Uống nước đậu đỏ có tác dụng gì mà xưa nay đều nổi tiếng?

(VOH) – Từ xa xưa, nước đậu đỏ vốn đã thuộc nhóm thức uống lành mạnh và cung cấp đa dạng dưỡng chất. Vậy uống nước đậu đỏ có tác dụng gì với sức khỏe mà cho tới nay vẫn được coi là ‘thần dược’?

Giống như đậu đen, đậu xanh, đậu ngự,…đậu đỏ vừa nổi tiếng như một nguyên liệu ẩm thực thơm ngon, vừa được dùng làm dược liệu trong khá nhiều bài thuốc y học cổ truyền. Chúng ta có thể tận dụng hạt đậu đỏ để nấu chè, nấu cháo hay đơn giản nhất chính là nấu nước đậu đỏ uống.

1. Uống nước đậu đỏ có tác dụng gì?

Có thể nói rằng các chất dinh dưỡng được tìm thấy trong đậu đỏ đều đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và cải thiện sức khỏe hữu hiệu, kể đến như chất xơ, protein, chất chống oxy hóa flavonoid cùng nhiều vitamin thiết yếu. Chính vì lý do đó, bổ sung nước đậu đỏ vào chế độ dinh dưỡng sẽ mang đến cho bạn những lợi ích tuyệt vời này:

1.1 Kiểm soát đường huyết

Nước đậu đỏ là một trong thức uống bổ dưỡng mà người bệnh tiểu đường thường được khuyến khích sử dụng nhằm hỗ trợ kiểm soát đường huyết ổn định. Theo đó, lượng chất tinh bột kháng từ đậu đỏ khi vào cơ thể sẽ làm chậm quá trình hấp thu và chuyển hóa đường glucose, đảm bảo lượng đường trong máu không tăng cao đột ngột.

uong-nuoc-dau-do-co-tac-dung-gi-ma-xua-nay-deu-noi-tieng-voh-0
Nước đậu đỏ rất tốt cho người bệnh tiểu đường (Nguồn: Internet)

1.2 Cải thiện tiêu hóa

Theo phân tích dinh dưỡng, trong đậu đỏ hay nước đậu đỏ chứa hoạt chất alpha-galactoside rất tốt cho hệ tiêu hóa. Alpha-galactoside có đặc tính hoạt động khá tương đồng với các prebiotics, góp phần tăng cường sản sinh các lợi khuẩn đường ruột, từ đó cải thiện tiêu hóa và ngăn ngừa tình trạng rối loạn tiêu xảy ra.

Xem thêm: 12 loại thực phẩm tốt hệ tiêu hóa nếu bạn ăn hàng ngày

1.3 Hỗ trợ giảm cân

Tiếp nạp nhóm tinh bột kháng từ nước đậu đỏ không chỉ giúp duy trì nồng độ đường huyết ở mức an toàn mà còn đem lại tác động tích cực tới kế hoạch giảm cân, cải thiện vóc dáng thon gọn. Lúc này, khi uống nước đậu đỏ, bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn và cảm giác thèm ăn sẽ giảm xuống, hạn chế tăng cân mất kiểm soát.

1.4 Bảo vệ tim mạch

Như đã chia sẻ, nước đậu đỏ cung cấp hàm lượng lớn các khoáng chất thiết yếu, điển hình như kali và magie. Đặc biệt, đây đều là những dưỡng chất trực tiếp tham gia quá trình cân bằng nồng độ chất điện giải trong cơ thể, giảm thiểu tối đa hiện tượng tích trữ nước, giúp mạch máu giãn nở. Từ đây, tăng cường lưu thông máu đến tim mạch và bảo vệ một trái tim khỏe mạnh.

Xem thêm: Nếu muốn có một hệ tim mạch khỏe mạnh hãy làm ngay những điều này

1.5 Phòng chống ung thư

Nước đậu đỏ được đánh giá là một nguồn bổ sung dồi dào và đa dạng các nhóm chất chống oxy hóa mạnh như isoflavone hay anthocyanin. Chúng sẽ thiết lập những “rào chắn” nhằm bảo vệ tế bào không bị gốc tự do tấn công và làm oxy hóa, hỗ trợ phòng chống hiệu quả các bệnh ung thư nguy hiểm.

1.6 Ngăn ngừa thiếu máu

Bên cạnh khoáng chất kali, magie, nước đậu đỏ còn đem tới lượng lớn vi chất sắt và molypden – những thành tố then chốt giúp tăng sinh tế bào hồng cầu, ngăn ngừa thiếu máu, đồng thời đảm bảo thông suốt hoạt động vận chuyển oxy đi nuôi tế bào.

Xem thêm: Tất tần tật về bệnh thiếu máu, chủ động nhận biết để điều trị kịp thời và đúng cách

1.7 Cung cấp vitamin K

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong đậu đỏ có chứa một vitamin cực kì cần thiết với quá trình đông máu, đó chính là vitamin K. Nhóm vitamin này sẽ kích hoạt protein prothrombin ở huyết tương, thúc đẩy tốc độ đông và cầm máu.

uong-nuoc-dau-do-co-tac-dung-gi-ma-xua-nay-deu-noi-tieng-voh-1
Nước đậu đỏ cung cấp lượng lớn vitamin K cho cơ thể (Nguồn: Internet)

1.8 Nước đậu đỏ lợi sữa cho phụ nữ sau sinh

Thời gian đầu sau khi sinh em bé, để kích thích tuyến sữa cũng như sớm “gọi sữa về”, chị em phụ nữ có thể tham khảo uống bổ sung nước đậu đỏ.

Xem thêm: Top 5 thực đơn ngon – bổ - dễ làm, giúp sữa về tràn trề cho mẹ sau sinh

2. Hướng dẫn cách nấu nước đậu đỏ

Công đoạn nấu nước đậu đỏ khá đơn giản nên nếu đang tìm một thức uống mát lành để bồi bổ cơ thể thì nước đậu đỏ là gợi ý rất đáng thử đấy. Bạn có thể áp dụng nấu theo một vài công thức dưới đây:

2.1 Nước đậu đỏ rang

Nguyên liệu

  • Đậu đỏ: 100 – 200g
  • Nước lọc: 700ml – 1 lít

Cách nấu nước đậu đỏ rang

  • Chọn những hạt đậu đỏ bề ngoài chắc, không sâu và đem rửa sạch, có thể ngâm nước khoảng 20 – 30 phút.
  • Vớt đậu đỏ lên và để ráo nước. Tiếp đến đem rang đậu đỏ với lửa nhỏ, liên tục đảo đều tay để đậu không bị cháy. Rang khoảng 15 – 20 phút là được.  
  • Nấu nước sôi, cho hết đậu vừa rang chín vào, đun trong khoảng 20 – 30 phút.
  • Dùng rây để lọc bỏ xác đậu hoặc giữ lại ăn luôn, lọc lấy nước uống.
  • Tùy theo khẩu vị, nếu thích ngọt, bạn có thể hòa thêm chút đường.

2.2 Nước gạo lứt đậu đỏ

Nguyên liệu

  • Đậu đỏ: 50g
  • Gạo lứt: 70 – 100g
  • Nước lọc: 1 lít

Cách nấu nước gạo lứt đậu đỏ

  • Lựa hạt đậu đỏ còn nguyên vẹn, không bị sâu mọt rồi đem rửa sạch, nên ngâm nước khoảng 20 – 30 phút, sau đó với ra để ráo nước.
  • Vo sạch gạo lứt rồi để ráo nước.
  • Tiến hành rang chín hỗn hợp đậu đỏ và gạo lứt trong khoảng 15 – 20 phút. Chú ý bật lửa nhỏ, duy trì đảo đều tay để hạt không bị cháy.
  • Đun sôi nước rồi trút hỗn hợp trên vào. Nấu nước gạo lứt đậu đỏ với lửa nhỏ, khoảng 20 phút nước sôi là có thể tắt bếp và dùng.

Xem thêm: Tiết lộ 7 lợi ích tuyệt vời của việc giảm cân bằng gạo lứt

3. Uống nước đậu đỏ rang hàng ngày có tốt không?

Uống nước đậu đỏ rang hàng ngày có tốt cho sức khỏe, song điều cần lưu ý là bạn tuyệt đối không nên lạm dụng uống quá nhiều hay thay thế hoàn toàn cho nước lọc thông thường. Vì thế, tốt nhất mỗi ngày chỉ uống tối đa 150ml nước đậu đỏ và nếu được hãy duy trì dùng từ 2 – 3 bữa trong tuần là hợp lý.

uong-nuoc-dau-do-co-tac-dung-gi-ma-xua-nay-deu-noi-tieng-voh-2
Nên uống nước đậu đỏ với lượng hợp lý (Nguồn: Internet)

4. Một số lưu ý khác cần biết khi uống nước đậu đỏ

Ngoài việc cân đối liều lượng nước đậu đỏ mỗi ngày, để hấp thu trọn vẹn các chất dinh dưỡng, bạn cũng nên thực hiện một số lưu ý an toàn sau:

  • Sau khi nấu nước đậu đỏ, nếu không sử dụng hết hãy đem bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, tránh để bên ngoài vì nước dễ bị thiu hỏng. Tuy nhiên, cần chú ý dùng hết trong ngày, không nên cất trữ qua đêm.
  • Hạn chế uống nước đậu đỏ vào buổi tối để tránh đi tiểu đêm, làm gián đoạn giấc ngủ.
  • Không nên cho trẻ em dưới 2 tuổi uống nước đậu đỏ khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Nếu đang bị tiêu chảy kéo dài, tạm thời ngưng uống nước đậu đỏ.

Với vô vàn công dụng tuyệt vời với sức khỏe, nước đậu đỏ rất xứng đáng được thêm vào chế độ dinh dưỡng của chúng ta phải không nào. Đợi gì mà không xuống bếp pha chế ngay thức uống giàu dinh dưỡng này để bồi bổ cho gia đình nhỉ!