Vỏ chuối: 9 công dụng tốt cho sức khỏe và sắc đẹp

(VOH) – Hầu hết khi ăn chuối chúng ta thường chỉ biết tới lợi ích sức khỏe của phần thịt chuối, ít ai ‘ngó ngàng’ tới vỏ chuối – bộ phận cũng có nhiều công dụng.

Các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể không chỉ tập trung ở thịt của quả chuối mà còn được tìm thấy khá nhiều trong vỏ chuối, kể đến như chất xơ, vitamin C, vitamin E hay nhóm chất chống oxy hóa lutein và carotenoids. Nhờ cung cấp các hoạt chất quan trọng này mà vỏ chuối được tận dụng để chăm sóc sức khỏe cũng như làm đẹp. 

1. Vỏ chuối có tác dụng gì với sức khỏe?

Khi không may gặp phải những vấn đề sức khỏe sau đây bạn có thể tham khảo cách sử dụng vỏ chuối để cải thiện tình trạng tốt hơn: 

1.1 Cải thiện chứng đau đầu

Đau nửa đầu là hiện tượng nhói đau đột ngột, xuất hiện ở một bên và có thể kéo dài hàng giờ. Bên cạnh việc điều trị thuốc kê đơn của bác sĩ, bạn cũng có thể kết hợp áp dụng phương pháp chườm lạnh vỏ chuối lên vùng trán và sau gáy, hội chứng sẽ thuyên giảm đáng kể để không làm gián đoạn các hoạt động và công việc của bạn. 

1.2 Làm lành vết thương 

Nhờ việc bổ sung hoạt chất vitamin C và vitamin E, vỏ chuối hỗ trợ làm lành các vết thương nhanh chóng. Đặc biệt, nếu làn da của bạn có đặc tính khô, dễ nứt nẻ và chảy máu khi thời tiết hanh khô thì có thể khắc phục bằng cách nghiền nát vỏ chuối, trộn với baking soda hoặc nước rồi thoa lên vùng da đó. 

Ngoài ra, khi bạn thoa đều mặt trong của vỏ chuối lên vùng da cạnh móng tay, các vết xước măng rô tại đây sẽ sớm lành lại nhờ các nhóm enzyme được tiết ra từ phần vỏ đặc biệt này. 

vo-chuoi-9-cong-dung-tot-cho-suc-khoe-va-sac-dep-voh-0
Vỏ chuối có thể làm lành vết nứt nẻ ở tay, chân (Nguồn: Internet) 

1.3 Giảm ngứa ngáy

Trong vỏ chuối có chứa chất kháng histamin – một trong những nguyên nhân gây nên phát ban đỏ, ngứa ngáy và nổi mề đay. Do đó, để giảm bớt cơn ngứa, cách đơn giản nhất là đắp vỏ chuối và xoa đều lên vùng da. 

Xem thêm: BẬT MÍ bạn phương pháp bí truyền chữa bệnh nổi mề đay

1.4 Giải rượu

Sau những buổi liên hoan và sử dụng nhiều rượu bia, nếu muốn giải rượu và đào thải nhanh hàm lượng cồn ra khỏi cơ thể, bên cạnh việc ăn trực tiếp chuối, bạn còn thể dùng nước vỏ chuối đã được đun sôi. Phương pháp này giúp bổ sung kali, bù đắp chất điện giải bị mất do rượu bia để bạn cảm thấy bớt mệt mỏi hơn. 

2. Vỏ chuối có tác dụng gì trong làm đẹp?

Vỏ chuối có lẽ là một trong loại “mỹ phẩm tự nhiên” mà các chị em không nên bỏ sót trong quá trình làm đẹp của mình. Dưới đây là một số công dụng mà vỏ chuối đem lại: 

2.1 Giảm quầng thâm mắt

Thường xuyên phải thức khuya dậy sớm hay công việc tiếp xúc nhiều với hình máy tính sẽ để lại quầng thâm mắt. Bạn có thể xoa dịu và làm mờ vùng thâm này chỉ với vỏ chuối, hãy cắt phần vỏ sao cho vừa phần bên dưới mắt, đều đặn đắp trong vòng 10 – 15 phút mỗi ngày. 

Xem thêm: 5 cách xóa mờ quầng thâm mắt tại nhà giúp bạn tự tin với cửa sổ tâm hồn rạng rỡ

2.2 Trị mụn nhọt

Có thể nói vỏ chuối là “thuốc trị mụn” khá hữu hiệu, vitamin E cùng axit béo ester hóa sẽ làm dịu vùng da bị viêm, hỗ trợ điều trị mụn nhọt và giảm tình trạng mụn trứng cá xảy ra. 

2.3 Làm trắng răng

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong vỏ chuối chín có chứa hàm lượng lớn kali – hoạt chất thấm vào bề mặt răng và làm sáng răng. Để chăm sóc hàm răng chắc khỏe và sáng đẹp, sau khi kết thúc bước vệ sinh răng miệng bằng kem đánh răng thông thường, bạn hãy dùng vỏ chuối chà nhẹ nhàng vào hàm răng.

vo-chuoi-9-cong-dung-tot-cho-suc-khoe-va-sac-dep-voh-1
Chà nhẹ nhàng vỏ chuối lên răng để thêm trắng sáng (Nguồn: Internet) 

2.4 Ngăn ngừa lão hóa da

Như đã biết, có hai nhóm chất chống oxy hóa quan trọng được tìm thấy trong vỏ chuối là lutein và carotenoids. Chính vì vậy, nếu xay nhuyễn vỏ chuối rồi dùng làm mặt nạ dưỡng da thì các nếp nhăn cùng tàn nhang trên khuôn mặt sẽ sớm được đẩy lùi, ngăn ngừa lão hóa làn da. 

Xem thêm: 9 biện pháp tự nhiên giúp bạn ‘xử lý’ những vết tàn nhang xấu xí

2.5 Phục hồi tóc hư tổn

Cùng với việc gội đầu bằng các loại nước lá thiên nhiên như lá bưởi, bồ kết hay hương nhu để phục hồi mái tóc xơ rối và thường xuyên gãy rụng, chị em cũng có thể kết hợp ủ tóc với hỗn hợp vỏ chuối xay nhuyễn. 

3. Một số lưu ý cần biết khi sử dụng vỏ chuối

Để đảm bảo sử dụng vỏ chuối đúng cách và tận dụng được tối đa lợi ích, xin mách bạn một vài lưu ý sau: 

  • Tìm mua chuối có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng. 
  • Có thể sử dụng vỏ chuối chín hoặc chuối xanh, nhưng tốt nhất nên sử dụng khi còn tươi, hạn chế bảo quản trong tủ lạnh quá 2 ngày. 
  • Khi thấy vỏ chuối bị khô, có dấu hiệu ngả vàng thì không nên sử dụng vì vỏ bắt đầu bị oxy hóa. 
  • Nên sử dụng vỏ chuối ngay sau khi vừa bóc. 

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết, lần tới sau khi thưởng thức những trái chuối thơm ngon, bạn sẽ không vội bỏ vỏ chuối đi nhé!