Uống trà bạc hà có cải thiện được bệnh viêm khớp gối không?

(VOH) - Trà bạc hà dùng liều cao có thể cải thiện tình trạng viêm khớp gối không? Câu hỏi này đã được các nhà khoa học trả lời trong một công bố vào năm 2014.

Năm 2014, Tạp chí Y học và Thực phẩm (Đài Loan, Trung Quốc) đã công bố một nghiên cứu mù đôi ngẫu nhiên, các nhà nghiên cứu đã kêu gọi được 46 người tham gia và chia họ thành hai nhóm. Một nhóm được uống trà bạc hà thông thường có bán trên thị trường và nhóm còn lại được cho uống trà bạc hà hương thảo liều cao đặc biệt.

Sau khi hai nhóm người tham gia nghiên cứu uống liên tục trong 8 tuần, nhóm uống trà bạc hà hương thảo liều cao cho biết tình trạng đau khớp gối được cải thiện rõ rệt. Nhưng đến 16 tuần, không có sự khác biệt đáng kể giữa hai nhóm. Điều gì đã xảy ra ở đây?

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nhóm uống trà bạc hà hương thảo liều cao có sự cải thiện đáng kể trong thử nghiệm giảm đau khớp gối ở tuần thứ 8, nhưng không có sự khác biệt đáng kể ở tuần thứ 16. Người ta suy đoán rằng đó có thể là "hiệu ứng giả dược" và cần có những nghiên cứu lớn hơn, dài hơn để làm rõ việc phát hiện và khám phá này trong tương lai.

Xem thêm: Uống sữa giảm sự phát triển bệnh viêm khớp gối?

viêm khớp gối
“Theo dõi cân nặng + tập luyện cơ bắp" là phương pháp hiệu quả nhất để kháng viêm khớp gối (Ảnh: health.tvbs.com.tw)

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Hứa Dục Trinh cho biết thêm, hiện nay muốn cải thiện tình trạng viêm khớp, ông phát hiện ra rằng các thành phần như UC-II có thể chống viêm, giảm đau và ngăn ngừa tổn thương phân hủy sụn.

UC-II là viết tắt chữ undenatured typ II collagen. Nó là loại collagen type 2 không biến tính được chiết xuất thủy phân nhiệt độ thấp bằng công nghệ hiện đại, có khả năng đi thẳng vào khớp, cung cấp dưỡng chất và bảo tồn phần sụn khớp hư hại ngăn chặn quá trình thoái hóa sụn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung 5 loại dưỡng chất hàng ngày để giúp cơ thể giảm viêm nhiễm, chống lại bệnh viêm khớp gối.

Chống viêm khớp gối bằng cách "theo dõi cân nặng + tập luyện cơ bắp” là phương pháp hiệu quả nhất

Làm thế nào để chống lại bệnh viêm khớp gối hàng ngày? Chuyên gia dinh dưỡng Hứa Dục Trinh chỉ ra rằng, phương pháp chủ yếu là “theo dõi cân nặng + tập luyện cơ bắp”, nếu quá thừa cân sẽ làm tăng gánh nặng cho các khớp gối, vì vậy việc giảm cân là rất quan trọng. Ngoài ra, người bệnh khớp cũng có thể thực hiện các bài tập rèn luyện sức cơ bắp chân để giúp chân khỏe hơn, giảm đau mỏi các khớp.

Viêm khớp thoái hóa là tình trạng viêm mãn tính của cơ thể. Chuyên gia dinh dưỡng Hứa Dục Trinh giải thích rằng, nhiều loại thực phẩm cũng có thể gây ra tình trạng viêm mãn tính trong cơ thể, chẳng hạn như đường tinh luyện, đồ chiên rán, axit béo chuyển hóa, gạo tinh luyện, mì...

Nên giảm ăn những loại thực phẩm này để giảm tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể chúng ta. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng nhiều thực phẩm như cá biển sâu, các loại hạt, dầu ô liu, dầu bơ, rau và trái cây có nhiều màu sắc, các sản phẩm từ sữa, trứng và gia vị để kháng viêm.

Các chế độ ăn uống kháng viêm hàng đầu

Bổ sung các loại dầu tốt cho sức khỏe

Ăn cá biển sâu 2 đến 3 lần một tuần, dầu cá có thể giúp cơ thể chống lại chứng viêm rất tốt. Hoặc sử dụng một muỗng canh các loại hạt mỗi ngày. Ngoài ra, có thể dùng các loại dầu ăn giàu Omega-9 như dầu ô liu hoặc dầu trà đắng Omega-3, dầu bơ… để kháng viêm.

Các loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc

Chuyên gia dinh dưỡng người Hứa Dục Trinh nói rằng, ăn trái cây và rau củ có nhiều màu sắc khác nhau có thể bổ sung polyphenol và giúp cơ thể chống lại chứng viêm.

Polyphenol là những hóa chất thực vật được tìm thấy nhiều từ các loại thực vật trong tự nhiên, có đặc tính chống oxy hóa. Các chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do. Không có dưỡng chất này, các tế bào của cơ thể có thể bị tổn thương do sự thoái hóa mô!

Ví dụ, nho tím và cà tím chứa anthocyanins, cà chua chứa lycopene hoặc bí ngô chứa beta-carotene. Polyphenol quét các gốc tự do và cải thiện tình trạng viêm.

Bổ sung Vitamin D

Vitamin D có tác dụng chống viêm rất tốt, nguồn cung cấp hầu hết là các sản phẩm từ sữa, trứng, nấm, cá… Cũng có thể bổ sung bằng cách phơi nắng.

Gia vị

Chẳng hạn như nghệ, tỏi, hành tây… có thể kháng viêm, bạn có thể sử dụng các loại gia vị này khi nấu ăn, không chỉ giúp tăng hương vị món ăn mà còn giúp cơ thể kháng viêm.

Bổ sung Vitamin C

Vitamin C có thể giúp cơ thể tăng sinh collagen! Chuyên gia dinh dưỡng cho biết thêm, trong khớp gối có collagen, nếu collagen bị bào mòn thì khi chuyển động co duỗi, đầu xương chạm vào nhau gây đau đớn. Bằng cách bổ sung vitamin C, chẳng hạn như trái cây họ cam quýt, bưởi, chanh, ổi… nó có thể giúp tăng trưởng collagen.

Chuyên gia Hứa Dục Trinh cũng kêu gọi các bệnh nhân bị viêm khớp gối cố gắng không leo cầu thang, leo lên leo xuống để tránh bào mòn khớp gối, đồng thời tránh nâng vật nặng và ít ngồi xổm.

Khi rảnh rỗi, bạn có thể chườm nóng cho khớp gối để giảm các triệu chứng đau mỏi. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là giảm cân và rèn luyện tăng cường sức mạnh cơ bắp.