Tác dụng của hạt sen khô và cách ngâm nhanh mềm

(VOH) - Hạt sen vốn là loại hạt quen thuộc trong ẩm thực cũng như y học. Bên cạnh sử dụng hạt sen tươi, người ta còn lựa chọn dùng hạt sen khô bởi tác dụng của nó cũng không hề thua kém hạt sen tươi.

Hạt sen khô chính là phần hạt của cây hoa sen sau khi đã được sơ chế và phơi khô. Hạt sen khô là loại hạt an toàn cho sức khỏe, được rất nhiều người lựa chọn làm nguyên liệu cho các bữa ăn gia đình.

1. Hạt sen khô có tác dụng gì?

Nếu như tác dụng của hạt sen tươi là giúp cải thiện giấc ngủ, thư giãn cơ thể, an thần hay giúp điều trị các bệnh lý ở dạ dày, tim mạch... thì hạt sen khô dường như cũng có những tác dụng tương tự.

1.1 Cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể

Mặc dù đã qua sơ chế và phơi khô, nhưng trong hạt sen khô vẫn chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể, điển hình là calo, carbohydrate, protein cùng các khoáng chất như kali, canxi, natri, phốt pho, chất xơ.... tốt cho sức khỏe.

1.2 Chữa mất ngủ

tac-dung-cua-hat-sen-kho-va-cach-ngam-nhanh-mem-voh-0
Hạt sen khô có thể tác dụng cải thiện giấc ngủ (Nguồn: Internet)

Trong hạt sen khô có rất nhiều các khoáng chất có tác dụng giúp an thần. Do đó, khi mệt mỏi, bạn chỉ cần chế biến hạt sen thành những món ăn yêu thích là có thể giúp cải thiện tình trạng mất ngủ.

1.3 Trẻ hóa làn da

Hạt sen khô cũng là một nguồn cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn sự lão hóa theo thời gian. Các vết tàn nhang, nám, mụn nhọt đều bị đánh tan, xóa mờ với hạt sen khô.

1.4 Cải thiện tình trạng đau đầu

Hạt sen khô có chứa nhiều hàm lượng gluxit, protid, vitamin nhóm B, vitamin PP, vitamin C... đều là những chất cực kỳ có lợi trong việc cải thiện chứng đau đầu.

Xem thêm: Nhận ngay 8 lợi ích tuyệt vời khi bà bầu ăn hạt sen trong thai kỳ

2. Hạt sen khô ngâm bao lâu thì mềm?

Do quá trình phơi hay sấy, lượng nước trong sen sẽ bị bốc hơi hết, từ đó khiến hạt sen bị khô cứng hơn nhiều so với hạt sen tươi. Nên khi nấu hạt sen khô, cũng cần có phương pháp khác so với nấu hạt sen tươi, mà chủ yếu ở đây chính là quá trình ngâm hạt sen khô.

Đầu tiên, bạn cần chọn những hạt có màu trắng đục, hạt nhỏ, đều và có mùi thơm tự nhiên, dịu nhẹ để quá trình luộc hạt sen khô không bị sượng và nhanh mềm.

Tiếp theo, bạn cần ngâm hạt sen khô với nước nóng hoặc ấm khoảng 2 - 3 tiếng (có thể ngâm qua đêm) để hạt sen hút nước và nở đều. Việc này sẽ giúp khi nấu, hạt sen nhanh mềm hơn. Lưu ý, không nên ngâm hạt sen với nước lạnh vì điều này không những làm hạt sen bị săn lại, khó nở mà còn khiến nó lâu chín và bị sượng.

tac-dung-cua-hat-sen-kho-va-cach-ngam-nhanh-mem-voh-1
Hạt sen khô cần phải ngâm mền trước khi chế biến (Nguồn: Internet)

Không nên bỏ hạt sen vào nước lạnh rồi mới đun sôi vì điều này sẽ khiến hạt sen lâu chín, không nhừ và bị sượng. Để hạt sen chín đều và mềm ngọt, hãy đun sôi nước rồi thả hạt sen vào. Nếu trong quá trình nấu bị khô nước thì cho thêm nước sôi vào.

Ngoài ra khi nấu, hầm hạt sen khô để chế biến các món có độ ngọt như chè. Bạn nên ăn thử một hạt sau khi hầm, nếu sen đã nhừ thì mới cho đường vào. Việc bỏ đường khi hạt sen chưa mềm sẽ làm hạt sen không chín đều và khi ăn sẽ có cảm giác sượng.

Như vậy, khi ngâm hạt sen khô bạn cần lưu ý:

  • Chỉ ngâm hạt sen khô với lượng vừa đủ
  • Có thể ngâm qua đêm
  • Theo dõi quá trình ngâm, khi thấy hạt sen bị hút hết nước thì bổ sung thêm lượng nước khi cần thiết.

3. Hạt sen khô làm món gì ngon?

Giống như hạt sen tươi, hạt sen khô cũng có thể được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị bổ dưỡng cao như chè sen, mứt sen, chè hạt sen long nhãn, chè hạt sen đậu xanh, thịt gà hầm hạt sen, móng giò hầm hạt sen...

Một số món ăn từ hạt sen khô bạn có thể thực hiện:

3.1 Hạt sen khô nấu nước uống

Nguyên liệu

  • Hạt sen khô: 200g
  • Nước lọc: 2 lít

Cách nấu nước hạt sen

Ngâm hạt sen khô cho mềm trước khi nấu.

Cho nồi lên bếp cho nóng trước rồi đổ hạt sen khô vào, sau đó rang đều tay bằng lửa nhỏ cho đến khi hạt sen ngả vàng và tỏa hương thơm.

Cho nước đã chuẩn bị vào, đun sôi tầm 15  20 phút là có thể tắt bếp, để nguội và dùng để uống thay nước lọc mỗi ngày.

3.2 Cháo hạt sen khô chữa mất ngủ

Nguyên liệu

  • Gạo nếp: 100g
  • Hạt sen khô: 150g
  • Đậu xanh: 100g
  • Đường: 200g
tac-dung-cua-hat-sen-kho-va-cach-ngam-nhanh-mem-voh-2
Cháo hạt sen giúp ngủ ngon hơn (Nguồn: Internet)

Cách nấu cháo hạt sen khô

Ngâm hạt sen khô đến khi mềm.

Gạo nếp đem ngâm vào nước rồi giã dập để cháo nhanh nhừ.

Cho gạo nếp vào nồi thêm nước nấu sôi rồi cho đậu xanh đã đãi sạch vỏ vào, đến khi cháo chín bạn cho hạt sen vào ninh tiếp 15 phút nữa thì tắt bếp, nêm đường cho vừa miệng là có thể ăn được.

3.3 Canh hạt sen khô hầm bồ câu

Nguyên liệu

  • Chim bồ câu: 2 con
  • Hạt sen khô: 100g
  • Thịt nạc băm: 100g
  •  Nấm hương, ớt sừng

Cách nấu canh hạt sen khô bồ câu

Thịt chim sau khi đã làm sạch thì ướp với gia vị trong vòng 20 phút cho ngấm.

Nấm hương ngâm trước khoảng 30 phút để nấm nở mềm. Sau đó bạn cắt cuống, chẻ đôi và để nấm ráo nước.

Hạt sen khô ngâm nước tầm 5 tiếng để hạt sen nở đều, không bị cứng.

Ớt sừng cắt lát.

Bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn vào. Dầu nóng cho hành băm vào phi thơm, sau đó cho phần hạt sen vào xào sơ khoảng 2 phút. Sau đó cho thịt chim vào xào chung đến khi săn lại.

Cho tiếp 500ml nước lọc (hoặc nước dừa) vào nồi, đậy nắp và hầm trong khoảng 15 phút.

Sau khi được 15 phút bạn mở nồi ra, cho thêm nấm hương vào hầm thêm 45 phút nữa là hoàn thành.

Xem thêm: 'Biến tấu' thực đơn hàng ngày với 5 món ngon từ hạt sen tươi

4. Cách bảo quản hạt sen khô

Không cầu kỳ như hạt sen tươi, với hạt sen khô, bạn chỉ cần bỏ vào túi kín hoặc lọ thủy tinh rồi để ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời và nơi ẩm thấp là có thể sử dụng trong khoảng 1 năm.

Ngoài ra, khi mua hạt sen khô, bạn nên lựa chọn những gói hạt sen có hạt tròn đều, màu trắng kem, đã được loại bỏ tim sen bên trong. Tránh mua những gói hạt sen có hạt mỏng, nhỏ hoặc lép vì chúng có chất lượng kém.

Đặc biệt, không chọn mua những gói hạt sen có dấu hiệu nấm mốc, thân có đốm đen hoặc có mùi hắc (đây là loại hạt sen đã được sấy diêm sinh)

Tóm lại, những công dụng của hạt sen khô đều tương tự hạt sen tươi, đó là cải thiện giấc ngủ, ngăn chặn lão hóa và tổ cho sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, việc chế biến hạt sen khô tương đối phức tạp vì thế sẽ khá mất thời gian, nhưng bù lại bạn có thể dự trữ loại hạt này trong thời gian dài mà không cần phải lo hư, mốc.

Nghe thêm phần chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay về vấn đề "Ăn tim sen nấu đường phèn thay cơm có được không?"