nhờ đó mà làm cho bộ não của chúng ta lưu giữ thông tin lâu hơn.

Ngoài ra, trong khi ngủ, nó cũng có thể giúp chúng ta làm rõ nhiều cảm xúc. Vì vậy, nó có thể tăng cường giải tỏa căng thẳng và giảm bớt hồi hộp và lo lắng.

Khi chúng ta ngủ, cũng là lúc các tế bào miễn dịch hoạt động và một phần lớn trong số đó sẽ tuần tra và ghi nhớ các dữ liệu.

Chìa khóa của giấc ngủ sâu là chất "Melatonin"!

Chuyên gia dinh dưỡng Li Yuehui nói, chìa khóa để làm cho cơ thể con người ngủ ngon chính là chất "Melatonin". Chuyên gia hướng dẫn 6 cách để cơ thể chúng ta tăng sản sinh chất Melatonin sau đây:

ngủ sâu, sẽ giúp cơ thể con người tăng trưởng,
Trong khi ngủ sâu, sẽ giúp cơ thể con người tăng trưởng, não bộ giải độc, thực hiện lưu trữ dữ liệu, giải tỏa căng thẳng, giảm bớt hồi hộp và lo lắng, thúc đẩy các tế bào miễn dịch hoạt động. (Nguồn health.tvbs.com.tw)

1. Serotonin ban ngày, Melatonin ban đêm

Chuyên gia Li Yuehui nói rằng, Melatonin được tổng hợp bởi Serotonin trong ngày và tất cả đều bắt nguồn từ "Tryptophan", vì vậy hãy bổ sung một số thực phẩm có chứa Tryptophan, chẳng hạn như phô mai, các loại hạt, hạnh nhân khô, sữa, sữa chua và sữa đậu nành có thể giúp chuyển đổi nó thành Melatonin vào ban đêm.

2. Hấp thụ nhiều ánh sáng mặt trời vào ban ngày

Từ 7 giờ đến 9 giờ sáng, bạn có thể “tắm nắng” 10-30 phút, điều này giúp tăng sản sinh Melatonin vào ban đêm đồng nghĩa bạn sẽ có giấc ngủ ngon về đêm.

3. Tắt đèn trước 12 giờ đêm và nằm nghỉ thư giãn trước khi vào giấc ngủ

Li Yuehui cho biết, thời gian tiết Melatonin mạnh nhất là từ 12 giờ đêm đến 3 giờ sáng hôm sau, vì vậy tốt nhất bạn nên tắt đèn đi ngủ trước 12 giờ đêm, giúp cơ thể tăng sản sinh ra chất Melatonin dễ dàng đưa bạn đi vào giấc ngủ ngon.

4. Nghỉ trưa không quá 30 phút

Ngủ trưa quá lâu sẽ làm tăng sản sinh chất Melatonin vào ban ngày, điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản sinh ra chất Melatonin vào ban đêm và kéo theo làm giảm chất lượng giấc ngủ.

5. Đi bộ nhiều hơn trước buổi trưa giúp ngủ ngon hơn vào ban đêm

Việc sản sinh ra một lượng lớn Serotonin vào ban ngày cũng sẽ làm tăng tác dụng của Melatonin vào ban đêm. Đi bộ, miệng nhai thức ăn và các hành vi khác vào ban ngày, nhất là đi bộ nhiều hơn trước buổi trưa có thể thúc đẩy quá trình sản sinh ra Serotonin, sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn khi về đêm.

6. Nên đọc sách, hạn chế sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ.

Chuyên gia dinh dưỡng Li Yuehui nhắc nhở rằng, ánh sáng xanh từ điện thoại di động, tivi, máy tính,…… sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sản sinh ra chất Melatonin, gây cho bạn khó ngủ.

Bạn có thể khắc phục bằng cách áp dụng phương pháp đọc sách thay vì lướt xem điện thoại trước khi đi ngủ để thư giãn tâm trạng và không chỉ giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn mà còn cho bạn một giấc ngủ sâu hơn, ngủ ngon hơn.