Người từng mắc Covid-19 có hiến máu được không?

(VOH) - Người mắc Covid-19 có thể hiến máu sau 10 ngày kể từ thời điểm âm tính.

Trong bối cảnh các ca mắc Covid-19 không ngừng tăng nhanh trên cả nước, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương vừa cập nhật một số nội dung trong đảm bảo an toàn tiếp nhận máu và phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, các trường hợp mắc Covid-19 (F0) có thể hiến máu sau 10 ngày kể từ thời điểm đáp ứng đủ 2 điều kiện: có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 (phương pháp PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên) và không còn một hoặc nhiều triệu chứng (sốt, ho, khó thở, tiêu chảy…).

Điều này cũng phù hợp với hướng dẫn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). FDA cũng không khuyến cáo phải xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho người hiến máu.

Xem thêm: TPHCM vận động hiến máu do lượng máu dự trữ giảm

hiến máu
Người mắc Covid-19 có thể hiến máu sau 10 ngày kể từ thời điểm âm tính.

Cũng theo Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, người tiêm vắc xin phòng Covid-19 muốn tham gia hiến máu sau tiêm cũng có thể hiến máu nếu sức khỏe ổn định. Tuy nhiên, thời điểm hiến máu sau tiêm là khoảng 7 ngày với các loại vắc xin được Bộ Y tế phê duyệt; sau 1 tháng với các loại vắc xin sống giảm độc lực hoặc không nhớ chính xác loại vắc xin đã được tiêm và sau 6 tháng với người tham gia thử nghiệm vắc xin.

Thời gian trì hoãn này cũng phù hợp với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật châu Âu.

Việc trì hoãn thời gian nhằm để các tác dụng của vắc xin được dung nạp tốt nhất sau tiêm, đảm bảo sức khỏe người hiến máu sau tiêm (không còn những phản ứng thông thường như sốt, mệt, đau mỏi người) và tránh được các phản ứng sau hiến máu.

Với các trường hợp tiếp xúc gần (F1), thời gian trì hoãn hiến máu sẽ áp dụng theo quy định của Bộ Y tế về cách ly y tế với F1.

Cụ thể tại thời điểm hiện tại, theo Công văn số 762/BYT-DP ngày 21/2/2022 của Bộ Y tế, thực hiện cách ly y tế 5 ngày với F1 đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vắc xin phòng Covid-19, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi Covid-19 trong vòng 3 tháng tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1; cách ly y tế 7 ngày với F1 chưa tiêm đủ liều hoặc chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cũng lưu ý người dân chỉ đăng ký hiến máu khi thực sự khỏe mạnh và không có các nguy cơ nhiễm các bệnh lây qua đường truyền máu, không có các yếu tố nguy cơ liên quan đến Covid-19...