Giám sát chặt chẽ các trường hợp có các triệu chứng lâm sàng của đậu mùa khỉ

(VOH) - Ông Nguyễn Lương Tâm – Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng lưu ý các bệnh viện trên địa bàn TPHCM cần tăng cường giám sát chặt chẽ các trường hợp có các triệu chứng lâm sàng của đậu mùa khỉ.

Sau khi nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam nhiễm đậu mùa khỉ từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, và công tác cách ly, khử khuẩn những khu vực liên quan tới bệnh nhân, ông Nguyễn Lương Tâm – Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có một số lưu ý các bệnh viện trên địa bàn TPHCM trong việc tăng cường giám sát chặt chẽ các trường hợp có các triệu chứng lâm sàng của đậu mùa khỉ.

Xem thêm: Những điều quan trọng nhất cần biết về bệnh đậu mùa khỉ

“Ngoài việc của kiểm dịch y tế, Sở Y tế phải chỉ đạo các bệnh viện trên địa bàn tăng cường giám sát chặt chẽ các trường hợp có các triệu chứng lâm sàng của đậu mùa khỉ khi đến khám tại các bệnh viện trên địa bàn Thành phố. Đặc biệt chỉ đạo việc chống nhiễm khuẩn, chống lây nhiễm tại bệnh viện để bảo vệ cho các cán bộ y tế” - ông Nguyễn Lương Tâm chỉ đạo.

Ngoài ra, theo Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, các phòng khám tư nhân, các phòng khám da liễu tại thành phố cũng phải tăng cường cảnh giác trước các trường hợp đến khám, điều trị tại khu vực tư nhân vì khu vực tư nhân rất nhiều bệnh nhân đến khám.

Xem thêm: Bệnh nhân đầu tiên mắc đậu mùa khỉ tại TPHCM: Sức khỏe đã ổn định

đậu mùa khỉ
Đoàn của Bộ Y tế đến thăm và kiểm tra công tác kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất vào chiều 6/10.

Chiều 6/10, đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến kiểm tra công tác kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất; kiểm tra việc cách ly, điều trị, phòng chống lây nhiễm đậu mùa khỉ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố.

Báo cáo với đoàn làm việc, ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết: “Sau khi Bộ Y tế công bố ca đậu mùa khỉ đầu tiên, qua thăm dò chúng tôi nhận thấy tâm lý người dân không quá hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong người dân nhận biết đúng về bệnh, không chủ quan”.

Hướng sắp tới, Ngành y tế Thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về bệnh đậu mùa khỉ đến người dân để nhận biết, phát hiện, cách ly và điều trị kịp thời, hạn chế lây lan trong cộng đồng. Ngành cũng thường xuyên nhắc nhở các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập và ngoài công lập lưu ý sàng lọc, thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ đậu mùa khỉ, không chủ quan lơ là.

Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM đề nghị các cơ quan truyền thông hỗ trợ thông tin nhanh, truyền thông đúng mức để người dân cùng thực hiện những khuyến cáo của ngành Y tế.