Thật tiếc nếu bạn muốn có giấc ngủ ngon mà không biết đến công dụng của vỏ chuối

(VOH) - Chuối có thể chữa mất ngủ, giúp có giấc ngủ ngon? Thực chất nói ở đây không phải ruột chuối mà là vỏ chuối.

Bạn cũng đừng nghĩ rằng việc ăn chuối luôn cả vỏ chuối vừa chát vừa đắng là do các nước bị khủng hoảng lương thực nhé!

Lâm Mân Hoa, chuyên gia dinh dưỡng tại Khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện Cơ đốc giáo Vân Lâm (Đài Loan-Trung Quốc) cho biết, bệnh viện tư vấn nhiều người cao tuổi uống sữa với vỏ chuối say nhuyễn. Sau khi uống, các cụ già rất thích loại đồ uống này, đặc biệt là nó giúp các cụ có giấc ngủ ngon, không cần phải uống thuốc ngủ mỗi đêm.

Xem thêm: 9 công dụng cực kì hữu ích từ vỏ chuối khiến bạn không bao giờ muốn ‘ném’ chúng đi nữa!

that-tiec-neu-ban-muon-co-giac-ngu-ngon-ma-khong-biet-den-cong-dung-cua-vo-chuoi-voh.com.vn-anh1
Vỏ chuối chữa mất ngủ, giúp có giấc ngủ ngon. (nguồn: internet)

Nhiều người truyền tai nhau rằng, ăn chuối có thể cải thiện chứng mất ngủ, những người bị mất ngủ làm theo: ăn chuối mỗi ngày trước khi đi ngủ nhưng vẫn không có kết quả chữa mất ngủ như nhiều người đã nói.

Chuyên gia dinh dưỡng Lâm Mân Hoa cho biết, chuối có thể cải thiện chứng mất ngủ chủ yếu là do chuối có chứa các chất hóa học có thể giúp não sản xuất hormone Serotonin (Serotonin giúp điều chỉnh tâm trạng cũng như giấc ngủ, cảm giác thèm ăn và quá trình tiêu hóa, khả năng học tập và ghi nhớ) và thêm vào đó chuối rất giàu vitamin B6, vì vậy có thể nói chuối đã trở thành tiền chất giúp não sản xuất Serotonin.

Hàm lượng Tryptophan và chất dinh dưỡng trong vỏ chuối cao gấp 5 lần ruột chuối

Tryptophan (Tryptophan hoạt động như một chất điều chỉnh tâm trạng tự nhiên, vì nó có khả năng giúp cơ thể sản xuất và cân bằng một số hormone) và các chất dinh dưỡng khác trong ruột chuối chỉ bằng 1/5 so với vỏ.

Ruột chuối rất ngọt, sau khi ăn vào đường huyết sẽ tăng cao, khiến người ta có cảm giác muốn ngủ, nhưng sau đó cơ thể tiết ra Insulin, khiến lượng đường trong máu giảm xuống nhanh chóng, làm cho não bộ tỉnh táo trở lại. Do đó, những người bị mất ngủ ăn chuối mỗi ngày trước khi đi ngủ không mang lại nhiều kết quả chữa mất ngủ như nhiều người đã nghĩ.

Chất Tryptophan, Vitamin B6, Magiê (giúp an thần) và Kali (làm giảm huyết áp) trong vỏ chuối đều cao hơn so với ruột chuối. Thật tiếc nếu bạn muốn chữa mất ngủ và muốn có giấc ngủ ngon mà không biết đến công dụng của vỏ chuối.

that-tiec-neu-ban-muon-co-giac-ngu-ngon-ma-khong-biet-den-cong-dung-cua-vo-chuoi-voh.com.vn-anh2
Sinh tố sữa chuối để nguyên vỏ thơm ngon giúp người cao tuổi có giấc ngủ ngon, không cần phải uống thuốc ngủ. (nguồn: health.tvbs.com.tw)

Sinh tố sữa chuối để nguyên vỏ thơm ngon

Nhưng vỏ chuối vừa chát vừa đắng, làm sao có thể ăn uống được? Chuyên gia dinh dưỡng Lâm Mẫn Hoa cho biết, cô thường hướng dẫn những người lớn tuổi đến khám tại Phòng tư vấn dinh dưỡng của cô như sau: dùng nửa trái chuối để nguyên vỏ, thêm 1 cốc sữa tươi (khoảng 200 đến 240 CC), thêm 2 quả óc chó rồi cho vào máy say sinh tố say nhuyễn thành một ly sinh tố sữa chuối thơm ngon.

Như vậy, chúng ta có thể hấp thụ toàn bộ chất dinh dưỡng từ vỏ chuối qua ly sinh tố sữa chuối. Vị ngọt của ruột nửa quả chuối sẽ giúp loại bỏ vị chát và đắng của vỏ chuối. Quả óc chó có chứa khoáng chất kẽm và chất béo, chất lượng cao chống viêm nhiễm, có tác dụng giúp an thần và ngủ ngon. Vì vậy, sinh tố sữa chuối hương vị thơm ngon đã chinh phục được nhiều người cao tuổi, họ càng uống càng thích.

Nhưng chuyên gia dinh dưỡng Lâm Mẫn Hoa không quên nhắc rằng, chúng ta nên chọn chuối hữu cơ để sử dụng vỏ chuối cho an toàn. Nếu sử dụng chuối có phun thuốc trừ sâu và phun quá liều có thể gây buồn nôn, nôn mửa, đau bụng và các khó chịu đường tiêu hóa khác.

Vỏ chuối sấy khô để pha trà

Chúng ta có thể sử dụng vỏ chuối hữu cơ không độc hại rửa sạch, sau đó để vào lò sấy khô. Vỏ chuối sấy khô có thể đem đi pha vào nước sôi như cách pha trà uống hoặc có thể kết hợp với ruột chuối tươi để làm sinh tố như chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn. Chúng ta làm cách như vậy sẽ giữ lại hương vị thơm thơm của vỏ chuối khô, loại bỏ được vị chát và đắng, sử dụng rất tốt cho chữa mất ngủ, đem lại cho chúng ta giấc ngủ ngon.