TPHCM phát hiện ca đậu mùa khỉ thứ hai, từng ở chung nhà với ca mắc đầu tiên

(VOH) – Ca nhiễm đậu mùa khỉ thứ 2 được xác định từ Dubai về TPHCM ngày 18/10 và đã có thời gian ở cùng nhà và sinh hoạt chung với ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam.

Sáng ngày 20/10, Sở Y tế TPHCM cho biết, thành phố vừa phát hiện ca đậu mùa khỉ thứ hai. Bệnh nhân được phát hiện ngay khi nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhờ hệ thống giám sát chủ động của Ngành Y tế. 

Người bệnh đã được nhân viên kiểm dịch y tế tiếp cận ngay khi vừa xuống máy bay và đưa về bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cách ly để được chẩn đoán và điều trị.

Trường hợp mắc đậu mùa khỉ thứ hai này là một phụ nữ 38 tuổi, thường trú tại tỉnh Tuyên Quang, đi du lịch tại Dubai trong khoảng thời gian từ ngày 29/9/2022 đến 18/10/2022. 

Bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ từ ngày 11/10/2022 với sốt kèm mệt mỏi, buồn nồn và xuất hiện các mụn mủ rải rác trên cơ thể.

Xem thêmNgày 14/10 bệnh nhân đầu tiên nhiễm đậu mùa khỉ xuất viện

a
Bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại TPHCM được xuất viện. 

Theo Sở Y tế TPHCM, người bệnh này và người bệnh mắc đậu mùa khỉ đầu tiên (đã khỏi bệnh) đã có thời gian ở cùng nhà và sinh hoạt chung, và khi biết người bạn có các triệu chứng tương tự, người mắc đậu mừa khỉ đầu tiên đã kịp thời thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) biết để hỗ trợ cách ly chẩn đoán và điều trị.

Sau khi nhận được thông tin về hành khách trên chuyến bay nhập cảnh từ Dubai có yếu tố dịch tễ và triệu chứng nghi mắc đậu mùa khỉ, lực lượng kiểm dịch viên y tế (thuộc HCDC) tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phối hợp với đội y tế khẩn nguy sân bay đã tiếp cận ngay người bệnh ngay khi tàu bay vừa hạ cánh và đưa vào khu vực riêng để thực hiện khám sàng lọc và khai thác các yếu tố dịch tễ. 

Khi xác định đủ yếu tố nghi mắc đậu mùa khỉ, HCDC đã phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115 đưa người bệnh đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để cách ly, xét nghiệm và điều trị, đồng thời, thực hiện khử trùng máy bay theo quy định.