Ngủ ngon hơn nhờ ăn canh đinh lăng hạt sen

(VOH) - Hiện có rất nhiều cách để bạn có được một giấc ngủ thật ngon, tuy nhiên, cách đơn giản nhất là hãy thường xuyên nấu món canh đinh lăng hạt sen để ăn. Đây là chia sẻ từ một chuyên gia Đông y.

1. Canh đi lăng hạt sen có tác dụng gì?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, đinh lăng là loại cây kiểng gần gũi với người dân Việt Nam. Hải Thượng Lãn Ông miêu tả đây là loại nhân sâm của nhà nghèo.

Cả cây lẫn rễ của đinh lăng đều có thành phần flavonoid, saponin, alkaloid, methionin, vitamin B1, các axit amin,…Nhìn chung, thành phần của cây đinh lăng rất phong phú nên được sử dụng trong nhiều trường hợp. Cụ thể là:

ngu-ngon-hon-nho-an-canh-dinh-lang-hat-sen-voh

Đinh lăng phải trồng 3 - 5 năm mới có đủ thành phần các chất (Nguồn: Internet)

  • Theo kinh nghiệm dân gian, dùng lá đinh lăng phơi khô làm gối cho em bé ngủ sẽ giúp bé ngủ ngon, không giật mình.
  • Sử dụng đinh lăng làm rau ăn sống, làm gỏi cá, nấu nước uống.
  • Lá và thân cây đinh lăng có tác dụng chống dị ứng, chống ngứa nên có tác dụng chữa một số bệnh về da, điều chỉnh và cân bằng hệ tiêu hóa, tăng tiết mật, đồng thời giải quyết các triệu chứng của tắc nghẽn mật.
  • Lá đinh lăng còn điều trị tắc tia sữa cho phụ nữ sau sinh.
  • Cây đinh lăng cũng có tác dụng điều trị ho, hen suyễn lâu năm vì thành phần saponinalkaloid trong rễ có tác dụng giúp giãn phế quản, long đờm và giải quyết cơn khó ở ở người hen suyễn.

Như đã nói, cây đinh lăng có tác dụng giúp giấc ngủ được ngon hơn. Do đó, khi kết hợp đinh lăng với hạt sen thì càng phát huy tác dụng này. Bác sĩ Bay cho biết, canh đinh lăng hạt sen là món ăn giúp tăng cường sức khỏe, bổ tỳ vị, giúp giấc ngủ được tốt hơn. Đồng thời, món ăn này còn giúp giải quyết tình trạng rối loạn tiêu hóa, màu phân được cân bằng bình thường.

Lưu ý: Bác sĩ Bay cho biết, cây đinh lăng rất dễ trồng, tuy nhiên để có đủ thành phần các chất thì bạn nên sử dụng cây được trồng từ 3 năm trở lên.

2. Cách nấu canh đinh lăng hạt sen

2.1 Nguyên liệu:

  • Sử dụng phần lá nhỏ của cây đinh lăng;
  • Hạt sen; 
  • Gừng;
  • Xương heo (nếu ăn mặn) hoặc đậu hũ (nếu ăn chay);

ngu-ngon-hon-nho-an-canh-dinh-lang-hat-sen-voh

Canh đinh lăng nấu với xương heo (Nguồn: Internet)

2.2 Cách làm:

  • Bước 1: Rửa sạch lá đinh lăng và hạt sen. Gừng thái sợi.
  • Bước 2: Cho nước vào nồi hầm xương (hoặc đậu hũ) với hạt sen trước. Sau đó, cho lá đinh lăng và gừng vào, đậy nắp lại để tinh dầu không thoát ra ngoài.  Khi các nguyên liệu đã chín thì mở nắp ra, nêm nếm gia vị rồi tắt bếp.

Món canh đi lăng hạt sen thích hợp cho tất cả mọi người từ trẻ em đến người già đều dùng được. 

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: